Độc đáo, mới lạ Nhà triển lãm âm thanh

Mỹ Hằng| 11/07/2019 09:59

Mới đây, tỉnh Đắk Nông đã chính thức ra mắt, giới thiệu Nhà triển lãm âm thanh (Explorasound), tạo điểm nhấn về đặc trưng của Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông cũng như thể hiện sự độc đáo, mới lạ so với các CVĐC khác trên thế giới.

ADQuảng cáo

Chỉ cần đưa nhẹ bàn tay đến gần, các thanh đá sẽ tạo ra âm thanh thông qua sự tương tác cảm ứng

Nằm trong tuyến du lịch “Âm vang từ Trái đất”, Nhà triển lãm âm thanh được xây dựng ngay tại tiền sảnh của Trung tâm Văn hóa tỉnh với tổng diện tích 200m2 chia làm 8 gian (mỗi gian 25m2). Các gian được trưng bày những âm thanh, nhạc cụ khác nhau và đó là âm thanh của gió, nước, gỗ, lửa và âm thanh cuộc sống hàng ngày của con người.

Tất cả các gian và các nhạc cụ bên trong đều do nhóm nghệ sĩ Scenocosme (Pháp) sáng tạo dành riêng cho CVĐC Đắk Nông và được lấy cảm hứng từ âm thanh của tự nhiên bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại. Đó là những tác phẩm nghệ thuật “Phonofolium, Alsos, Lights contacts, Atmosphere…

Anh Grégory Lasserre- thành viên nhóm Scenocosme đang thực hiện sự tương tác giữa con người với con người để tạo ra âm thanh

Khi đến với Nhà triển lãm âm thanh, người xem sẽ được trang bị tai nghe để có thể nghe rõ âm thanh của từng gian phòng được trưng bày đơn giản nhưng hết sức độc đáo. Trong không gian mờ ảo, các thiết bị âm thanh với hiệu ứng đèn led hiện lên một cách nổi bật. Không cần người sử dụng hay chơi nhạc cụ mà bất cứ ai cũng có thể phát ra âm thanh khi đến gần và đưa tay lại gần. Các nhạc cụ sẽ cảm ứng sự tương tác giữa con người với hệ thống và tạo ra âm thanh tương ứng.

ADQuảng cáo

Du khách có thể tận hưởng âm thanh du dương của các nhạc cụ truyền thống

Chỉ với một quả bầu nhỏ nhưng khi người xem thở trực tiếp vào bầu thì tạo ra âm thanh tương ứng, nếu thở ra mạnh thì âm thanh mạnh và ngược lại. Hay chỉ với chiếc điện thoại cảm ứng, người xem sẽ chiếu màn hình vào những bông hoa và những bông hoa này sẽ phản hồi những âm thanh khác nhau tạo nên sự tương tác giữa thiên nhiên và kỹ thuật. Cao độ của âm thanh tùy thuộc vào cường độ của ánh sáng. Cứ như thế, người xem sẽ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác thông qua sự tương tác âm thanh giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên...

Chỉ cần thổi vào trong quả bầu, âm thanh tương ứng sẽ phát ra

Gian đầu tiên gọi là âm thanh của đá và bộ đàn đá Đắk Kar của người M’nông tìm thấy tại suối Đắk Kar, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) được trưng bày tại đây. Bộ đàn đá phát ra âm thanh dựa trên nguyên tắc cảm ứng từ bàn tay con người, không cần dụng cụ gõ, chỉ cần đặt nhẹ tay hoặc vuốt lên bề mặt của từng thanh đá thì sẽ phát ra âm thanh. Ngoài các sản phẩm nghệ thuật hiện đại, người xem còn có thể nghe âm thanh của các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa trên địa bàn tỉnh… do chính các nghệ nhân trình diễn tạo nên những bản nhạc với nhiều giai điệu khác nhau.

Theo anh Grégory Lasserre- thành viên nhóm Scenocosme, sau tìm hiểu những gì xung quanh CVĐC Đắk Nông, nhóm đã lên ý tưởng và cố gắng chuyển tải những thông tin cơ bản nhất thông qua các nhạc cụ. Hiện nay, trên thế giới chỉ có một vài nước được nhóm Scenocosme thực hiện tương tự. Các sản phẩm nghệ thuật trưng bày tại Nhà triển lãm âm thanh Đắk Nông được thực hiện dựa trên 5 yếu tố của tự nhiên (ngũ hành), đó là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Ví dụ, sao Hỏa - sao Thủy là 2 ngôi sao tượng trưng cho lửa và nước cũng chính là tượng trưng của CVĐC Đắk Nông. Ngoài mục đích chuyển tải âm thanh, nhóm mong muốn thông qua hệ thống âm thanh sẽ giúp cho con người hiểu hơn về thế giới mà chúng ta đang sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo, mới lạ Nhà triển lãm âm thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO