Xây dựng doanh trại biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên khu vực biên giới

Lam Giang| 20/11/2019 09:03

Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần bộ đội biên phòng (BĐBP) làm theo lời Bác Hồ dạy” được các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh triển khai toàn diện, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ, khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Phát huy nội lực

Trong những ngày đầu tháng 11, có dịp đến Đồn biên phòng Đắk Ken, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Wil (Cư Jút), được tham quan khu vườn cây thuốc nam, khu vực tăng gia với những luống rau xanh đủ loại đang lên xanh tốt, mới thấy được sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong công tác hậu cần tại chỗ.

Ngoài trồng rau theo phương thức truyền thống, Đồn biên phòng Đắk Ken còn đầu tư vườn rau thủy canh

Được biết, trước đây, để lấy mặt bằng xây dựng đồn, toàn bộ đất màu phía trên đã bị ủi đi chỉ còn trơ lại sỏi đá, trong khi nguồn nước không bảo đảm. Trước tình hình đó, đơn vị đề ra kế hoạch cải tạo đất, bắt đầu từ việc xới lớp đất khô cằn lên, rồi tìm những loại đất màu mỡ, tận dụng tro trấu và phân chuồng đổ lên. Đất được cải tạo, cây trồng chăm bón thường xuyên nên các loại rau, củ, quả đều cho năng suất khá.

Đồn còn tận dụng lợi thế về vị trí đóng quân xa khu dân cư, khu vực rừng núi đang còn nguyên sinh để chăn nuôi đàn heo rừng lai bán hoang dã khoảng 25 con, đàn bò 31 con và các loại gia cầm như ngan, gà, vịt... Ngoài việc đưa thêm vào bữa ăn của bộ đội khoảng 2.500 đồng/người/ngày, đơn vị cũng đã mua sắm thêm các thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa tinh thần trị giá hàng chục triệu đồng.

Đại úy Trần Mạnh Hoàng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Ken chia sẻ: Đơn vị luôn xác định việc chủ động tạo nguồn hậu cần tại chỗ là cần thiết, không chỉ góp phần bảo đảm thực phẩm sạch cho bữa ăn mà còn là nguồn thu đáng kể để thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ khi ốm đau hoạn nạn và cải tạo, sửa chữa, xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Từ đó, cấp ủy đã ra nghị quyết chuyên đề để triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Ban chỉ huy đồn giao cho từng đội tận dụng những khoảnh đất trống quanh đơn vị để tăng gia sản xuất. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thi đua hàng năm giữa các đội với nhau nên đã thu hút được sự tham gia của tất cả cán bộ, chiến sĩ.

Bữa ăn của bộ đội tại Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An luôn bảo đảm chất lượng, ngon miệng

Tương tự, phát huy ý thức tự lực tự cường, ngoài xây dựng cảnh quan khuôn viên doanh trại, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức) cũng tích cực tăng gia sản xuất, tạo thêm nguồn thu để nâng cao đời sống bộ đội, đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị.

Trung tá Ngô Bá Quyền, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bu Prăng cho biết: Việc xây dựng doanh trại “chính quy - xanh - sạch - đẹp - sáng” luôn được đơn vị chú trọng. Với phương châm “đồn là nhà”, hàng ngày, ngoài giờ làm việc, đơn vị thường tổ chức làm vệ sinh, dọn dẹp doanh trại gọn gàng, sạch sẽ. Cán bộ, chiến sĩ còn đi tìm các loại hoa, cây cảnh, sưu tầm các loại cây vừa cho bóng mát vừa cho trái như xoài, dừa, nhãn…về trồng trong doanh trại. Diện tích đất quanh bếp, quanh vườn được trồng rau xanh, cây ăn quả. Ngoài góp phần làm đẹp cảnh quan, từng luống rau xanh thêm phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Nhưng cái được lớn nhất trong xây dựng doanh trại “chính quy-xanh-sạch-đẹp-sáng” là giúp bộ đội luôn yêu mến, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Doanh trại "chính quy, xanh, sạch, đẹp, sáng" giúp bộ đội Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng luôn yêu mến, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hiệu quả từ chủ trương đúng

Giai đoạn 2014-2019, ngành Hậu cần BĐBP tỉnh tiếp tục cụ thể hóa phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” bằng nhiều việc làm thiết thực. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai sâu rộng và quán triệt đến từng CBCS làm công tác hậu cần nắm rõ và thống nhất nội dung, kế hoạch thực hiện phong trào thi đua.

Nuôi heo rừng lai bán hoang dã mang lại hiệu quả cao ở Đồn biên phòng Đắk Dang

Thượng tá Trương Quốc Hưng, Chủ nhiệm Phòng Hậu cần-BĐBP tỉnh cho biết: Bám sát nội dung phong trào thi đua, Phòng Hậu cần chủ động tham mưu cấp ủy, chỉ huy các cấp những chủ trương, giải pháp, bảo đảm hậu cần thường xuyên cũng như phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đột xuất. Hoạt động của ngành hậu cần đi vào nền nếp, tư duy của cán bộ làm hậu cần được thay đổi từ “bảo đảm” sang “phục vụ”. Do vậy, đời sống của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được cải thiện, góp phần to lớn hoàn thành nhiệm vụ, công tác biên phòng.

Cụ thể, hàng năm đơn vị đã kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn kiện bảo đảm hậu cần theo các phương án tác chiến của người chỉ huy. Việc kiểm tra bảo quản, quản lý, bao gói, luân phiên đổi hạn theo đúng quy định, sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi có tình huống xảy ra được thực hiện thường xuyên. Quân trang cho các đối tượng được bảo đảm tốt theo quy định và mang mặc chính quy thống nhất trong đơn vị. Công tác quản lý, sử dụng các loại vật tư xe máy, xăng dầu chặt chẽ đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu vận chuyển lực lượng, hàng hóa và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Ngành Hậu cần BĐBP tỉnh tranh thủ, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng doanh trại, kho tàng, nhất là các đồn biên phòng vững chãi, khang trang. Đặc biệt, để bảo đảm thực phẩm tại chỗ, các đơn vị biên phòng tích cực đầu tư các mô hình tăng gia sản xuất như: “Khoanh rừng nuôi heo bán hoang dã”, “Nuôi bò thịt bằng phương pháp chăn thả rừng”, “Vườn rau thủy canh”... Đến nay, 100% các đơn vị có chuồng bò từ 25 - 30 con; vườn rau tập trung 700 - 800m2. Riêng trại chăn nuôi của BĐBP tỉnh bảo đảm duy trì thường xuyên 85-90 con bò; chuồng heo khoanh nuôi 1.000-1.500m2.

Toàn lực lượng biên phòng thường xuyên có kế hoạch xen canh, luân canh, bảo đảm cơ bản lượng rau xanh cho bộ đội, đồng thời chủ động các nguồn kinh phí đầu tư trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như tiêu, cà phê, sầu riêng, bơ các loại… Công tác tiếp phẩm được thực hiện theo tuyến để duy trì ổn định giá cả, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và ổn định đời sống bộ đội, với tỷ lệ quân số khỏe đạt 98,5 % trở lên.

Cũng theo Thượng tá Trương Quốc Hưng, thời gian tới, Phòng Hậu cần tiếp tục tham mưu cho chỉ huy chỉ đạo cơ quan, các đơn vị thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về công tác hậu cần. Trong đó, toàn lực lượng tập trung xây dựng và quản lý doanh trại “chính quy-xanh-sạch-đẹp-sáng” để các đơn vị biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng doanh trại biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO