Vai trò các HTX trong xây dựng nông thôn mới

Phan Đinh| 14/04/2021 10:31

Trong các tiêu chí nông thôn mới (NTM), tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất có vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế tại khu vực nông thôn. Để thực hiện được tiêu chí số 13, các HTX đã chủ động phát huy trách nhiệm, ngày càng khẳng định vai trò trong việc xây dựng NTM ở địa phương.

ADQuảng cáo

Xã Cư K’nia (Cư Jút) có HTX Thương mại cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân và HTX Nông nghiệp Tiến Thành. Theo ông Bùi Xuân Nghĩa, Giám đốc HTX Tiến Thành, đơn vị đang sản xuất hồ tiêu và cà phê theo tiêu chuẩn Organic và đang thử nghiệm chế biến cà phê bột. HTX còn liên kết với 1 HTX xã khác sản xuất, bao tiêu lúa ST 24 cho người dân. Trong quá trình sản xuất, HTX tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Xã Thuận Hà (Đắk Song) có HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên và HTX Nông nghiệp Thuận Phát. Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Hoàng Nguyên cho biết, thời gian qua, đơn vị đã định hướng và tập hợp nông dân sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, với diện tích hơn 100 ha. Nhờ đó, các thành viên của HTX có thu nhập cao, dù giá tiêu thị trường giảm mạnh. Năm 2020, HXT xuất khẩu 400 tấn hồ tiêu hữu cơ với giá cao gấp đôi so với thị trường, nên nông dân rất phấn khởi. Việc sản xuất hồ tiêu hữu cơ trên địa bàn ngày càng có quy mô, bài bản và ổn định hơn.

HTX Nông nghiệp - Thương mại  - Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên tập hợp nông dân trồng hồ tiêu hữu cơ và góp phần giúp xã Thuận Hà (Đắk Song) phát triển kinh tế.

Tại nhiều địa phương khác, các HTX đã và đang phát huy vai trò tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã Đắk Sôr (Krông Nô) có HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ hồ tiêu sạch Đắk Sôr với 30 xã viên và HTX Nông nghiệp xanh Thành Phát với 12 xã viên. Các HTX này đã chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.

Đối với HTX Thương mại và dịch vụ Bình Minh ở xã Ea Pô (Cư Jút) đã liên kết với nông dân trồng cà phê và hồ tiêu theo tiêu chuẩn 4C, VietGAP. Đơn vị cũng liên kết với các công ty để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân...

ADQuảng cáo

Tương tự, bằng nhiều hình thức hỗ trợ,  HTX Nông nghiệp – Thương mại - Dịch vụ - Tín dụng Đại Đồng Tiến và HTX Tân Thịnh, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã thu hút được 47 thành viên tham gia liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ. Trong quá trình liên kết, HTX kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất của nông dân và cung ứng phân bón, vốn, kỹ thuật… để đạt được sản lượng, chất lượng nông sản theo yêu tiêu chuẩn UTZ...

HTX Tiến Thành (Cư Jút) đang đầu tư chế biến cà phê bột

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện để HTX phát triển sản xuất, kinh doanh. Các  địa phương có nhiều HTX ngày càng hoạt động hiệu quả, chất lượng. Đặc biệt, các HTX đã phát huy tốt vai trò của mình trong xây dựng NTM ở địa phương, giúp nông dân tổ chức sản xuất tốt hơn. Trong đó, các HTX có vai trò tích cực trong việc giúp nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Các HTX ngày càng chú trọng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và sản xuất theo chuỗi giá trị. Từ đó, sản xuất nông nghiệp ngày càng có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Theo quy định, xã được công nhận đạt chuẩn NTM phải có ít nhất từ 1 mô hình tổ chức sản xuất có quy mô tổ hợp tác HTX. Ðối với 7 xã hiện nay đang được tỉnh xem xét công nhận đạt chuẩn NTM thì có tổng cộng 11 HTX đang hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò các HTX trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO