Nét mới của Hội xuân Liêng Nung năm 2017

Mỹ Hằng| 17/02/2017 10:24

Khôi phục lễ hội, tổ chức các trò chơi dân gian theo đúng truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa mà không hề “sân khấu hóa” là nét mới, nổi bật của Hội xuân Liêng Nung năm 2017, do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức tại Làng nghề, công viên vui chơi, giải trí Liêng Nung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) mới đây.

ADQuảng cáo

Du khách tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc, sản phẩm nông nghiệp tại các gian trưng bày

Nét mới nhất là năm nay, Hội xuân đã tái hiện lại Lễ Jun Yông (lễ kết tình thân) giữa đồng bào dân tộc Mạ ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) và đồng bào Mạ ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Trong âm thanh của cồng chiêng, các nghi lễ được diễn ra trang trọng theo đúng nghi thức cổ truyền, với các phần như lễ đón bạn, hát đối đáp, đáp lễ…

Sau khi khấn thần linh và hát đối đáp, đồng bào kể cho nhau nghe chuyện xưa và răn dạy con cháu sống hòa thuận, đầm ấm hạnh phúc. Bên ánh lửa bập bùng và âm thanh vang dội của cồng chiêng, những chàng trai, cô gái M’nông, Mạ, Ê đê, cùng các dân tộc anh em khác tay trong tay nối rộng vòng xoang làm cho đêm hội thêm huyền ảo.

Lễ cúng sức khỏe của đồng bào Mạ ở xã Đắk Nia cũng được thực hiện một cách trang trọng và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách. Tất cả các nghi thức đều diễn ra xung quanh cây nêu.

Khi lễ vật được đưa tới cây nêu, già làng K’Măng ở bon N’Jriêng - chủ trì buổi lễ đã cầu khấn thần linh về chứng giám. Sau đó, tất cả mọi người cùng nhau quây quần bên những ché rượu cần để nghe người già dạy bảo những lời hay lẽ phải, những kinh nghiệm sống bằng làn điệu Tâm Pớt. Trong không gian đó, các nghệ nhân cũng đem hết khả năng của mình để tấu những bài chiêng, hát những bài dân ca hay nhất mừng các người già khỏe mạnh, sống lâu cùng con cháu.

Bên cạnh các hoạt động thường niên, Hội xuân còn tổ chức một số hoạt động mới lạ, ấn tượng như âm nhạc đường phố, diễu hành nghệ thuật, thi mẫu hoa văn đẹp, thi dệt khố váy nhanh, thi trang phục thổ cẩm các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Những đôi tay nghệ nhân khéo léo dệt nên những tấm thổ cẩm đẹp mắt, với nhiều mẫu họa tiết, hoa văn mới lạ, độc đáo, pha lẫn truyền thống và hiện đại. Tất cả các nội dung này đều là bước đệm để tỉnh Đắk Nông chuẩn bị cho “Festival thổ cẩm” sau này.

ADQuảng cáo

Một điểm nổi bật nữa trong Hội xuân năm nay là sự xuất hiện của 10 gian hàng trưng bày hiện vật, sản phẩm lưu niệm đặc trưng của tỉnh. Những chiếc cồng, chiêng, váy, áo, gùi, quả bầu... của các dân tộc thiểu số bản địa mang đến màu sắc mới cho lễ hội, giúp du khách có điều kiện tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, con người vùng đất Đắk Nông nói chung và các dân tộc bản địa nói riêng.

Các nghệ nhân dệt thổ cẩm tại Hội xuân

Bạn Nguyễn Thị Lệ Hằng đến từ huyện Tuy Đức cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia Hội xuân đầu năm do UBND tỉnh tổ chức. So với hai lần trước được tổ chức ở các huyện Krông Nô, Đắk Song thì tôi thấy lần này có nhiều điểm đặc biệt hơn. Điều mà tôi tâm đắc nhất chính là việc tái hiện lại Lễ Jun Yông và Lễ cúng sức khỏe của người Mạ mà không hề bị “sân khấu hóa”. Tôi mong rằng, Hội xuân các năm sau luôn giữ được nét đặc sắc để người dân có thể giao lưu, tìm hiểu sâu hơn về phong tục truyền thống của người dân bản địa”.

Chị H’Dớt ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho hay: “Tham gia Hội xuân Liêng Nung năm nay tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi. Tuổi trẻ chúng tôi được hòa mình vào việc bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Ông K’bông ở bon Phai Kon Fruđăng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) phấn khởi nói: “Đồng bào Mạ chúng tôi vô cùng cảm kích khi được UBND tỉnh tổ chức khôi phục lại các nghi lễ truyền thống của dân tộc tại Hội xuân này. Tôi mong rằng, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục khôi phục những lễ hội như thế này để tuổi trẻ hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong bảo tồn văn hóa dân tộc”.

Theo Ban tổ chức Hội xuân thì một trong những mục tiêu của việc tổ chức Hội xuân Liêng Nung năm 2017 chính là khôi phục những lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Qua đó, giới thiệu, quảng bá những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống, hình ảnh con người, tiềm năng du lịch của tỉnh Đắk Nông đến với du khách gần xa. Vì vậy, các hội xuân truyền thống kế tiếp cũng sẽ được thực hiện một cách quy mô, đúng với nguyện vọng, tâm linh của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét mới của Hội xuân Liêng Nung năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO