Kinh tế hợp tác nỗ lực đa dạng ngành nghề sản xuất, kinh doanh

Thanh Nga| 22/07/2015 09:53

Hiện nay, toàn tỉnh có 70 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động. Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, từ đầu năm đến nay, các HTX dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực trong việc tổ chức sản xuất, kinh doanh, đa dạng ngành nghề, huy động vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm.

ADQuảng cáo

Trong lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh hiện có 26 HTX. Các HTX nông nghiệp chủ yếu thu mua nông sản, cung ứng thức ăn gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên và nhân dân trong vùng.

Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ bon N’Ting (Đắk Glong) bao tiêu sản phẩm khoai lang Nhật Bản cho xã viên

Thời gian qua, một số HTX đã đầu tư vốn, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Chẳng hạn như HTX Chanh dây Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã đưa giống bảo đảm chất lượng vào sản xuất. Hiện nay, HTX này đã liên kết với nông dân trồng khoảng 30 ha chanh dây và liên kết với các doanh nghiệp để tạo đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn.

Còn HTX Đồng Tiến (Đắk R’lấp) lại chú trọng đầu tư chăn nuôi lợn theo công nghệ cao. HTX Nông - Lâm nghiệp và Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) liên kết với nông dân trồng chanh dây, rau, củ, quả. HTX Nông nghiệp Nam Hà (Chư Jút) bên cạnh việc trồng gấc thì hiện đang đầu tư trồng các loại cây dược liệu. HTX Nông nghiệp Đắk Mil cung ứng các giống cây trồng như cà phê, bơ và các loại cây ăn trái cho người dân nhằm nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp.

Nhìn chung, các HTX nông nghiệp dần dần thích nghi với kinh tế thị trường, ngày càng hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ, kinh tế cá thể phát triển. Hoạt động của các HTX còn góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

ADQuảng cáo

Các HTX trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp đã tận dụng nguồn nguyên liệu, làm ra các sản phẩm đan lát, gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng, trang trí nội thất bước đầu đạt hiệu quả tích cực, giải quyết đầu ra cho sản phẩm của xã viên, cộng đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ.

8 HTX giao thông, vận tải, thời gian qua đã mở rộng khai thác các tuyến liên tỉnh và nội tỉnh cũng như triển khai dịch vụ hỗ trợ, đăng ký lưu hành phương tiện, bến bãi, luồng tuyến, xử lý rủi ro…, giúp các chủ phương tiện là thành viên yên tâm kinh doanh.

HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông, vận tải đã hạn chế phần nào tình trạng xe dù, bến cóc, góp phần quan trọng trong việc lập lại trật tự giao thông đường bộ. Từ đầu năm đến nay, một số HTX còn mở rộng các ngành nghề như cơ khí, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện đảm bảo kỹ thuật, an toàn khi xe tham gia giao thông, mở thêm dịch vụ vệ sinh môi trường.

Để đáp ứng cơ chế thị trường, các HTX thương mại, dịch vụ đã đổi mới phương thức hoạt động, đa ngành nghề như kinh doanh tổng hợp, mua bán hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, nông sản, dịch vụ vệ sinh môi trường, dạy nghề, ăn uống, nhà nghỉ... Hoạt động của 14 HTX là “cầu nối” giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng khả năng lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chủ yếu tập trung vào xây dựng nhà ở của các hộ gia đình, công trình vừa và nhỏ. Các HTX trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đã mạnh dạn đầu tư mua sắm phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và chăm sóc cây xanh đô thị góp phần làm cho cảnh quan các địa phương thêm xanh, sạch, đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế hợp tác nỗ lực đa dạng ngành nghề sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO