Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô đưa sản phẩm ca cao Đắk Nông ra thị trường thế giới

Đức Hùng| 23/11/2017 09:53

Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô, trụ sở tại thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô) đã và đang từng bước hình thành vùng nguyên liệu tập trung, tham gia vào chuỗi giá trị để đưa sản phẩm ca cao ra thị trường quốc tế.

ADQuảng cáo

Từ liên kết nông dân

Năm 2007,  gia đình ông Vũ Văn Nghĩa, thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành bắt đầu trồng xen cây ca cao vào rẫy cà phê để tận dụng quỹ đất, tăng thêm thu nhập. Ban đầu, ông Nghĩa chỉ trồng một số theo kiểu thử nghiệm, dần dần tìm hiểu và thấy được những ưu thế của cây ca cao trên vùng đất này nên từng bước mở rộng diện tích.

Ông Vũ Văn Nghĩa đang từng bước đưa ca cao ra thị trường quốc tế

Theo ông Nghĩa, cây ca cao có ưu thế giúp người trồng đỡ công lao động, không cạnh tranh thời vụ với cây cà phê. Một năm cây ca cao ra hoa 5 lần, người trồng sử dụng kỹ thuật để tác động chọn đợt hoa cho vụ thu hoạch chính để tránh sâu bệnh.

Ông Nghĩa chia sẻ: “Cây ca cao thường xuyên bị nấm quả vào mùa mưa do độ ẩm cao. Chính vì thế, để tránh quả bị nấm tôi thường kích thích cho cây ra hoa, đậu quả vào mùa khô”.

Cây ca cao sau năm thứ 3 khép tán sẽ không phải làm cỏ, bón phân nhiều mà chỉ cần cào lá, thu hoạch không cần nhiều lao động, thời gian thu hoạch kéo dài, chi phí đầu tư ít và bán với giá cao. Qua thời gian trồng và chăm sóc, đến nay, gia đình ông đã có gần 10 ha ca cao đang bắt đầu cho thu hoạch chính. Mỗi ha ca cao thu hoạch được khoảng 1,6 tấn với các loại cây trồng xen khác mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông.

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng ca cao, ông Nghĩa đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ giống cho người dân trên địa bàn tham gia trồng, từng bước đa dạng hóa cây trồng và nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.

Đến nay, trên địa bàn huyện Krông Nô đã hình thành được vùng nguyên liệu tập trung với diện tích khoảng 112 ha ca cao. Với diện tích này, ông Nghĩa quyết định cùng với những người trồng ca cao trên địa bàn thành lập hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Krông Nô để liên kết các hộ dân trồng ca cao riêng lẻ vào HTX, cùng nhau hoạt động theo tiêu chuẩn chung, nâng cao giá trị sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm ca cao mình làm ra.

ADQuảng cáo

Đến tham gia chuỗi giá trị

Sau khi thành lập HTX (năm 2016) với hoạt động chính là sản xuất và tiêu thụ ca cao, HTX Nông nghiệp Krông Nô bắt đầu xúc tiến các hoạt động nhằm đưa sản phẩm ca cao tham gia vào chuỗi giá trị. Hiện HTX có 99 thành viên đều được cấp chứng nhận Fairtrade, với vùng nguyên liệu 112 ha.

Ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô cho biết: "Mục đích của HTX thành lập nhằm liên kết những người trồng ca cao để thực hiện các hình thức mua chung, bán chung, tìm đầu ra cho sản phẩm sau thu hoạch. Khi có vùng nguyên liệu ổn định thì đầu ra cho sản phẩm chính là mục tiêu cốt lõi để đưa HTX phát triển, từng bước nâng cao thu nhập cho các thành viên".

Theo tính toán của ông Nghĩa, kết quả sản xuất, kinh doanh HTX  trước và sau khi tham gia chuỗi giá trị sản phẩm đã thấy rõ. Cụ thể, gia đình ông Trần Văn Quân, trú tại thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành có 2 ha trồng thuần ca cao tham gia HTX. Hiện nay vườn ca cao của gia đình ông đang cho thu hoạch chính. Mỗi năm gia đình ông thu hoạch được khoảng hơn 3 tấn, thu về khoảng 210 triệu đồng.

Ông Quân cho hay: "Tham gia HTX, khi sản phẩm ca cao bán ra được trợ giá và cao hơn thị trường từ 2 ngàn đồng trở lên/1kg ca cao đã sơ chế".

Để có thể tìm được thị trường trong nước và quốc tế, bước đầu HTX đã đưa sản phẩm của mình đi phân tích thành phần và kết quả đạt tiêu chuẩn, điều kiện để tham gia vào thị trường thế giới. Hiện HTX đã tham gia vào tổ chức Thương Mại Công Bằng, một trong những tổ chức thương mại có uy tín trong và ngoài nước. Riêng năm 2016, HTX Nông nghiệp Krông Nô đã xuất ra thị trường khoảng 200 tấn ca cao.

Mới đây, HTX đã liên hệ và làm việc với đại sứ quán Bỉ để xâm nhập thị trường này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đang có 5 công ty đang ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm ca cao của HTX. 

Ông Nghĩa phấn khởi: "Trong thời gian tới , HTX sẽ từng bước xây dựng và mở rộng vùng nguyên liệu cũng như đầu tư công nghệ chế biến chuyên sâu, hướng tới đưa sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Sắp tới HTX được mời sang một số nước châu Âu để tham quan các mô hình ca cao cũng như giới thiệu sản phẩm ca cao của HTX".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô đưa sản phẩm ca cao Đắk Nông ra thị trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO