Các hợp tác xã vào mùa sản xuất, cung ứng cây giống

Thanh Nga| 18/05/2020 10:35

Trên địa bàn tỉnh có hơn 20 hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) sản xuất, cung ứng giống cây trồng. Mùa mưa bắt đầu cũng là thời điểm bà con bắt đầu xuống giống các loại cây trồng. Đây cũng là thời điểm các HTX, THT đã chủ động sản xuất, cung cấp cây giống phục vụ thị trường.

ADQuảng cáo

HTX Nông Lâm nghiệp Đắk Mil, xã Đức Minh (Đắk Mil), là một trong số ít những đơn vị trực tiếp sản xuất cây giống tại địa phương. Mùa mưa này, HTX dự kiến sản xuất khoảng 1 triệu cây giống các loại cây như cà phê, hồ tiêu, bơ, mít, sầu riêng... để cung cấp ra thị trường.

Đoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông thăm vườn ươm cây giống của HTX Nông Lâm nghiệp Đắk Mil ở xã Đức Minh (Đắk Mil)

ADQuảng cáo

Theo ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông Lâm nghiệp Đắk Mil, qua tìm hiểu thị trường, năm nay đơn vị nhận thấy nhu cầu về cây giống khá cao và dự kiến thiếu giống cà phê. Do đó, HTX đã sản xuất 60.000 cây giống cà phê, trong đó chủ yếu giống cho năng suất, chất lượng cao như TRS1, TR4, cà phê dây. Sở dĩ giống cà phê năm nay trên địa bàn huyện Đắk Mil thiếu là do mùa trước dư thừa, nên năm nay các vườn giảm số lượng ươm. Một thực tế nữa là do Đắk Mil là địa phương có nhiều diện tích đất trồng cà phê và nhu cầu tái canh cây cà phê của người dân hiện nay khá cao. Trong khi trên địa bàn huyện lại ít có cơ sở sản xuất cây giống cà phê. Từ thực tế, HTX đã chủ động tập trung sản xuất cây cà phê giống để phục vụ thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hiện nay, giá cây giống cà phê vào khoảng 7.000 đồng/cây, tăng 1.000 đồng so với năm trước.

Theo các HTX, những năm gần đây, người dân chuyển sang trồng cây ăn trái khá nhiều vì lợi nhuận cao hơn. Do đó, các HTX cũng chú trọng cung ứng các loại giống cây ăn trái cho bà con nông dân. Anh Nguyễn Thế Hảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Thương mại Hoàng Thiên Ân, xã Quảng Tân (Tuy Đức) cho biết, năm nay, HTX xác định sản phẩm cây giống “mũi nhọn” là các loại cây ăn trái. Từ tháng 10/2019, HTX đã ký hợp đồng với các vựa sản xuất giống cây ăn trái ở Bến Tre, Đắk Lắk để cung ứng 60.000 cây. Hiện đơn vị đã bắt đầu tập kết và bán ra thị trường các loại giống cây ăn trái để phục vụ người dân.

Cũng theo anh Hảo, giá các giống cây ăn trái năm nay tăng khá cao. Nếu như năm trước giống mít Thái chỉ 24.000 đồng/cây thì năm nay tăng lên 48.000 đồng/cây. Nhiều loại cây khác giá cũng tăng mạnh từ 30 - 40%. Giống sầu riêng hiện nay HTX bán với giá 110.000 đồng cây loại giống ươm 2 năm, còn loại 1 năm giá 50.000 đồng/cây. Bơ 034 cũng được đơn vị bán từ 30.000 - 35.000 đồng/cây. Các mức giá này của HTX đều thấp hơn so với thị trường hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hợp tác xã vào mùa sản xuất, cung ứng cây giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO