Cần tìm “tiếng nói chung” giữa hợp tác xã và các ngân hàng thương mại

Phan Đinh| 22/10/2014 09:11

Theo Liên minh HTX tỉnh, nếu tính dư nợ từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thì từ năm 2004 - 2013, các HTX chỉ tiếp cận được khoảng 0,07% vốn vay trong tổng số dư nợ vốn vay (ước khoảng 13 tỷ đồng trong vòng 10 năm).

ADQuảng cáo

Trong tháng 9/2014, con số này nhích lên được 0,75%. Nguyên nhân được theo các hợp tác xã thì để tiếp cận vốn vay, các ngân hàng thương mại đều đưa ra điều kiện thế chấp tài sản. Trong khi đó, tài sản cố định như đất, máy móc từ loại hình kinh tế này là không nhiều hoặc phần lớn không đảm bảo tính pháp lý theo yêu cầu từ phía ngân hàng nên không thể xác lập tài sản đối ứng đảm bảo.

Bà Bùi Thị Hồng, Giám đốc HTX Tân Thịnh ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết: “Thời gian qua, HTX đã nhiều lần lập phương án vay vốn từ các ngân hàng thương mại nhưng đến nay vẫn chưa vay được đồng nào. Nguyên nhân là do đất của HTX hiện vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất theo đề án thuế đất đã được UBND tỉnh phê duyệt".

Trong khi đó, theo các ngân hàng thương mại, ngoài quy định “cứng” như tài sản thế chấp, quan trọng nhất vẫn là phương án sản xuất kinh doanh khả thi và cam kết có tính pháp lý giữa HTX và các xã viên. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định phương án vay vốn, nhiều phương án sản xuất, kinh doanh của HTX chưa thể hiện được tính khả thi, ổn định.

ADQuảng cáo

Mặt khác, mối ràng buộc giữa các thành viên với HTX cũng thiếu các điều kiện  nên nguy cơ giải thể là rất cao. Từ những yếu tố trên mà khi thẩm định vay vốn của các hợp tác xã, rất ít phương án “lọt” vào diện được vay. 

Ngoài những nguyên nhân trên, thực tế cho thấy, nguyên nhân sâu xa vẫn là việc bản thân các ngân hàng hiện vẫn chưa thực sự tin tưởng vào năng lực điều hành, vai trò quản trị trong tổ chức sản xuất, kinh doanh của hội đồng quản trị HTX. Bên cạnh đó, mô hình HTX được hình thành trên cơ sở đóng góp của các thành viên và hiện đa phần các thành viên này đang vay các khoản vay từ nhiều ngân hàng khác nhau.

Vì vậy, việc tìm một “tiếng nói chung” giữa các HTX và ngân hàng đang là vấn đề cần được các bên xúc tiến, trong đó đặc biệt cần có một bên thứ 3 là cơ quan chức năng nhà nước vào cuộc nhằm “gỡ nút thắt”, “khơi thông” quy trình tiếp cận vốn vay.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tìm “tiếng nói chung” giữa hợp tác xã và các ngân hàng thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO