HTX Chanh dây Kiến Đức sản xuất chanh dây theo tiêu chuẩn châu Âu

Phan Đinh| 20/01/2016 09:59

Trong 3 năm qua, Hợp tác xã (HTX) Chanh dây Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã liên kết với nông dân để sản xuất chanh dây theo tiêu chuẩn Globalgap và tìm đầu ra cho sản phẩm. Sự liên kết này đã góp phần giúp nhiều hộ dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, đem lại thu nhập đáng kể.

ADQuảng cáo

Hiện nay, HTX liên kết với 8 hộ dân trên địa bàn tỉnh trồng 20 ha chanh dây theo tiêu chuẩn Globalgap để xuất khẩu sang châu Âu. Từ năm 2013, sản phẩm của HTX đã được châu Âu cấp giấy chứng nhận thực hiện đạt tiêu chuẩn Globalgap.

Ông Phạm Quang Bình, Giám đốc HTX Chanh dây Kiến Đức cho biết, trước đây, HTX đã liên kết trồng chanh dây nhưng không theo một tiêu chuẩn nào cả. Qua kinh nghiệm thực tiễn liên kết với các công ty, HTX nhận thấy quả chanh dây chủ yếu dùng để sản xuất nước giải khát và phần nhiều là xuất khẩu sang các nước.

Chính vì vậy, HTX đã liên kết với một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh và các hộ dân trên địa bàn tỉnh trồng chanh dây theo tiêu chuẩn Globalgap để xuất khẩu sang châu Âu và đem lại lợi nhuận cao hơn. Các hộ dân được HTX và công ty hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh dây theo tiêu chuẩn Globalgap và nhận bao tiêu sản phẩm cao hơn giá thị trường. HTX liên kết từ khâu cung cấp cây giống, làm giàn, kỹ thuật canh tác, vật tư, giàn, công chăm sóc đến bán sản phẩm.

Những năm qua, giá chanh dây bình quân 10 triệu đồng/tấn, trung bình 1 ha đạt 40 tấn, lợi nhuận từ 200 - 300 triệu đồng/ha/năm. Những tháng gần đây, giá chanh dây trên thị trường ở mức cao, trên 20 triệu đồng/tấn nên các hộ dân đang liên kết với HTX Chanh dây Kiến Đức trồng chanh dây rất phấn khởi.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Nguyễn Duy Cẩn, thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) áp dụng kỹ thuật trồng chanh dây theo tiêu chuẩn Globalgap

Anh Nguyễn Duy Cẩn, thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho biết: “Gia đình tôi hiện trồng 8 ha chanh dây và áp dụng kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn Globalgap. So với cách trồng chanh dây theo kỹ thuật truyền thống thì sản xuất theo tiêu chuẩn Globalgap đầu tư không cao hơn nhưng tôi phải chú trọng áp dụng kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”.

Anh Cẩn cho biết, rất vui mừng vì mới bắt đầu mùa vụ thu hoạch nhưng giá chanh dây hiện nay tăng cao sẽ đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Hiện tại, gia đình anh thu được 5 tấn và bán với giá 24 triệu đồng/tấn, cao hơn so với thị trường 4 triệu đồng/tấn.

Nói về hướng phát triển sắp tới cho sản phẩm, ông Phạm Quang Bình, Giám đốc HTX Chanh dây Kiến Đức cho biết: “Trong năm nay, HTX sẽ đầu tư xây dựng xưởng sơ chế và kho đông lạnh để bảo quản sản phẩm chanh dây. Hiện nay, HTX liên kết với nông dân các huyện Đắk Glong, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa nhưng trong thời gian tới sẽ mở rộng diện tích và tiếp tục duy trì sự liên kết để phát triển”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Chanh dây Kiến Đức sản xuất chanh dây theo tiêu chuẩn châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO