Đầu vào phải ký kết, đầu ra được chứng nhận

Thanh Nga| 16/03/2020 08:32

Đầu vào phải ký kết, đầu ra phải chứng nhận - đó là phương châm được Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên (gọi tắt là HTX Hoàng Nguyên), xã Thuận Hà (Đắk Song), xác định để phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Tập hợp nông dân trồng hồ tiêu hữu cơ

Tháng 5/2018, HTX Hoàng Nguyên được thành lập, tập hợp 35 thành viên tham gia sản xuất hồ tiêu hữu cơ và đến nay đã tăng thêm 6 thành viên.  HTX hiện có hơn 100 ha hồ tiêu hữu cơ được cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn hữu cơ của Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản.

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông (giữa) thăm vườn hồ tiêu hữu cơ của anh Nguyễn Văn Hữu (trái) ở thôn 7, xã Thuận Hà

Vào thời điểm HTX được thành lập, giá hồ tiêu trên thị trường xuống thấp, kèm theo đó là dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, làm cho người trồng tiêu đối mặt với vô vàn khó khăn. Trước tình cảnh đó, Ban Giám đốc HTX Hoàng Nguyên bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu hướng tháo gỡ khó khăn cho bà con. Cuối cùng, HTX đã quyết tâm cùng nhau trồng hồ tiêu hữu cơ.

Để sản xuất tiêu hữu cơ, HTX buộc các thành viên tham gia phải ký kết thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch hồ tiêu theo hướng an toàn sinh học. Quy trình này là rất nghiêm ngặt, khó thực hiện, nhưng bù lại, khi sản phẩm hồ tiêu được làm ra lại được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ, có giá bán cao hơn thị trường rất nhiều lần.

Anh Vũ Văn Thủy là một trong những nông dân đầu tiên của HTX tham gia trồng hồ tiêu hữu cơ và hiện là Phó Chủ tịch HTX Hoàng Nguyên chia sẻ: Trên cơ sở kinh nghiệm trồng hồ tiêu của nông dân, chúng tôi tìm hiểu quy trình kỹ thuật trồng hồ tiêu hữu cơ và tập huấn cho các thành viên HTX. Điều quan trọng nhất đối với nông dân khi trồng hồ tiêu hữu cơ là phải tuân thủ quy trình và có sự giám sát chặt chẽ lẫn nhau. Đến nay, bà con trồng hồ tiêu hữu cơ đều đạt năng suất trên 6 tấn/ha. Người nông dân thường nghĩ bón nhiều phân, thuốc bảo vệ thực vật là tốt, nhưng thực tế lại gây dư thừa, cây không hấp thụ hết và làm keo đất, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường, sức khỏe.

Cũng theo anh Thủy, qua tìm hiểu có những hộ mỗi năm bón tới 10 kg phân bón các loại vào mỗi gốc hồ tiêu, nhưng năng suất không cao, thậm chí vườn cây bị chết nhiều. Gia đình anh trồng hồ tiêu hữu cơ với năng suất mỗi cây đạt 8 kg hạt. Mỗi cây chỉ bón 1 kg phân, nhưng hiệu quả như vậy là rất cao. Bây giờ nhiều nông dân đã thấy được lợi ích trồng hồ tiêu hữu cơ và tham gia sản xuất.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Văn Hữu, ở thôn 7, xã Thuận Hà (Đắk Song), thành viên HTX Hoàng Nguyên, cũng cho biết: Gia đình tôi có 3 ha hồ tiêu hữu cơ. Qua 2 năm trồng cho thấy năng suất đạt từ 6-7 tấn/ha, trung bình 1 cây đạt từ 7-8 kg hạt. Chúng tôi làm hồ tiêu hữu cơ không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hóa học và các chất cấm. Hồ tiêu trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ chi phí rẻ hơn trồng bình thường. Mỗi năm 1 ha hồ tiêu bón khoảng 10 tấn phân bò (tương đương 30 triệu đồng), phát 4 đợt cỏ. Giá thị trường hiện khoảng 37 triệu đồng/tấn tiêu đen xô, nhưng hồ tiêu hữu cơ của HTX chúng tôi được thu mua với giá từ 65-80 triệu đồng/tấn.

HTX Hoàng Nguyên kiểm tra chất lượng hồ tiêu hữu cơ trước khi đóng gói để xuất khẩu

Thành công bước đầu

Mặc dù mới hoạt động 2 năm nhưng HTX Hoàng Nguyên bước đầu gặt hái những thành công trong sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, HTX và các thành viên đã thực hiện sản xuất hồ tiêu hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế. HTX cũng đã đầu tư trên 800 triệu đồng để làm thủ tục đề nghị cấp 3 giấy chứng nhận hồ tiêu hữu cơ theo tiêu chuẩn của các nước. Năm 2019, HTX bán hơn 30 tấn hồ tiêu hữu cơ với giá cao, thu về trên 20 tỷ đồng.

Năm nay, mặc dù nhiều hộ dân đang phải bán hồ tiêu với giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/tấn, nhưng HTX vẫn bán với giá đáng mơ ước là từ 70-80 triệu đồng/tấn. Ngay từ đầu mùa vụ này, HTX Hoàng Nguyên đã nhận được đơn đặt hàng của các công ty thu mua tới 400 tấn hồ tiêu hữu cơ xuất khẩu, với giá từ 65-80 triệu đồng/tấn. Một công ty trong nước cũng ký kết hợp đồng với HTX để thu mua khoảng 250 tấn hồ tiêu với giá cao.

Theo đánh giá của ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông, HTX Hoàng Nguyên là mô hình sản xuất rất cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh. HTX sản xuất hồ tiêu hữu cơ theo chuỗi giá trị và mô hình liên kết bền vững. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này và phát triển ra các HTX khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông", ông Đức cho biết.

Anh Nguyễn Cao Nguyên, Phó Giám đốc HTX Hoàng Nguyên cho biết, thực sự khi “bắt tay” làm hồ tiêu hữu cơ, điều chúng tôi nghĩ tới trước hết là vì chính sức khỏe của người sản xuất, sau nữa là phù hợp với xu hướng thị trường. Bởi vì, người tiêu dùng cần được sử dụng sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Cái lợi ích nữa là sự chênh lệch về giá cả giữa sản phẩm tiêu bình thường và sản phẩm tiêu hữu cơ. Làm ra sản phẩm hữu cơ đã khó, giữ được khách hàng càng khó hơn và giữ được uy tín càng khó. Vì vậy, chúng tôi sẽ liên kết chặt chẽ với các thành viên HTX và thực hiện tốt công tác quản lý để phát triển tiêu hữu cơ tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu vào phải ký kết, đầu ra được chứng nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO