Các tổ hợp tác, hợp tác xã tạo việc làm cho lao động các địa phương

Phan Đinh| 19/11/2014 09:57

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp -Thương mại - Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng xưởng chế biến chanh dây với quy mô cấp đông từ 40-50 tấn nước quả chanh/tháng và khoảng 30 tấn sản phẩm cô đặc/tháng cho các công ty để chế biến nước giải khát phục vụ thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Vào đầu năm nay, HTX đưa xưởng đi vào hoạt động và đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động trên địa bàn thị xã.

Xưởng chế biến chanh dây của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp – Thương mại – Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) tạo việc làm cho nhiều lao động

Chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Gia đình tôi trồng gần 1 ha cà phê, thời gian rảnh nhiều nên tôi muốn có thêm một công việc làm thêm để tăng thu nhập. Tôi đã vào làm việc tại xưởng chế biến chanh dây của HTX Tia Sáng được 7 tháng, với công việc cắt và múc nước cốt chanh, nhờ đó có thêm thu nhập đáng kể cho gia đình. Tháng nào công việc nhà nhàn rỗi thì tôi đến làm tại xưởng thường xuyên hơn. Từ ngày làm việc tại xưởng, thu nhập bình quân của tôi khoảng từ 5-6 triệu đồng/tháng”.

Còn chị Nguyễn Thị Hà ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng làm việc tại xưởng được 3 tháng nay. Chị Hà cho biết: “Tôi mới lập gia đình, không có đất đai để làm rẫy, được HTX nhận vào làm việc nên rất là mừng. Công việc ở đây cũng nhẹ nhàng, chỉ cần chăm chỉ là làm được lại không đòi hỏi bằng cấp nên tôi muốn gắn bó với công việc này. Tôi làm khoán theo sản phẩm nên người nào làm nhanh thì được khoảng 200.000 - 300.000 đồng tiền công mỗi ngày”.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, HTX Tia Sáng còn liên kết với nông dân trồng khoai lang, rau, chanh dây và tạo việc làm cho khoảng 200 lao động ở thị xã và các huyện.

Các HTX khác cũng đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động lao động trực tiếp và gián tiếp. HTX Nông lâm nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Tân Thịnh ở Quảng Khê (Đắk Glong) đã tạo việc làm cho hơn 100 lao động bằng nghề trồng dâu, nuôi tằm. HTX Nông nghiệp - Dịch vụ thương mại Hợp Tiến ở xã Quảng Sơn tạo việc làm thường xuyên cho trên 200 lao động trên địa bàn huyện Đắk Glong.

Anh  Đồng Xuân Liệu, thành viên HTX Nông nghiệp - Dịch vụ thương mại Hợp Tiến  cho biết: “Hiện nay, các thành viên của xã đã góp vốn vào HTX để trồng thanh long ruột đỏ, xưởng gỗ, làm mộc, chăm sóc và bảo vệ rừng… Tham gia vào HTX, tôi đã có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Gia đình tôi hiện đang trồng 2,5 ha thanh long ruột đỏ do HTX triển khai và đem lại nguồn thu nhập đáng kể, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng”.

Ông Đỗ Lần, Tổ trưởng THT nuôi thỏ Tâm Thắng (Chư Jút) thì cho biết: “Với việc tham gia vào THT chăn nuôi thỏ, các thành viên đã tận dụng được lao động  nông nhàn và có nguồn thu nhập đáng kể, đồng thời góp phần vào việc giữ vững trật tự xã hội ở địa phương. Nhờ vào THT mà một số hộ đã thoát nghèo, kinh tế ổn định”.

Những năm gần đây, số lượng HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả đã tăng lên và góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh thì hiện nay các HTX và THT trên địa bàn tỉnh đã thu hút gần 22.000 thành viên và người lao động, thu nhập bình quân đạt từ 3,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người/tháng. So với những năm trước, mức thu nhập của người lao động đã tăng lên đáng kể và điều này đã góp phần giúp người lao động gắn bó với HTX, THT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tổ hợp tác, hợp tác xã tạo việc làm cho lao động các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO