Chuyển đổi mô hình theo luật Hợp tác xã năm 2012: Thực tiễn chứng minh hiệu quả, đúng hướng

24/11/2016 10:30

Sau hơn 3 năm triển khai và thực hiện luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 đến nay, nhiều mô hình HTX kiểu mới được hình thành, hoạt động hiệu quả, phát huy tốt những lợi thế của HTX kiểu mới áp dụng vào thực tiễn.

ADQuảng cáo

Đổi mới, hoàn thiện bộ máy quản lý, vận hành HTX

HTX Thành Lợi (Gia Nghĩa) là đơn vị được Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông và UBND thị xã Gia Nghĩa chọn làm thí điểm tổ chức đại hội trong thực hiện chuyển đổi HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012. HTX cũng được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ về thủ tục chuyển đổi và tư vấn về phương án sản xuất, kinh doanh, cũng như xây dựng điều lệ. Hiện HTX có 7 thành viên, kinh doanh trong lĩnh vực hoa, cây cảnh luôn giữ uy tín, chất lượng dịch vụ để khách hàng gắn bó lâu dài với đơn vị.

HTX Thành Lợi (Gia Nghĩa) là một trong những đơn vị cung cấp số lượng lớn hoa tươi, cây cảnh cho người dân trên địa bàn Gia Nghĩa

Sự thay đổi lớn nhất của một HTX khi chuyển đổi theo luật HTX năm 2012 chính là thay đổi cơ cấu bộ máy quản lý của HTX. HTX đã chuyển mô hình hoạt động từ Ban quản trị, Chủ nhiệm sang Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban giám đốc. Ở đó, lợi ích của thành viên đều như nhau, mỗi quyết định, mỗi thay đổi đều phải có sự thông qua của tất cả thành viên hướng đến sự gắn kết cần thiết để phát triển HTX. Thành viên của HĐQT sẽ phải có sự tín nhiệm cần thiết, thể hiện bằng năng lực, sự sáng tạo trong chiến lược kinh doanh, từ đó mới giúp cho HTX có được sự thích nghi kịp thời trong giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX Thành Lợi cho biết: “Ngay sau chuyển đổi hoạt động theo luật mới, Ban Giám đốc HTX đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho giám đốc, phó giám đốc, kế toán, ban kiểm soát và các thành viên. Hoạt động theo luật mới, Ban Giám đốc HTX đã làm việc nhịp nhàng, quản lý chặt chẽ cũng như điều hành linh hoạt hơn trước”.

Việc chuyển đổi mô hình HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012 góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho HTX cũng như thành viên HTX. Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá: Với việc chuyển đổi mô hình HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012, vai trò của HTX sẽ được nâng lên thông qua việc thực hiện tốt các khâu tổ chức quản lý, điều hành, sản xuất, mở rộng các dịch vụ, mở rộng các liên kết từ cung ứng sản phẩm đầu vào tới tiêu thụ sản phẩm.

Thực hiện luật HTX năm 2012, các HTX trên địa bàn tỉnh đã từng bước được củng cố, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Nhiều HTX Nông nghiệp đã phát huy được vai trò tiên phong trong công tác áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

Đi đúng hướng, phát huy hiệu quả hoạt động

ADQuảng cáo

HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng (Chư Jút) là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh, hoạt động hiệu quả kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình mới luật HTX năm 2012. Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng cho biết: Hiện nay, đơn vị có 50 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông thường và độc hại, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, vệ sinh văn phòng trên địa bàn huyện Chư Jút.

Đầu năm 2015, HTX chuyển sang hoạt động theo luật HTX năm 2012. HTX đã xây dựng lại điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, tiến hành đổi lại giấy phép đăng ký HTX. Vì thế, doanh thu, lợi nhuận của HTX tăng hằng năm.

Cụ thể, doanh thu năm 2015 đạt 2,7 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2016 doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, HTX đã mạnh dạn mua thêm máy móc, thiết bị hiện đại như 4 xe chở rác, 1 xe chở bồn nước, xây dựng 1 lò đốt rác bằng khí tự nhiên bằng công nghệ Nhật Bản với công suất 5 tấn/ngày, với 2.000m2 diện tích đất làm bãi chôn lấp. Nhờ đó, đơn vị đã nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nhu cầu hoạt động của đơn vị.

Đi đầu trong việc đầu tư vốn, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp phải kể đến HTX Đồng Tiến (Đắk R’lấp). Theo đó, HTX đã xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín, trong đó có 2 khu vực riêng biệt dành cho heo nái và heo con đã cai sữa. HTX đầu tư 2,3 tỷ đồng trang bị máy tự động điều hòa hơi nước để điều hòa gió và nhiệt độ thích hợp nhằm bảo đảm môi trường sống cho heo phát triển tốt.

HTX đã liên kết với một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh chuyên cung cấp thức ăn, thuốc thú y và bao tiêu sản phẩm cũng như có đội ngũ bác sĩ thú y đảm nhận kỹ thuật chăm sóc đàn heo. HTX thường xuyên có khoảng 60 lao động hàng ngày vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng và chăm sóc cho heo. Khu vực HTX xây dựng chăn nuôi heo cách xa khu dân cư lại đầu tư áp dụng công nghệ cao nên đã hạn chế được dịch bệnh, tránh ô nhiễm môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

HTX Đồng Tiến (Đắk R'lấp) kiểm tra heo nái trước khi nhập trại

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc HTX Đồng Tiến cho biết, từ tháng 9/2016, HTX Đồng Tiến tiếp tục mở rộng trang trại 2 với mức đầu tư 48 tỷ đồng. Như vậy, với 2 trang trại, HTX Đồng Tiến đang nuôi 3.000 con heo sinh sản, 3.800 heo con. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi, không sử dụng chất cấm nên chất lượng heo của HTX khi xuất chuồng luôn được đánh giá cao. HTX đã trở thành địa chỉ uy tín về cung cấp heo giống cho thị trường các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Cũng theo ông Hưởng, từ khi áp dụng luật HTX năm 2012 vào hoạt động, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của HTX đều tăng so với những năm trước. Điều quan trọng nhất là HTX phải vạch ra đường hướng phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với năng lực thực tế cũng như nhu cầu của thị trường. Chính vì vậy, với việc hoạt động theo luật HTX năm 2012 đã tạo thuận lợi hơn cho HTX xác định phương án kinh doanh hợp lý.

Luật HTX năm 2012 đã thể hiện rõ hơn bản chất của HTX là được thành lập trên cơ sở tự nguyện, hợp tác, bình đẳng, đồng sở hữu, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên HTX nhằm mang lại lợi ích cho thành viên thông qua đáp ứng nhu cầu chung của thành viên về kinh tế, xã hội và văn hóa. Luật bổ sung nguyên tắc kết nạp rộng rãi, thành viên HTX có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau, không phụ thuộc vốn góp trong việc quyết định tổ chức, quản lý và hoạt động của HTX.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi mô hình theo luật Hợp tác xã năm 2012: Thực tiễn chứng minh hiệu quả, đúng hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO