Đảo Cù Lao Xanh

T.B (g/t)| 05/09/2014 09:12

Đảo Cù Lao Xanh thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 13 hải lý về phía Đông Nam.

ADQuảng cáo

Đảo có diện tích 365 ha, gồm các thôn: thôn Tây, thôn Trung, thôn Đông; dân số khoảng 3000 người. Dân cư trên đảo hầu hết đều sinh sống bằng nghề đánh bắt và dịch vụ hải sản. Gần đây một số hộ chuyển sang nghề dịch vụ và bán du lịch.

Một góc đảo Cù Lao Xanh

Đảo Cù Lao Xanh có vị trí chiến lược quân sự rất quan trọng nên từ năm 1889, người Pháp đã xây dựng ở đây một ngọn hải đăng hiện đại nhất Đông Dương lúc bấy giờ. Hải đăng cao 119 m so với mực nước biển. Chỉ riêng phần tháp đã cao đến 19 m. Trên đó bố trí một đèn chiếu sáng có khả năng phát xa đến 20 hải lý.

ADQuảng cáo

Hiện trên đảo có hơn 100 ha rừng phòng hộ được phủ xanh. Người ta gọi là Cù Lao Xanh có lẽ cũng vì màu xanh của những rừng cây trên đảo.

Ngoài ngọn hải đăng và rừng phòng hộ, trên đảo còn có suối Giếng Tiên cũng là điểm du lịch trở về với nguồn cội. Bên cạnh đó trên đảo cũng có nhiều bãi tắm hoang sơ, với bãi cát trắng tinh, nước biển trong xanh, không khí trong lành nên rất được du khách yêu thích, khám phá.

Hiện nay, tỉnh Bình Định đã và đang đầu tư xây dựng đảo Cù Lao Xanh để trở thành một địa điểm du lịch biển đảo của địa phương. Ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ như: Hệ thống điện, đường, trường, trạm đáp ứng nhu cầu của dân sinh sống tại đây thì gần đây hệ thống pin năng lượng mặt trời đã được lắp đặt, từng bước thay thế nguồn diện chạy bằng dầu diezen. Bên cạnh đó các trạm phát sóng thông tin giúp người dân trên đảo kết nối thông tin liên lạc với đất liền được thuận tiện, nhanh chóng.

Những năm gần đây việc giao thông từ đất liền ra đảo càng thuận tiện không chỉ cung ứng xăng, dầu, đá lạnh, và những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống của người dân nơi đây…mà còn “cuốn” theo được nhiều tuor du lịch “vươn” tới đảo. Chính vì vậy mà nhiều hộ dân đã chuyển từ nghề đánh bắt hải sản sang làm du lịch theo mùa vụ. Hiện dịch vụ home stay (ở tại nhà dân) đang thu hút được rất nhiều du khách gần, xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Cù Lao Xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO