Nhiều HTX ở Đắk Nông mở hướng sản xuất cà phê bột

Phan Đinh| 14/07/2020 10:16

Hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang mở hướng sản xuất cà phê bột. Đây là cách để các HTX nâng cao giá trị sản xuất và đời sống của hội viên, người nông dân.

ADQuảng cáo

HTX Dịch vụ-Nông nghiệp Đắkrpa ở xã Thuận An (Đắk Mil) hiện có 20 thành viên và 46 hộ nông dân liên kết trồng 80 ha cà phê. Để nâng cao giá trị trong sản xuất, vừa qua, HTX quyết định cho ra đời sản phẩm cà phê bột với tên gọi Sarpa Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc HTX Dịch vụ-Nông nghiệp Đắkrpa cho biết: “Phần lớn hội viên, nông dân ở HTX là người đồng bào M’nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, HTX chọn việc chế biến sâu cà phê là hướng đi mới, với mong muốn từng bước nâng cao hơn nữa đời sống của các thành viên và bà con nông dân. HTX đầu tư hơn 300 triệu đồng mua trang thiết bị rang xay và các khâu đóng gói”.

Sản phẩm cà phê bột các HTX được trưng bày và bán tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh

Ông Hòa cho biết thêm, sản phẩm cà phê bột của HTX là giống cà phê robusta, được trồng dưới chân núi lửa. Cùng với việc chọn lựa hạt cà phê, rồi rang xay cẩn thận, nên khi đơn vị giới thiệu sản phẩm cà phê bột đến siêu thị, hay cửa hàng… đã được đánh giá cao. Khi sản phẩm được thị trường đón nhận, HTX sẽ hướng đến việc xuất khẩu. Trước mắt là thị trường Lào và Campuchia. “Trong 5 năm tới, HTX dự kiến đưa vùng nguyên liệu lên khoảng 160 ha để chủ động hơn nguồn nguyên liệu sản xuất”, ông Hòa khẳng định.

ADQuảng cáo

Cũng ở xã Thuận An, nhiều năm qua, HTX Nông nghiệp Công bằng Thuận An đã liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất cà phê sạch. Ngoài cung cấp cà phê nhân cho các đối tác, thời gian qua, HTX cũng đã đầu tư dây chuyền chế biến cà phê bột cao cấp.

Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công bằng Thuận An tâm sự: Để sản phẩm cà phê bột đạt chất lượng cao, HTX đã phải hướng dẫn đến từng hộ dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế. Từ khâu trồng trọt, sơ chế đến chế biến được sản xuất khép kín, sản phẩm cà phê Đắk Đam của HTX đã được khách hàng tin tưởng cao. “Việc đầu tư dây chuyền chế biến cà phê bột là lĩnh vực mới đối với HTX. Với những kết quả bước đầu, tôi tin tưởng lĩnh vực chế biến cà phê bột sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho thành viên HTX và các hộ nông dân liên kết”, ông Hạ kỳ vọng.

Cũng tìm hướng đi mới là chế biến cà phê bột, HTX Tín true coffe ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đã có khá nhiều thành công. Với chất lượng và uy tín, sản phẩm cà phê bột của đơn vị đã được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông năm 2020…

Theo Liên minh HTX tỉnh, trước đây các HTX nông nghiệp thường chú trọng liên kết với nông dân và từng thành viên trồng cà phê theo các tiêu chuẩn 4C, UTZ … để bán cà phê nhân. Tuy nhiên, khi nhận thấy nhu cầu thị trường, cộng với thế mạnh của mình là có vùng nguyên liệu rộng lớn, các HTX mở rộng sang chế biến cà phê bột. Ngoài việc góp phần đa dạng sản phẩm cà phê ở Đắk Nông, sản phẩm cà phê bột của các HTX còn đem lại hiệu quả kinh tế cho các xã viên và người trồng cà phê trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều HTX ở Đắk Nông mở hướng sản xuất cà phê bột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO