Lợi ích liên kết mua chung, bán chung ở Tổ hợp tác chăn nuôi gà thôn Phú Bình

Đức Hùng| 21/03/2018 10:44

Những thành viên của Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi gà thôn Phú Bình, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) đã liên kết lại, thực hiện việc mua chung, bán chung từ con giống, thức ăn, thuốc phòng trị bệnh cho đàn vật nuôi đến bán sản phẩm ra thị trường. Việc này đã giúp giảm chi phí đầu vào, tăng giá trị và sự ổn định cho sản phẩm đầu ra, góp phần tăng thu nhập cho các hộ vùng khó khăn.

ADQuảng cáo

Từ kinh nghiệm nuôi gà phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, chị Vy Thị Thanh, ở thôn Bình Phú, xã Đắk R’măng nhận thấy mô hình nuôi gà phù hợp với điều kiện của gia đình nên đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn. Từ khi mở rộng chuồng nuôi lên 1.200 con gà đẻ, 1.000 con gà thịt, chị bắt đầu gặp khó khăn về giống và đầu ra thị trường. Thức ăn mua tại các đại lý nhỏ lẻ nên giá thường cao, lượng gà bán ra chậm nên gia đình phải tốn thêm chi phí để duy trì thức ăn cho số còn lại dù đã đến ngày xuất chuồng. Chính vì thế, thu nhập từ đàn vật nuôi của gia đình thường không ổn định, chi phí chăn nuôi cao.

Từ khi chị tham gia vào THT chăn nuôi gà của thôn, THT đã liên kết để mua gà giống từ nơi sản xuất, vừa bảo đảm nguồn giống sạch bệnh, giá cả thấp hơn so với các đại lý phân phối. Với thức ăn chăn nuôi và các loại thuốc phòng trừ dịch bệnh, chị cũng được THT liên kết với nhà phân phối để cung cấp với giá bán rẻ nhất. Về kỹ thuật chăn nuôi, chị được tham gia tập huấn kỹ thuật chăm sóc theo hướng gà sạch, gà an toàn, cách phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi, kỹ thuật xử lý chuồng trại sau khi xuất chuồng.

Chị Thanh chia sẻ: Ngày trước sản xuất nhỏ lẻ, đầu ra không ổn định, mua con giống tại đại lý phân phối đắt hơn 2 ngàn đồng trên 1 con giống so với mua trực tiếp tại nơi sản xuất; thức ăn chăn nuôi khi mua cũng có giá cao hơn từ 1 đến 2 ngàn đồng/kg so với khi mua tại nơi sản xuất. Việc bán chung đã giúp cho người chăn nuôi xuất bán một lần cả đàn gà giúp giảm chi phí thức ăn duy trì đàn khi đàn gà đến thời gian xuất chuồng.

ADQuảng cáo

Chị Thanh là 1 trong 7 hộ gia đình chăn nuôi trong THT chăn nuôi gà tại thôn Bình Phú, THT chuyên chăn nuôi gà với số lượng khoảng 6.000 – 8.000 con gà mỗi lứa. THT đã liên kết được với đơn vị cung cấp con giống, đơn vị cung cấp thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi và liên kết với đơn vị thu mua bao tiêu sản phẩm. Từ việc liên kết mua chung, bán chung đã giúp các thành viên trong tổ hợp tác giảm được chi phí chăm sóc, đầu ra ổn định. Mỗi khi đến thời điểm gà xuất chuồng, tổ hợp tác thường xuất bán cùng nhau với số lượng lớn nên có phương tiện của đơn vị thu mua vào tận trại để thu mua, giúp người nông dân không phải tốn công và chi phí vận chuyển.

Hiện nay, THT đang chăn nuôi gà theo quy trình gà sạch để bán ra thị trường, đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng với các sản phẩm sạch, an toàn. Đồng thời, THT đang thực hiện các thủ tục hồ sơ để cơ quan chức năng chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, sớm  hoàn thành thủ tục hợp đồng xuất gà sạch vào các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 262 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp… Hoạt động của các THT đã thu hút hàng ngàn lao động tham gia, quy mô bình quân một THT từ 5-7 thành viên, hoạt động của các THT đã tạo ra việc làm và sản phẩm cung cấp cho thị trường, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho các thành viên tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích liên kết mua chung, bán chung ở Tổ hợp tác chăn nuôi gà thôn Phú Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO