Đắk R’lấp khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác theo hướng chuỗi liên kết

Hưng Nguyên| 15/06/2017 10:27

Huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) hiện có 14 HTX, hoạt động trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, dịch vụ; 4 tổ hợp tác (THT) sản xuất và dịch vụ nông lâm sản.

ADQuảng cáo

Hoạt động của các HTX ngày càng củng cố, có nhiều cải tiến trong công tác quản lý, phát huy hiệu quả ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Vì thế quy mô, chất lượng các HTX, tổ hợp tác đang ngày càng được mở rộng, nâng cao. Doanh thu bình quân của HTX đạt 5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 500 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên trong HTX ước khoảng 5 triệu đồng/tháng. Toàn huyện hiện có 5 HTX đang sản xuất theo hướng liên kết ở các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm...

HTX Đồng Tiến chăn nuôi theo chuỗi liên kết đầu tiên ở Đắk R'lấp

Để triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX theo luật HTX năm 2012, huyện Đắk R’lấp đã thành lập Ban chỉ đạo kinh tế hợp tác nhằm làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền cũng như đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tham gia mô hình này.  Cùng với đó, UBND huyện Đắk R'lấp thường xuyên phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các cấp, ngành rà soát, bổ sung và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các HTX phát triển.

ADQuảng cáo

HTX nông nghiệp Toàn Phát, đứng chân tại bon Bu Bir, xã Quảng Tín kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. HTX được thành lập năm 2016, có 7 thành viên chăn nuôi gà, bò, heo. Trên cơ sở luật HTX năm 2012, HTX Toàn Phát đã chia tổ hoạt động theo từng mô hình để có thể khai thác thế mạnh của từng hộ thành viên. Mỗi tổ đều bầu ra tổ trưởng để quản lý trên cơ sở tự nguyện gồm tổ chăn nuôi heo, gà và bò.

Sau thời gian hoạt động, được sự hỗ trợ, hướng dẫn tích cực của Liên minh HTX tỉnh và chính quyền địa phương, HTX Toàn Phát đã đăng ký nhãn hiệu "gà thả vườn Đắk R'lấp" và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận. Đây là điều kiện thuận lợi để HTX liên kết với các đơn vị thu mua, đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Bùi Văn Ánh, Giám đốc HTX cho biết:  "HTX thực hiện việc liên kết toàn bộ quá trình chăn nuôi để qua đó có được nguồn giống tốt nhất, giá cả phải chăng, chất lượng thuốc bảo đảm và sản phẩm sau chăn nuôi có người thu mua tránh được tình trạng ép giá".

Theo ông Phạm Quang Vượng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk R’lấp, để phát triển mô hình kinh tế hợp tác, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về phát triển HTX gắn với xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế khác để mở rộng phạm vi, quy mô, thị trường. Ngoài ra, huyện đang tập trung vào các chính sách thu hút nguồn nhân lực, chính sách về đất đai, tài chính, tín dụng; chú trọng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ ứng dụng KHKT và công nghệ mới cho các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn phát triển theo hướng chuỗi liên kết...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác theo hướng chuỗi liên kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO