Khuyến khích tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tốt

Thanh Nga| 23/09/2015 09:21

Cánh đồng mẫu lúa Buôn Choáh, xã Buôn Choáh được UBND huyện Krông Nô xây dựng với tổng diện tích trên 40 ha. Thay vì sản xuất nhỏ lẻ, manh mún thì chính quyền địa phương đã thành lập tổ hợp tác (THT) và thu hút được 25 hộ nông dân tham gia.

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc đầu tư hệ thống kênh, mương thủy lợi của nhà nước thì các hộ dân đã thực hiện việc dồn điền, cơ giới hóa trong sản xuất. Đặc biệt, THT tuân thủ quy trình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGap và chọn gieo sạ giống lúa RVT, một trong những giống lúa có năng suất, chất lượng cao hiện nay.

Các thành viên đã được tham gia các lớp tập huấn về biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quản lý dinh dưỡng tổng hợp (ICM) do Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện và các đơn vị, chuyên gia chuyển  giao kỹ thuật.

Đoàn cán bộ thị xã Gia Nghĩa khảo sát mô hình trồng rau để vận động thành lập các THT, HTX

Trong vụ đông xuân vừa qua, Trung tâm Chất lượng Nông lâm - Thủy sản vùng 3 đã công nhận sản phẩm lúa, gạo của THT đạt tiêu chuẩn VietGap. Việc lúa, gạo của Buôn Choáh đạt tiêu chuẩn VietGap đã phát huy được thế mạnh của xã trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị cho sản phẩm.

THT đã cung ứng hầu như toàn bộ các vật tư đầu vào như giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật và thu mua toàn bộ sản phẩm lúa cho thành viên với giá cam kết mua cao hơn giá thị trường là 200.000 đồng/tấn. Biết lúa Buôn Choáh có chất lượng tốt, Công ty Lương thực Long An (tỉnh Long An) đã thu mua sản phẩm của địa phương với giá cao.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Hoàng Phú, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô cho biết, trước đây, nông dân sản xuất theo phương  thức cũ lợi nhuận đạt khoảng 18 - 25 triệu đồng/ha nhưng  từ khi tham gia vào THT và sản xuất lúa theo VietGap thì đạt từ 31 – 35 triệu đồng/ha. Hiện nay, các thành viên của THT sản xuất lúa Buôn Choáh đã bắt đầu thu hoạch vụ thứ 2 sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và đạt năng suất trên 8 tấn/ha. Việc thu hút nông dân tham gia vào THT đã giúp địa phương khai thác được thế mạnh trong sản xuất lúa, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 238 THT và 71 HTX đang hoạt động, trong đó chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Việc phát triển loại hình kinh tế tập thể, trong đó đẩy mạnh thành lập THT, HTX là chủ trương được Tỉnh ủy chỉ  đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều năm nay.

Mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể đã có công văn yêu cầu các địa phương, các ngành hỗ trợ nông dân tham gia vào THT, HTX, trong đó chú trọng đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp tốt.

Các đơn vị như Sở Công thương, Khoa học – Công nghệ, Nông nghiệp - PTNT, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh, Liên minh HTX và Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể của 7 huyện và thị xã Gia Nghĩa… hỗ trợ nông dân về kỹ thuật sản xuất, thủ tục chứng nhận VietGap cũng như xúc tiến thương mại đưa sản phẩm vào các kênh phân phối như chợ đầu mối, hệ thống siêu thị và xuất khẩu.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đang phối hợp với các địa phương, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh tập hợp nông dân để thành lập THT, HTX. Nhằm khuyến khích các THT, HTX sản xuất nông nghiệp tốt, Liên minh HTX tỉnh và các địa phương đã khảo sát các nhóm hộ trồng rau, hoa, chanh dây, trái cây, hồ tiêu… và nhận thấy đa số nông dân mong muốn trở thành thành viên của THT, HTX.

Ông Trần Đức Trung, tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) cho biết: “Ở tổ dân phố, nhiều hộ đã được các đơn vị liên quan hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn, trồng hoa và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tôi đã được Liên minh HTX tỉnh tư vấn thành lập HTX và hiện tại đã vận động được 8 hộ tham gia. Liên minh HTX cũng như các đơn vị chuyên môn đang có hướng sau khi thành lập HTX sẽ hỗ trợ chúng tôi về kỹ thuật trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO