Liên minh Hợp tác xã tỉnh tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Thanh Nga| 06/01/2016 09:23

Toàn tỉnh hiện có 238 tổ hợp tác (THT) và 77 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động. Trong năm 2015, Liên minh HTX tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ kinh tế tập thể (KTTT) đã góp phần giúp cho loại hình kinh tế này có bước phát triển tích cực.

ADQuảng cáo

HTX Hợp Tiến (Đắk Glong) khuyến khích thành viên phát triển mô hình kinh tế nông – lâm kết hợp

Công tác vận động, tư vấn phát triển HTX và phát triển thành viên được Liên minh HTX đẩy mạnh. Trong đó, Liên minh HTX tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, vận động thành lập các mô hình THT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã tư vấn cho các nhóm sáng lập viên thành lập mới 12 HTX, tư vấn, hướng dẫn 11 HTX chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012.

Nhằm nâng cao trình độ quản lý, kiến thức về kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập cho các HTX, trong năm, Liên minh HTX tỉnh mở 3 lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho 160 cán bộ quản lý, kế toán HTX. Liên minh HTX tỉnh cũng phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực miền Trung – Tây Nguyên, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã mở 3 lớp đào tạo dệt thổ cẩm, thêu ren cho 105 học viên là thành viên các THT.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cử cán bộ chuyên môn tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý thuộc hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. Cán bộ Liên minh HTX tỉnh và cán bộ chủ chốt các HTX được cử đi học tập kinh nghiệm về những mô hình HTX điển hình tiên tiến, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, Quảng Nam, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh.

Năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã làm “cầu nối” giúp các HTX xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh từ đó đã tạo điều  kiện cho 39 HTX được vay tổng nguồn vốn trên 17 tỷ đồng từ các ngân hàng. Liên minh cũng tạo điều kiện cho HTX vay vốn do đơn vị quản lý như Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 808 triệu đồng và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX được UBND tỉnh giao là 2 tỷ đồng.

Tư vấn cho HTX Nam Hà (Chư Jút) phương án sản xuất, kinh doanh và hiện đang được Trung tâm Khuyến công-Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) xem xét, phê duyệt, hỗ trợ về công nghệ chế biến gấc sau thu hoạch. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó  phối hợp với Sở Công thương đưa hàng hóa của 1 THT và 2 HTX tham gia hội chợ thương mại do Bộ Nông nghiệp - PTNT tổ chức tại thành phố Hà Nội và ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế, tạo đầu ra cho sản phẩm những năm tiếp theo.

Với sự đổi mới cách quản lý, tổ chức, điều hành công việc, tập thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Liên minh HTX tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu về công tác tư vấn, hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể. Những nỗ lực trên của Liên minh HTX tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc giúp đỡ cho các THT, HTX hoạt động ngày một hiệu quả. Các chỉ tiêu về giá trị kinh tế, thu nộp ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động tăng hơn trước, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định chính trị cơ sở và bảo đảm an sinh xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Hợp tác xã tỉnh tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO