Sản xuất rau an toàn ở Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đắk Mil

Phan Đinh| 26/02/2014 10:47

Nhận thấy nhu cầu của người dân về sử dụng rau an toàn tăng, Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Đắk Mil đã và đang chuyển sang đã sản xuất rau an toàn sinh học. Cách thức sản xuất này không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho các thành viên trực tiếp sản xuất mà còn mang lại cho người tiêu dùng có một nguồn rau an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

ADQuảng cáo

Anh Võ Đình Danh, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đắk Mil ở xã Đức Minh (Đắk Mil) chia sẻ: “Năm 2013, sau khi tham quan các mô hình sản xuất rau an toàn ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, HTX đã trồng khảo nghiệm và hiện đang trồng 3 ha rau cao cấp như bắp cải, su hào, cà rốt, súp lơ và ớt cay. Do thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất theo hướng an toàn nên giá rau của HTX được các đơn vị mua với giá cao hơn so với ra quả khác trên thị trường từ 25 - 35% ”.

ADQuảng cáo

Ngoài việc tiêu thụ trên địa bàn huyện, tỉnh thì HTX cũng đã liên kết nhập sản phẩm tại chợ đầu mối nông sản Tân An ở Đắk Lắk và hiện đang liên kết với các siêu thị ở các thành phố để tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh Danh cho biết thêm, hiện nay HTX đang được các phòng, ban của huyện Đắk Mil tư vấn, hỗ trợ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX đã được một công ty ở thành phố Hồ Chí Minh nhận đặt hàng mua rau hữu cơ, một loại rau được sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch tiêu chuẩn quốc tế. Trên thị trường, giá các loại rau hữu cơ thường cao gấp 3 – 4 lần so với rau an toàn. Vì thế, hiện nay, HTX đang liên kết với các hộ nông dân ở địa phương có đất để hình thành vùng sản xuất rau hữu cơ khoảng hơn 10 ha. HTX sẽ chuyển giao kỹ thuật trồng rau an toàn và rau hữu cơ cho nông dân và nhận bao tiêu sản phẩm cho họ.

Không còn sản xuất theo kiểu tự cung, tự cấp phục vụ gia đình nữa mà 2 năm nay, nhờ trồng rau an toàn bán cho người dân trên địa bàn huyện mà 6 hộ gia đình là thành viên của Tổ liên kết sản xuất rau an toàn xã Đức Minh đã có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Ông Nguyễn Thanh Hoài, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất rau an toàn cho biết: “Hiện nay, rau an toàn được người dân tin tưởng dùng nên thị trường đầu ra khá thuận lợi. Rau sản xuất ra đến đâu thì tiêu thụ hết đến đó. Các thành viên trong tổ chủ yếu trồng các loại rau có lá như cải, dền, mồng tơi, xà lách và một số loại khác như dưa leo, đậu ve… Thực ra, sản xuất rau an toàn điều quan trọng nhất là phải chú trọng khâu kỹ thuật, áp dụng quy trình chăm sóc chứ chi phí không cao nên chúng tôi đang tìm cách mở rộng quy mô”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất rau an toàn ở Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO