HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôi Bon TuLung: Nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm truyền thống

Đức Hùng| 23/05/2018 10:08

Trong thời kinh tế thị trường, việc xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm truyền thống được xem như yếu tố quyết định để vừa bảo tồn, gìn giữ nghề, vừa phát huy giá trị kinh tế, phục vụ phát triển.

ADQuảng cáo

Với yêu cầu đó, nhiều hộ dân đã chủ động liên kết, tham gia hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác để đưa sản phẩm truyền thống của mình vươn xa thị trường.

Gia đình bà Thị Hoa, ở bon Bu X’rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) có truyền thống làm rượu cần từ khi bà còn tấm bé. Các thế hệ trong gia đình bà cứ thế truyền nối nhau công thức làm rượu cần truyền thống của người M’nông. Từ chỗ làm để phục vụ công việc của gia đình, rồi làm cho người dân trong bon khi có việc, sản phẩm rượu cần của gia đình bà được người dân trong bon làng và  nhiều nơi biết đến… Cũng từ đó, nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đã đặt hàng mua rượu cần của gia đình bà.

Bà Thị Hoa chia sẻ: "Để có được rượu cần ngon, ngoài việc áp dụng đúng công thức truyền thống, sử dụng men cây rừng và gạo ruộng chất lượng thì một yếu tố không kém phần quan trọng là rượu phải được ủ đủ, đúng ngày, đúng tháng mới được sử dụng".

Tuy nhiên, dưới tác động của kinh tế thị trường, rượu cần do bà Thị Hoa sản xuất đang đứng trước rất nhiều khó khăn về thương hiệu, thị trường tiêu thụ. Trước thực trạng này, bà Thị Hoa đã xin tham gia HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôi Bon TuLung, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), khi biết được các thành viên của HTX đang nỗ lực để gìn giữ và bảo tồn các phương thức và sản phẩm truyền thống của dân tộc.

HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôi Bon TuLung được thành lập năm 2017, với 20 thành viên chuyên sản xuất rượu cần, dệt thổ cẩm, chuối rừng khô, chăn nuôi. Hiện nay, HTX đã có 2 sản phẩm bán trên thị trường là chuối rừng khô và rượu cần truyền thống. Mỗi ngày, HTX bán ra thị trường khoảng 50 kg chuối rừng khô và 7 ché rượu cần.

ADQuảng cáo

Sản phẩm chuối rừng khô của HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôi Bon TuLung được bày bán tại cửa hàng của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông

Rượu cần do chính các thành viên trong HTX sản xuất theo một quy trình nhất định, sử dụng men rượu từ vỏ cây rừng. Với sản phẩm chuối rừng khô, các thành viên trong HTX tổ chức đi hái trong rừng và thu mua chuối do người dân trên địa bàn khai thác từ rừng về. Sau khi thu mua, HTX tiến hành ủ chín chuối bằng cách ủ truyền thống sau đó bóc vỏ và phơi trên dàn lưới, đóng gói bán ra thị trường. Trước mắt, HTX đang thực hiện nhiều cách để giới thiệu sản phẩm, tìm nguồn tiêu thụ cho các sản phẩm của HTX, từng bước tạo chỗ đứng trên thị trường.

Hiện nay, HTX đang phối hợp với cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm HTX, THT của Liên minh HTX tỉnh để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Ông Điểu Rốch, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX cho biết: "HTX đang liên kết những người sản xuất rượu cần, thổ cẩm và chuối rừng trong các bon làng lại để xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm. Để không phải phụ thuộc vào thời tiết khi phơi khô chuối, HTX đang chủ động đầu tư mua máy sấy để phục vụ sấy chuối khô trong mọi điều kiện thời tiết và hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu, chủ động nguồn chuối phục vụ người tiêu dùng".

Một thực tế là hiện nay, các sản phẩm thổ cẩm, rượu cần, chuối rừng của bà con làm ra lâu nay tiêu thụ nhỏ lẻ, rất chậm và gặp không ít khó khăn do các sản phẩm chưa tiếp cận được với thị trường, đầu ra sản phẩm còn bấp bênh. Chính vì thế, người dân chỉ sản xuất cầm chừng, chưa yên tâm gắn bó lâu dài với nghề truyền thống.

Chính vì thế, HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôi Bon TuLung thành lập đã và đang mở ra một hướng đi mới, triển vọng mới cho các sản phẩm truyền thống trên bước đường "chinh phục" thị trường. Trước mắt, ngoài việc liên kết, phát huy nội lực của các thành viên, HTX đang tranh thủ các cơ chế, chính sách của nhà nước, không ngừng vận động, sáng tạo trong liên kết, quảng bá, giới thiệu sản phẩm truyền thống của mình đến với người tiêu dùng. Đây cũng là yếu tố quan trọng để HTX kêu gọi các ngành chức năng hỗ trợ người dân về đầu ra sản phẩm, vốn, nguyên liệu phục vụ sản xuất, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của HTX giúp cho các thành viên có điều kiện mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm. Đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôi Bon TuLung: Nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO