Tổ hợp tác từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Thanh Nga| 22/10/2014 09:36

Vừa qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với các huyện và thị xã điều tra, rà soát tình hình hoạt động của các tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Qua rà soát cho thấy, toàn tỉnh hiện có 167 THT với 10.055 thành viên tham gia. Đa số các THT có quy mô  từ 5 thành  viên trở lên và có hình thức tổ chức, quản lý gọn nhẹ, linh hoạt. Hầu hết các THT có tài sản chung, góp vốn, góp sức và thực hiện phân phối lợi nhuận theo quy chế hoạt động.

Nhiều nông dân ở  xã Tâm Thắng (Chư Jút) phát triển kinh tế gia đình nhờ tham gia vào THT trồng rau

Các THT đã tận dụng được các nguồn lực về đất đai, vốn, tài nguyên và nguồn lao động để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, tại các địa phương, THT đã góp một phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ các hộ thành viên trong tổ về vốn, truyền đạt cho nhau kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, quản lý, tiêu thụ sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trong thị trường, tăng cường vị thế của kinh tế hộ. Các thành viên của THT phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo, cùng nhau phát triển cộng đồng dân cư.

Toàn tỉnh hiện có 35 THT hoạt động trong ở lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và đang từng bước khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương gắn với nhu cầu của thị trường. Các THT hoạt động trong lĩnh vực này khá đa dạng như sản xuất rau an toàn, trồng hoa, xay xát, ươm giống cây trồng, dịch vụ thủy nông nội đồng, chăn nuôi.

Ở các địa phương, nhiều THT đã liên kết trồng cà phê, cao su, hồ tiêu, chanh dây, trồng rừng và góp vốn để cho vay luân phiên ổn định sản xuất, kinh doanh đã tạo ra vùng sản phẩm tập trung để cung cấp sản phẩm cho thị trường. Những năm gần đây, các THT chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản đã phát triển cả về số lượng và quy mô.

ADQuảng cáo

Hoạt động của các THT mang lại hiệu quả kinh tế, sản phẩm làm ra cơ bản được tiêu thụ với giá cả hợp lý theo mùa vụ trên thị trường, thu nhập khoảng 3-5 triệu đồng/tháng/thành viên. THT có doanh thu lớn nhất gồm THT trồng rau an toàn ở thôn 4, xã Tâm Thắng và THT nuôi thỏ đều ở huyện Chư Jút.

Toàn tỉnh hiện cũng có 85 THT cấp nước sinh hoạt phục vụ đáp ứng nhu cầu  cho các hộ dân ở các thôn, buôn, bon. Toàn tỉnh có 46 THT thuộc các nhóm đồng sở thích (Dự án 3EM) hoạt động ở các lĩnh vực và đang phát triển khá nhanh, đây cũng là xu hướng chủ yếu trong những năm tới và cần quan tâm nghiên cứu để có định hướng hỗ trợ nông dân. Tiểu thủ công mỹ nghệ chỉ có 1 THT, đó là THT thêu ren tại thị xã Gia Nghĩa, lao động thường xuyên có 3 thành viên.

Trong thời qua, nhiều THT đã nhận được sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và đăng ký hoạt động. Điển hình như thị xã Gia Nghĩa và huyện Chư Jút, huyện Đắk Mil đã hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu ra sản phẩm… từ đó giúp cho THT hoạt động có hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, THT vẫn còn những mặt hạn chế về mặt quản lý Nhà nước và đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến tình hình hoạt động của các THT, nhận thức của một bộ phận cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở và người dân chưa hiểu đúng về bản chất và nguyên tắc hoạt động của mô hình.

Bên cạnh đó, công tác quản lý THT cũng như phân công cán bộ theo dõi lĩnh vực này chưa tốt nên chính quyền cần quan tâm sâu sắc hơn. Các THT cần đầu tư máy móc, vốn, khoa học kỹ thuật, đối tác để bao tiêu sản phẩm và hoạch định, xây dựng kế hoạch sản xuất.

Ông Hà Công Xã, Trưởng Phòng Tuyên truyền Chính sách – Phát triển Kinh tế hợp tác (Liên minh Hợp tác xã tỉnh) cho biết: “Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể sẽ tham mưu cho tỉnh về hướng phát triển THT trong những năm tới. Trên địa bàn tỉnh có nhiều THT ngày càng phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các THT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển THT nói chung thì Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền cho cán bộ các xã, phường, thôn bon, hộ sản xuất kinh doanh giỏi tại các vùng tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số để họ trở thành những người trực tiếp tuyên truyền cho người dân tại địa phương hiểu và tham gia THT. Trong năm nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ mở các lớp tuyên truyền về phát triển THT tại các huyện, thị xã và phấn đấu từ nay đến năm 2015 có 8 THT điểm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để sau đó nhân rộng mô hình”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ hợp tác từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO