Kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội

Thanh Nga| 25/02/2020 09:39

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 117 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động với tổng vốn điều lệ khoảng 125 tỷ đồng. Năm 2019, các HTX đã hoạt động khá hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên, lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh có 84 HTX thu hút tới 2.332 thành viên và 2.830 lao động. Các HTX hoạt động theo hướng kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất đã phục vụ tốt hơn nhu cầu của thành viên và các hộ nông dân. Các HTX hướng tới đẩy mạnh liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, sinh thái, hữu cơ, hoạt động đa ngành nghề kể cả du lịch nông nghiệp và xuất khẩu.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 24 HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng như ca cao, cà phê, hồ tiêu, chanh dây, sa chi, rau sạch ứng dụng công nghệ cao… Mặc dù các HTX còn có những hạn chế, khó khăn về kết nối tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, vốn ít, trình độ cán bộ quản lý… nhưng bước đầu đã có những sản phẩm của HTX được thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao. Trong đó, HTX Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) có sản phẩm cà phê theo tiêu chuẩn Fairtrade.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Tia Sáng có sản phẩm chanh dây đông lạnh đóng hộp xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan. HTX Nông nghiệp Nam Hà (Cư Jút) có sản phẩm tinh dầu sả, các sản phẩm chế biến từ gấc đạt chất lượng cao. HTX Đồng Tiến cung cấp hàng ngàn con heo thịt và heo giống cho thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. HTX nông nghiệp Krông Nô có sản phẩm ca cao tham gia vào tổ chức Công bằng thế giới… Các HTX xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan với sản phẩm chủ yếu là cà phê, hồ tiêu, chanh dây, các sản phẩm từ quả gấc  với giá trị khoảng 2 triệu USD.

Các HTX hoạt động ở các lĩnh vực khác cũng đạt những kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện chỉ có 4 HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhưng hoạt động tích cực, đầu ra sản phẩm ổn định, tạo được việc làm thường xuyên cho trên 350 thành viên và lao động. Các HTX chủ yếu tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, sản xuất các ngành nghề truyền thống như gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng, gạch không nung. Các HTX thương mại dịch vụ hoạt động đa ngành nghề như kinh doanh tổng hợp, mua bán hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, nông sản, dịch vụ vệ sinh môi trường... Hoạt động của HTX là “cầu nối” giữa sản xuất và người tiêu dùng, góp phần lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, năm 2019, lợi nhuận trung bình đạt 200 triệu đồng/HTX; thu nhập trung bình của thành viên đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng; thu nhập trung bình của lao động làm việc thường xuyên đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Các HTX đóng góp quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội như việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO