Tăng cường các giải pháp phát triển kinh tế tập thể

Phan Đinh| 22/07/2015 09:45

Tháng 7/2014, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (BCĐ PTKTTT) của tỉnh. Trong thời gian qua, BCĐ PTKTTT của tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể (KTTT).

ADQuảng cáo

Ngay sau khi được thành lập, Ban đã tham gia tham mưu, phối hợp với Liên  minh HTX tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT ở địa phương.

Cụ thể, Ban đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 2/7/2014 của Tỉnh ủy về chỉ đạo, hướng dẫn, vận động thành lập các mô hình tổ hợp tác (THT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

BCĐ PTKTTT đã xây dựng văn bản hướng dẫn, kế hoạch tổ chức lại hoạt động của các HTX theo luật HTX năm 2012; tổ chức ký kết hợp đồng ủy thác giữa Quỹ Hỗ trợ Phát triển HTX với Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh, giai đoạn 2015 – 2025.

Từ đầu năm đến nay, BCĐ PTKTTT đã tổ chức các đợt rà soát tình hình phát triển KTTT tại các huyện và thị xã nhằm nắm bắt tình hình thực tế, lắng nghe ý kiến của các HTX, THT để đưa ra các chính sách phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác. BCĐ PTKTTT cùng với Liên minh HTX tỉnh đã làm việc với Trường Đại học Tây Nguyên (Đắk Lắk) để triển khai công tác tuyên truyền, đào tạo bồi dưỡng năm 2015 và xây dựng kế hoạch, nội dung làm việc với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Liên minh HTX thành phố Hồ Chí Minh, Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng về chương trình phối hợp, hợp tác trong giai đoạn 2013 - 2018.

ADQuảng cáo

Hiện tại, Ban phối hợp với Hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư) đã tiến hành khảo sát tình hình sản phẩm, hàng hóa của THT, HTX và hội viên để đưa các sản phẩm vào hệ thống các doanh nghiệp, nhà phân phối, chợ đầu mối Bình Điền của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA), Siêu thị Co.opmart thành phố Hồ Chí Minh và Siêu thị Co.opmart thị xã Gia Nghĩa.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Ban tiếp tục đôn đốc các huyện và thị xã tập trung xây dựng mô hình điểm THT, HTX. Các địa phương cần tiến hành giải thể dứt điểm các THT, HTX ngừng hoạt động, còn những HTX đang hoạt động thì phải chuyển đổi hoạt động đúng tiến độ theo luật Hợp tác xã. Hiện nay, Ban đã và đang tiếp tục lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã về việc xây dựng dự thảo quy định chính sách, hỗ trợ phát triển HTX, giai đoạn 2015 – 2020, theo Quyết định 2261/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đưa ra các chính sách phù hợp với thực tế.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 4 địa phương là Chư  Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa đã thành lập BCĐ PTKTTT cấp huyện. BCĐ PTKTTT đang chỉ  đạo các huyện Đắk R’lấp, Đắk Glong, Krông Nô trong quý III này phải thành lập được ban chỉ đạo. Các huyện và thị xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách phát triển KTTT, công tác tư vấn thành lập và tư vấn hoạt động các THT, HTX, quỹ tín dụng nhân dân.

Trong thời gian tới, BCĐ PTKTTT của tỉnh và Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức đoàn công tác cho các cán bộ HTX và phụ trách KTTT đi nghiên cứu, học tập các mô hình hoạt động có hiệu quả tại các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm về áp dụng vào thực tiễn ở địa phương và nghiên cứu chính sách thu hút nguồn nhân lực. Các huyện, thị xã phấn đấu xây dựng từ 1 - 2 mô hình HTX điểm để từ đó nhân rộng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các giải pháp phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO