Đắk R’lấp: Hợp tác xã Tân Quý đi đầu xử lý rác thải sinh hoạt

Hồng Thoan| 29/11/2016 10:25

Hợp tác xã Tân Quý đảm nhận việc thu gom và xử lý tại khu vực trung tâm của 4 xã Đạo Nghĩa, Nhân Đạo, Nhân Cơ và Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Hoạt động thu gom, xử lý rác thải của Hợp tác xã Tân Quý (Đắk R’lấp)

Đơn vị hiện đang nhận thu gom rác cho khoảng 1.500 hộ dân và 4 chợ trên địa bàn. Mỗi ngày có khoảng 30 - 40 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom. Rác được đưa về tập kết ở bãi rác, phân loại và được đưa vào lò đốt theo đúng quy trình góp phần tích cực vào việc giúp các địa phương thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Võ Minh Tân, Chủ tịch HTX, để hoạt động được hiệu quả bên cạnh sự đầu tư của đơn vị về xe rác, thùng rác thì huyện cũng đã hỗ trợ cho đơn vị lò đốt rác để giảm thiểu vấn đề rác bị tích tụ, ứ đọng lâu ngày. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn đã làm cho nhiều người dân hết sức vui mừng.

ADQuảng cáo

Chị Trương Thị Tuyết Sa, thôn Quảng Đạt, xã Đạo Nghĩa cho biết, trước đây khi chưa có hợp tác xã thu gom thì gia đình tôi cứ vứt rác lung tung. Vài ngày, tôi lại làm một bịch đi vứt ra môi trường, khi thì ra đường, lúc ra suối, kênh mương, ô nhiễm lắm. Nhưng hai năm nay thì gia đình tôi chỉ cần thu gom các loại rác thải lại gọn gàng, bỏ vào thùng là hằng ngày có người đến thu gom sạch sẽ.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa cho biết thực tế để hợp tác xã đi vào hoạt động thu gom rác, xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để bà con chủ động, hợp tác trong việc thu gom, phân loại rác, đóng phí hàng tháng đầy đủ. Và đến nay, có thể khẳng định, tiêu chí môi trường của xã đã được nâng cao, nhận thức của người dân cũng chuyển biến tích cực”.

Còn ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UNND xã Nhân Cơ cũng đánh giá cao hoạt động của HTX Tân Qúy. Việc rác được thu gom, xử lý đã gánh cho địa phương một nỗi lo lớn, nhất là rác ở khu vực chợ trung tâm, giúp xã thực hiện thành công tiêu chí môi trường, phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016.

Tuy vậy, theo Ban Giám đốc HTX Tân Quý, do địa bàn hoạt động rộng, dân cư thưa nên chi phí lớn trong khi đó nguồn thu thấp. Do vậy, hiện nay đơn vị đang sàng lọc tro rác sau khi đốt, rồi dùng chế phẩm Trichoderma trộn, ủ  thành phân hữu cơ, nhân viên của Hợp tác xã phải lọc bao ni lon, chai lọ để bán cho các cơ sở tái chế tăng nguồn thu cho người lao động, đơn vị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp: Hợp tác xã Tân Quý đi đầu xử lý rác thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO