Khai mạc Hội xuân Liêng Nung năm 2017

Mỹ Hằng| 11/02/2017 10:24

Tối ngày 11/2 (nhằm ngày 15/1 âm lịch), Hội xuân Liêng Nung-2017 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức chính thức khai mạc tại Làng nghề, công viên vui chơi giải trí Liêng Nung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa).

ADQuảng cáo

Các đồng chí: Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban tổ chức, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, các doanh nghiệp, đông đảo vận động viên, du khách và người dân đã tham dự.

Lễ hội đường phố

Đêm khai mạc, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”, Hội xuân Liêng Nung đã quy tụ hơn 500 nghệ nhân, vận động viên đến từ các địa phương thực hiện các nội dung. Mở màn cho đêm khai mạc là Lễ hội đường phố, với sự tham gia diễu hành của các đoàn già làng, nghệ nhân, khách mời, các đoàn về dự hội. Lễ đón bạn được diễn ra theo đúng phong tục của người Mạ gồm hát đối đáp hỏi thăm khách, mời trầu, rượu, nước…

Lễ đón bạn của đồng bào Mạ

Tâm điểm của chương trình là tái hiện lại Lễ Iun Jông (Lễ gắn kết tình thân) giữa đồng bào dân tộc Mạ ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) và đồng bào Mạ ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Tất cả các nghi lễ đều thực hiện theo đúng nghi lễ cổ truyền của đồng bào.

Tái hiện lại Lễ Iun Jông của đồng bào Mạ

Đồng bào Mạ ở xã Quảng Khê mang đến lễ vật cúng là 1 xâu cá, 1 con heo quay, bát gạo cùng với các sản vật địa phương như khoai, bầu bí, hạt giống, ổi…

Đồng bào Mạ ở xã Đắk Nia (chủ nhà) chuẩn bị 1 con gà trống để làm lễ vật cúng, một ché rượu cần và bôi máu gà vào các lễ vật được mang sang, cùng một số thức ăn để đãi khách.

Tại đây, đồng bào Mạ ở 2 xã kể lại chuyện ngày xưa và họ lấy máu con gà làm vật hiến sinh để cúng thần linh, cầu mong giúp gắn kết như anh em một nhà; đồng thời hứa với nhau sẽ sống hòa thuận, không hiềm khích, bỏ qua các mâu thuẫn và cùng nhau hướng đến xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn.

Tái hiện lại Lễ Iun Jông của đồng bào Mạ

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, Hội xuân Liêng Nung là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng, là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đây, đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của 40 dân tộc anh em đang sinh sống trên mảnh đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ, quê hương của anh hùng N’Trang Lơng. Hội  xuân còn khẳng định sức sống mãnh liệt, trường tồn của văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung và của nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông nói riêng và là dịp thu hút du khách, các nhà đầu tư đến với Đắk Nông, góp phần đẩy mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn lâu dài các giá trị di sản thiên nhiên và văn hóa cho các thế hệ tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh khai rượu chúc mừng quan khách

ADQuảng cáo

Ngay sau lễ khai mạc là lễ đốt lửa truyền thống và thi trình diễn trang phục truyền thống.

Trước đó, Hội xuân Liêng Nung đã diễn ra các hoạt động sôi nổi như: Thi giã gạo nấu cơm nhanh, thi ẩm thực, đẩy gậy, đan lát, vật truyền thống, dựng trại, trưng bày gian hàng giới thiệu các sản vật của địa phương…

Các đoàn về tham gia Hội xuân

Theo chương trình, vào ngày 12/2, Hội xuân Liên Nung sẽ tiếp tục các hoạt động như: Trò chơi lớn, thi chim chào mào hót, thi cờ tướng, kéo co, chấm ảnh “Nét đẹp trong Hội xuân Liêng Nung năm 2017”, nhảy bao bố nam nữ. Sau đó, Hội xuân sẽ bế mạc, trao giải và kết thúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nổi hồi trống khai mạc Hội xuân

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Hội xuân

Nghi thức cúng thần lửa

Thi trình diễn trang phục truyền thống

Phần thi giã gạo nấu cơm nhanh

Thi ẩm thực

Thi đẩy gậy

Thi đan gùi

Du khách xem các mặt hàng ở các gian trưng bày ở Hội xuân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội xuân Liêng Nung năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO