Các HTX đã củng cố được tổ chức và năng lực hoạt động

Đức Hùng| 18/06/2019 08:44

Những năm qua, các HTX trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định là một trong những thành phần kinh tế cơ bản của tỉnh.

ADQuảng cáo

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Thương mại Tia Sáng (gọi tắt HTX Tia Sáng), phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), được thành lập cách đây 12 năm, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chanh dây. Đến nay, HTX đã tạo được các nền tảng cơ bản về vùng nguyên liệu, kết nối thị trường, liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm một cách ổn định. Vùng nguyên liệu của HTX Tia Sáng hiện nay có khoảng 30 ha chanh dây thu hút nhiều xã viên tham gia hợp tác.

Theo bà Phạm Thị Quê, Giám đốc HTX Tia Sáng, đơn vị đã đầu tư máy móc chế biến chanh dây thô và xử lý đông lạnh. Nhờ đó, sản phẩm của HTX có chất lượng tốt, được các doanh nghiệp nước ngoài thu gom để xuất khẩu vào thị trường châu Âu. HTX cũng hợp tác với một số đối tác nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc để trực tiếp xuất khẩu các sản phẩm chanh dây. Doanh thu hàng năm của HTX đạt 10- 20 tỷ đồng, đem lại thu nhập ổn định cho xã viên. "Hướng phát triển của HTX là liên kết, tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị cao", bà Quê cho biết.

HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An Đắk Mil xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất cà phê cho các hộ thành viên

Còn HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An, xã Thuận An (Đắk Mil), được thành lập năm 2012, với 58 hộ thành viên, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê. HTX tập hợp những nông dân có tâm huyết với cây cà phê để sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cuối năm 2013, HTX được Hiệp hội Thương mại công bằng quốc tế cấp giấy chứng nhận trở thành thành viên sản xuất cà phê thương mại công bằng ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

Trong quá trình hoạt động, HTX mạnh dạn chuyển giao kỹ thuật và tích cực kiểm tra, giám sát việc sản xuất cà phê theo quy trình, tiêu chuẩn của Thương mại công bằng (Fairtrade). Nhờ vậy, năng suất cà phê được nâng lên, trung bình đạt từ 3-5 tấn/ha. Khi thu hoạch, tỷ lệ cà phê chín chiếm trên 90% và được phơi, sấy, đóng bao bì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu khoảng 1.000 ha cà phê. Vùng nguyên liệu này cũng được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Thương mại công bằng (Fairtrade) và thu hút hơn 132 xã viên tham gia.

Vụ cà phê năm 2018, HTX đã xuất khẩu được 381 tấn cà phê nhân, tổng doanh thu đạt 19,4 tỷ đồng. Thành viên HTX được cộng thêm từ 5.000-8.000 đồng/kg so với giá cà phê trên thị trường. Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An cho hay, HTX đã đầu tư 1,7 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến cà phê ướt và  nâng cấp lò sấy để sản xuất, chế biến ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao, tăng thêm sản lượng cho nông dân và  cạnh tranh được trên thị trường quốc tế...

Toàn tỉnh hiện có 262 tổ hợp tác, 135 HTX, 1 Liên hiệp HTX, 3 quỹ tín dụng nhân dân, với tổng cộng gần 12.000 thành viên. Tổng vốn điều lệ của khu vực kinh tế này là hơn 122 tỷ đồng. Những năm qua, hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh đã thay thế mô hình HTX kiểu cũ, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành các mô hình HTX kiểu mới, thực hiện tốt các chức năng cung ứng dịch vụ đầu vào, thu mua, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên. Nhiều HTX còn tham gia vào chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo sự liên kết giữa các thành viên cũng như đối tác làm ăn, có thị trường đầu ra ổn định.

Theo Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn và nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh tế tập thể. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí và bản chất mô hình kinh tế hợp tác kiểu mới có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chính sách phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh được ban hành đã tháo gỡ các "rào cản", tạo môi trường, hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho sự ra đời và tồn tại, phát triển của HTX.

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá: "Hầu hết các HTX đã củng cố được về tổ chức quản lý và năng lực hoạt động, xác định trách nhiệm hai chiều giữa thành viên và HTX. Quá trình hoạt động, các HTX từng bước đáp ứng tốt nhu cầu về đời sống cho cán bộ, thành viên và người lao động. Những HTX thành lập mới đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người lao động, thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ trong quản lý, điều hành và có phương án hoạt động cụ thể, rõ ràng".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các HTX đã củng cố được tổ chức và năng lực hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO