“Vườn hoa học Bác”!

Hoàng Bảo| 12/06/2017 10:45

Mới đây, Hội đồng Đội tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh lần thứ II, năm học 2016 - 2017 để tuyên dương 40 học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Điều đáng nói, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng có đặc điểm chung là luôn nỗ lực vươn lên trong học tập trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ.

Các em học sinh được tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh lần thứ II

Em H’Huyn, lớp 5A3, Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở xã Trường Xuân (Đắk Song) sinh ra trong gia đình có 4 anh em. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng H’Huyn vẫn luôn cố gắng nỗ lực trong học tập. Mỗi buổi học, sau khi cô giáo giảng bài xong, em đều tranh thủ làm các bài tập được giao về nhà. Như em cho biết, về nhà làm cũng được, nhưng nhiều lúc có vấn đề gì không hiểu cũng không biết hỏi ai, nên khi làm bài trên lớp không hiểu ở đâu em nhờ cô giáo hoặc bạn chỉ dẫn đến đó. Buổi trưa, sau khi tan học, H’Huyn về phụ giúp mẹ làm việc nhà và trông em. Ngoài học tập, H’Huyn còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường.

H’Huyn cho biết: “Trong các tiết học, em đều tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài, rồi cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách giải, trả lời các bài học. Chỉ khi nào thực sự không làm được, em mới nhờ bạn hoặc thầy cô giảng lại. Em cũng luôn cố gắng sắp xếp việc học và giúp bố mẹ những việc vừa sức như Bác Hồ đã dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình””.

Em Nông Thị Khánh Nguyên, lớp 3D, Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Hàng ngày, ngoài việc tập trung vào bài giảng của cô giáo, rồi học giải Toán thêm qua mạng, em còn đọc thêm các sách khác nữa để bổ sung kiến thức toàn diện. Nguyên còn thường xuyên giúp đỡ những bạn học kém ôn tập lại bài vào các giờ ra chơi hay học nhóm. Với sự giúp đỡ của em, nhiều bạn trong lớp từ học yếu nay đã đạt kết quả cao hơn. Không chỉ chăm học, Nguyên còn thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những việc nhà. Đặc biệt, em thường xuyên giúp đỡ người nghèo, các bạn khó khăn bằng cách thu gom ve chai để bán lấy tiền ủng hộ hay gom quần áo, sách vỡ cũ cho bạn bè.

Nguyên cho biết: “Em rất thích tham gia các hoạt động giúp đỡ bạn khó khăn. Bởi qua đó, em hiểu được sự vất vả, thêm thương bố mẹ và biết sử dụng đồng tiền đúng cách hơn”.

Em Nguyễn Thị Thùy Ngân, lớp 9A1, Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Đắk Sắk (Đắk Mil), 9 năm liền là học sinh giỏi của trường, của huyện. Em cũng đã nhiều lần được nhận học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Gia đình Thùy Ngân khó khăn, không đất rẫy sản xuất, mẹ lại thường xuyên đau ốm, chỉ có một lao động chính là bố. Trong khi đó, các anh của Ngân vẫn đang đi học, nên những đồng tiền bố kiếm được chẳng thấm tháp vào đâu.

Để giảm nỗi lo cho bố, các anh em Ngân luôn nỗ lực học tập, lấy đây là phần thưởng để động viên bố. Nhà khó khăn, không có máy vi tính, trong khi đó, Ngân lại được chọn vào đội tuyển dự thi giải Vật lý qua mạng Internet, nên mỗi ngày, sau khi học xong trên lớp, có thời gian rảnh, em lại lên phòng máy tính của trường, tìm kiếm một số thông tin liên quan để tích lũy bổ sung. Bài học của buổi nào, em tranh thủ học xong vào buổi đó, để có thời gian quán xuyến, giúp đỡ mẹ việc nhà.

Thùy Ngân cho biết: “Em luôn sắp xếp việc học một cách khoa học, xây dựng kế hoạch cho hàng tuần, những việc cần làm, thời gian hoàn thành để không ảnh hưởng đến nhau”.

Theo anh Bùi Ngọc Sơn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, 40 em học sinh này là những nhân tố tiêu biểu trong “Vườn hoa học Bác” của thiếu nhi tỉnh Đắk Nông. Mỗi em là một tấm gương sáng điển hình về nghị lực, ý thức vươn lên trong cuộc sống và học tập, đáng để nhiều thiếu nhi khác trong tỉnh noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vườn hoa học Bác”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO