Hợp tác xã hồ tiêu Hữu Cơ Đắk R’moan: Hướng đến sản xuất hồ tiêu sinh thái

Đức Hùng| 13/09/2018 10:18

HTX hồ tiêu Hữu Cơ Đắk R’moan được thành lập tháng 9/2017, hiện có 8 thành viên chuyên sản xuất hồ tiêu trên diện tích 17 ha với sản lượng 35 tấn/năm.

ADQuảng cáo

Để vào khu sản xuất của Hợp tác xã (HTX) hồ tiêu hữu cơ Đắk R’moan, ở thôn Tân Hòa (xã Đắk R’moan, Gia Nghĩa), ông  Đặng Tiến Thành, Giám đốc HTX chỉ đường bằng cách hướng dẫn chúng tôi “check in” trên google maps. Theo đó, chúng tôi sử dụng điện thoại, vào ứng dụng google maps di chuyển đến địa bàn xã Đắk R’moan trên bản đồ, các vườn tiêu hữu cơ lần lượt xuất hiện và được đánh dấu cụ thể. Chọn một vườn tiêu, đánh dấu điểm xuất phát, google maps đã “dẫn đường” chúng tôi vào tận vườn.

Vườn tiêu hữu cơ của ông Đặng Tiến Thành

Theo ông Đặng Tiến Thành, Giám đốc HTX Hồ Tiêu Hữu cơ Đắk R’moan, những thành viên tham gia HTX hiện nay đã phải trải qua một quá trình thay đổi phương thức từ sản xuất bằng phương pháp sử dụng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học để đầu tư sang quy trình sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ, sinh học. Hiện nay, các thành viên của HTX đã đạt chuẩn sản xuất theo quy trình VietGAP.

Gia đình ông Phan Văn Thuận, có gần 3 ha diện tích trồng tiêu đang cho thu hoạch năm thứ 10 với sản lượng hơn 10 tấn/vụ. Ông Thuận cho biết, sau quá trình sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, nhiều trụ tiêu bị nhiễm bệnh chết. Cộng với thông tin nhiều lô hàng tiêu xuất khẩu của nước ta bị trả về do tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhu cầu thị trường thế giới cần sản phẩm tiêu sản xuất theo hướng hữu cơ nên tôi quyết định tham gia vào HTX với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm và hướng đến sản xuất bền vững. Vào HTX, ông Thuận được hướng dẫn sản xuất theo quy trình hữu cơ, sử dụng phân chuồng hoai mục, kết hợp phân lân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thảo mộc.

Ông Thuận chia sẻ: "Sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ không thể cho năng suất cao như trước. Tuy nhiên, đổi lại cây rất ít bệnh, an toàn với người sản xuất, năng suất được giữ mức ổn định, trung bình đạt từ 3 – 4 tấn/ha, chăm sóc tốt đạt từ 5 tấn/1ha".

Để có sự thay đổi quy trình sản xuất cho các thành viên HTX, Ban quản trị HTX đã phải học tập kinh nghiệm, kỹ thuật từ các HTX khác. Thậm chí, Ban quản trị còn cử người đi ra cả Hà Nội để học chuyên gia đầu ngành nông nghiệp, tham khảo tài liệu liên quan đến quy trình sản xuất sinh học và học tập từ nhiều nguồn thông tin, các đơn vị thu mua đầu ra, các đơn vị cung cấp phân bón, rút kinh nghiệm bản thân. Ban quản trị HTX phải học nhiều nơi, nhiều cách làm để không chỉ xây dựng cho HTX một quy trình sản xuất phù hợp, chuẩn quốc tế mà còn phải  tư vấn được cho các thành viên cách sử dụng thuốc, phân bón, quy trình bảo đảm. Sản phẩm của HTX làm ra vừa hiệu quả kinh tế, vừa đáp ứng được những đòi hỏi tiêu chuẩn của đơn vị thu mua.

ADQuảng cáo

Để tránh tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các thành viên HTX không được sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc muỗi, cách ly tối thiểu với các loại thuốc, phân hóa học khác ít nhất 3 tháng.

Các vườn tiêu được đánh giấu vị trí trên google maps

Hiện tại, HTX đang kí hợp đồng bao tiêu đầu ra với sản phẩm Công ty Cổ phần Bách Sinh đóng chân trên địa bàn xã. Cụ thể, công ty sẽ thu mua cao hơn giá thị trường 3 ngàn đồng/kg hồ tiêu nếu sản phẩm đáp ứng sản xuất theo quy trình do đơn vị thu mua đặt ra. Ngoài việc thu mua sản phẩm đầu ra, đơn vị thu mua đã hỗ trợ các thành viên của HTX phát triển vùng nguyên liệu sản xuất gắn với địa chỉ trên google maps. Hiện nay, chỉ cần vào khu vực Đắk R’moan, trên google maps, những vườn tiêu hữu cơ của các thành viên HTX đều xuất hiện. HTX cũng đã ký kết với một số đơn vị cung cấp đầu vào để các thành viên được hưởng lợi khi cùng mua chung, bán chung.

Theo cách sản xuất hữu cơ của các thành viên HTX thì trong vườn tiêu hữu cơ nên nuôi cỏ, dùng trụ tiêu sống để phát triển bền vững. Sản xuất tiêu hữu cơ phải có thời gian cách ly phù hợp. Cách làm tiêu hữu cơ là bón phân cho đất, chăm sóc cho đất tốt, đất khỏe, sinh vật sống thì cây sẽ phát triển.

Đến nay, đã có 1 thành viên HTX đã đáp ứng các yêu cầu sản xuất tiêu sinh thái. Nếu đạt các tiêu chuẩn tiêu sinh thái, sản phẩm tiêu bán ra giá sẽ tăng 150% so với thị trường. Đây cũng là mục tiêu mà HTX đang hướng tới nhằm nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế cho sản phẩm hồ tiêu của các thành viên HTX.

Ông Thành cho biết thêm, HTX xác định để sản phẩm bán được trên thị trường thì phải đạt các tiêu chuẩn về quy trình sản xuất do các tổ chức quốc tế công nhận. Chính vì thế, thời gian qua, HTX đang đẩy mạnh việc gửi mẫu đi kiểm tra các chất để có thể điều chỉnh quy trình sản xuất cho phù hợp. Đồng thời, qua kết quả công nhận đạt chuẩn còn làm cơ sở giao dịch với các đơn vị thu mua, bao tiêu sản phẩm do HTX sản xuất. Hiện nay, các thành viên HTX đang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, một số hộ đã gửi mẫu đi kiểm tra các chất để hướng tới bán sản phẩm tiêu sinh thái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã hồ tiêu Hữu Cơ Đắk R’moan: Hướng đến sản xuất hồ tiêu sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO