Tây Nguyên đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác xã

Thanh Nga| 09/12/2015 09:39

Trong năm 2015, liên minh hợp tác xã (HTX) các tỉnh Tây Nguyên đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua và tăng cường các hoạt động hỗ trợ, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho các đơn vị, đưa kinh tế hợp tác của khu vực phát triển.

ADQuảng cáo

Thành viên HTX Nông - Lâm nghiệp - Dịch vụ tổng hợp Hợp Tiến (Đắk Glong) phát triển kinh tế từ trồng thanh long ruột đỏ

HỖ TRỢ THIẾT THỰC ĐỐI VỚI HTX

Ngay từ đầu năm 2015, Liên minh HTX các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về luật HTX năm 2012, vận động thành lập mới HTX. Các cơ quan hướng dẫn, giúp đỡ HTX hoạt động theo luật hiện hành và xác định phương hướng sản xuất, kinh doanh; phát triển quan hệ hợp tác giữa thành viên với HTX và giữa các HTX với nhau.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh Gia Lai tập trung tư vấn, hỗ trợ về pháp lý, kỹ thuật cho các HTX; nâng cao trình độ quản lý của cán bộ chủ chốt và dạy nghề cho người lao động. Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng chú trọng tuyên truyền về những điểm đổi mới của luật HTX năm 2012 so với luật HTX năm 2003.

Đến nay, Lâm Đồng đã chuyển đổi được 33 HTX, thành lập mới được 21 HTX thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, công thương, xây dựng. Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức khảo sát tình hình sản xuất của HTX để tháo gỡ những khó khăn về tìm kiếm thị trường.

Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk phân công cán bộ theo dõi địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể địa phương để tuyên truyền, vận động thành lập HTX. Đến nay, Đắk Lắk đã thành lập được 9 HTX nông nghiệp, 7 HTX phi nông nghiệp. Kon Tum hỗ trợ hướng dẫn tư vấn giúp các sáng lập viên xây dựng điều lệ HTX, phương án sản xuất, kinh doanh, tư vấn xây dựng đề án đăng ký cấp chứng nhận quy trình sản xuất cà phê sạch, thủ tục xin cấp đất xây trụ sở...

Liên minh HTX các tỉnh đã phát huy vai trò “cầu nối” giúp các HTX tiếp cận vốn. Liên minh HTX Lâm Đồng có cách làm hay, đó là thông báo cho các HTX đăng ký nhu cầu vay vốn, hướng dẫn lập dự án. Đến nay, Lâm Đồng có 23 HTX được vay vốn từ ngân hàng, nguồn vốn giải quyết việc làm của Chính phủ và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với tổng số tiền trên 12,5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Còn Liên minh HTX tỉnh Gia Lai  đã giải ngân cho 23 HTX vay vốn với số tiền gần 5,6 tỷ đồng và đang hoàn thiện thủ tục cho 2 HTX vay 360 triệu đồng từ nguồn vốn Liên minh HTX Việt Nam. Những hoạt động này đã góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, thu hút nhiều thành viên tham gia.

XÂY DỰNG, NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH TIÊN TIẾN

Năm nay, Liên minh HTX 5 tỉnh Tây Nguyên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn liền với việc thực hiện tốt Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” và 2 phong trào thi đua lớn do Liên minh HTX Việt Nam phát động là “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX”, “HTX tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo - xây dựng nông thôn mới”.

5 tỉnh Tây Nguyên đã đăng ký với Liên minh HTX Việt Nam xây dựng các mô hình mới, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và bảo vệ môi trường. Kinh tế hợp tác của các tỉnh đã gắn bó với kinh tế trang trại, kinh tế hộ, nhóm hộ, vườn rừng và du lịch sinh thái với quy mô vừa và nhỏ, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất bền vững. Nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Điển hình như Gia Lai có sản xuất rau an toàn ở HTX Tân An, sản xuất lúa giống ở HTX Minh Hòa. Đối với HTX phi nông nghiệp có HTX An Phú mạnh trong lĩnh vực quản lý kinh doanh chợ, HTX Phú Thiện kinh doanh xăng dầu, HTX Dệt thổ cẩm Glar, HTX Xây dựng thị xã Ayun Pa… đều đầu tư vốn, máy móc, trang thiết bị và nâng cao năng lực chuyên môn để tăng sức cạnh tranh. 

Năm 2015, Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ xây dựng 3 mô hình HTX mới với tổng kinh phí hỗ trợ là 120 triệu đồng, nâng tổng số mô hình điển hình tiên tiến lên 16 HTX. Liên minh HTX tỉnh Kon Tum phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các ngành lựa chọn những HTX có xu hướng phát triển để tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng thành HTX điển hình tiên tiến để nhân rộng và đã xây dựng được 5 HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, quỹ tín dụng nhân dân.

Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu của hoạt động của các HTX”. Hưởng ứng phong trào này, các HTX ở Đắk Nông chú trọng huy động các nguồn lực, nắm bắt yêu cầu của thị trường để có định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp và đã có những đơn vị có quy mô lớn, vốn hoạt động đến hàng trăm tỷ đồng như Quỹ tín dụng nhân dân Đắk Mil, Quỹ tín dụng cao su Đắk Nông, HTX Nông - Lâm nghiệp Hợp Tiến, HTX Đồng Tiến…

Có thể thấy, thông qua hoạt động hỗ trợ và phát động các phong  trào thi đua, các tỉnh Tây Nguyên đã xây dựng và nhân rộng các HTX mới, HTX điển hình tiên tiến. Các phong trào thi đua ở cơ sở và trong khu vực đã tạo ra động lực mạnh mẽ động viên, lôi cuốn khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế hợp tác xã, tham gia có hiệu quả vào việc xóa đói giảm nghèo ở các tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO