Lợi ích từ liên kết sản xuất

Hưng Nguyên| 26/04/2017 09:19

Mua chung, bán chung, sản xuất theo một quy trình…, các HTX đang tạo ra sản phẩm “sạch” đạt chất lượng, an toàn, đáp ứng và cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường

ADQuảng cáo

HTX Nam Trường Xuân được thành lập tháng 12/2015, chuyên sản xuất cung cấp cây giống chanh dây, cây ăn trái, cung cấp thuốc, phân bón hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc theo phương pháp hữu cơ cho các thành viên. Hiện nay, HTX có 20 thành viên chuyên sản xuất chanh dây, bơ, sầu riêng, trong đó có khoảng hơn 20 ha chanh dây sản xuất theo phương pháp hữu cơ.

Các thành viên trong HTX cùng nhau mua chung giống, các sản phẩm phân bón hữu cơ và cùng nhau sản xuất trên một quy trình đã được HTX xây dựng để bảo đảm sản phẩm khi bán ra thị trường là sản phẩm sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ.   

Ông Lê Hữu Tuấn, Giám đốc HTX Nam Trường Xuân cho biết: HTX đang phát triển theo hướng hữu cơ, các loại cây trồng thành viên HTX sản xuất đều được sản xuất theo quy trình đã ký kết với bên thu mua sản phẩm đầu ra. Khi sản phẩm mẫu được kiểm tra xong thì có thể xuất hàng đi với giá cao. Hiện nay, người tiêu dùng đang hướng tới sản phẩm sạch, an toàn nên tôi đã hướng HTX đi theo hướng này để có thể tiếp cận người tiêu dùng và an toàn cho người sản xuất. Trước đây nhiều người trồng chanh dây chia sẻ phải dùng thuốc rất nhiều khi trồng nhưng HTX đang chứng minh một điều có thể hạn chế điều này đó là sản xuất theo hướng hữu cơ.

Vườn chanh dây 7 sào của gia đình anh Vy Tiến Đông, ở thôn Jang Plây 3, xã Trường Xuân đợt này đang bắt đầu cho thu hoạch. Vườn chanh dây phát triển đều, đẹp, giống tốt nên trái loại một rất nhiều. Sau nhiều đợt sản xuất chanh dây theo hướng hữu cơ, anh Đông cho biết, trồng chanh dây theo hướng hữu cơ hiểu nôm na là không sử dụng phân bón, thuốc hóa học. Và cách chăm sóc thì phòng là chính.

ADQuảng cáo

Năm ngoái với diện tích đất này, anh Đông trồng 300 gốc chanh dây và thu về 350 triệu đồng. Anh tham gia liên kết thực hiện sản xuất theo quy trình nên sản phẩm bán ra bao giờ cũng cao hơn giá trị trường từ 3.000 đến 5.000 đồng. Hiện tại anh được cam kết giá cố định thấp nhất 24.000 – 25.000 đồng/kg.

Anh Vy Tiến Đông ở thôn Jang Plây 3, xã Trường Xuân (Đắk Song), sản xuất chanh dây theo hướng hữu cơ cho giá trị kinh tế cao và tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Tương tự, HTX Thuận Thành, trụ sở tại bon Tà Nung, xã Trường Xuân (Đắk Song), có 10 thanh viên, với diện tích sản xuất khoảng 15 ha cà phê, tiêu hướng "sạch".

Ông Phạm Văn Đảng, Giám đốc HTX Thuận Thành cho biết, liên kiết từ đầu vào cho đến đầu ra, mua chung, bán chung và sản xuất các sản phẩm theo một quy trình để tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng an toàn. HTX đã liên kết với các công ty cung ứng vật tư nông nghiệp hữu cơ để các thành viên có được sản phẩm phân bón, vật tư hữu cơ chất lượng, uy tín và hiệu quả. Nhờ việc mua chung này đã tạo sự yên tâm về nguồn gốc sản phẩm khi đầu tư, đồng  thời cũng giảm chi phí khi cùng mua với số lượng lớn.

Theo ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, để xây dựng được liên kết, chuỗi liên kết trước hết các thành viên HTX phải đồng lòng với nhau để tạo ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa cạnh tranh trên thị trường. Trong những năm qua, thông qua các lớp tập huấn, Liên Minh HTX đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các HTX nâng cao kiến thức và tham quan các mô hình thực tiễn, qua đó các HTX, xã viên thay đổi phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ sang tập trung, chuỗi liên kết. Liên minh cũng đang xây dựng đề án HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm và xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm của HTX, THT.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ liên kết sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO