Luật Hợp tác xã năm 2012 phù hợp với xu thế phát triển kinh tế

Phan Đinh| 30/05/2016 10:54

Luật HTX năm 2012 thể hiện sự thay đổi căn bản nhận thức về bản chất và vai trò của HTX, phù hợp với sự phát triển HTX của thế giới hơn 150 năm qua.

ADQuảng cáo

Theo Luật HTX năm 2012, HTX hoạt động như một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cho xã viên, còn việc trồng cây, nuôi con là việc của xã viên. Điều 4, luật HTX năm 2012 xác định các sản phẩm, dịch vụ của HTX cung cấp cho thành viên là mua chung sản phẩm, dịch vụ từ thị trường để phục vụ cho thành viên; mua sản phẩm, dịch vụ từ thị trường để bán cho thành viên; bán chung sản phẩm, dịch vụ của thành viên ra thị trường; mua sản phẩm, dịch vụ của thành viên để bán ra thị trường; chế biến sản phẩm của thành viên; cung ứng phương tiện, kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ thành viên; tín dụng cho thành viên; các hoạt động khác theo quy định của điều lệ HTX.

Luật HTX năm 2012 tạo điều kiện cho nông dân liên kết với HTX để sản xuất nông nghiệp

Điều 15, luật HTX năm 2012 xác định 6 nghĩa vụ của thành viên. Trong đó, nghĩa vụ đầu tiên là “Sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX theo hợp đồng dịch vụ”. Điều 16, luật HTX năm 2012 xác định các điều kiện chấm dứt tư cách thành viên HTX, trong đó có trường hợp “Thành viên không sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong thời gian liên tục theo quy định của điều lệ HTX nhưng không quá 3 năm”.

ADQuảng cáo

Thực tế thành lập và vận hành các HTX kiểu mới theo luật HTX năm 2012 ở nhiều địa phương đã chứng minh, các HTX này tuy chỉ có vài chục xã viên nhưng đã thực sự giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn hẳn, đặc biệt là quy hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp hướng tới sản xuất quy mô lớn với các sản phẩm chủ lực, sử dụng các giống chất lượng và năng suất cao, quy trình canh tác hiện đại gắn với chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm thì chủ thể quan trọng nhất của quá trình tái cơ cấu nông nghiệp phải là các HTX.

Luật HTX năm 2012 tạo điều kiện hộ cá thể sản xuất đơn lẻ sang sản xuất liên kết qua HTX, liên kết với doanh nghiệp qua HTX. HTX là chủ thể để tiếp nhận các chính sách của Nhà nước về quản lý sử dụng đất, về vốn, về đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật. Chủ thể để thực hiện liên kết nông dân với doanh nghiệp và các nhà khoa học phải là HTX. Chủ thể để cơ khí hóa sản xuất, thủy lợi hóa, hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả cao phải là HTX và các doanh nghiệp, chứ không phải là các hộ nông dân với chỉ 2 lao động và đất canh tác dưới 1 ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Hợp tác xã năm 2012 phù hợp với xu thế phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO