Vợ chồng người dân tộc M’nông giàu lòng nhân ái

Phạm Khánh| 01/12/2014 14:01

Về thôn 9, xã Đắk D’rô (Krông Nô) hỏi vợ chồng ông Y’Hiền và bà H’Riêng thì ai cũng biết và khâm phục bởi lòng nhân ái của họ. Mặc dù điều kiện kinh tế không khá giả, cả gia đình có tới 7 nhân khẩu, nhưng vợ chồng ông Y’Hiền vẫn cưu mang 5 đứa trẻ mồ côi của người em họ.

ADQuảng cáo

5 đứa trẻ mà ông bà nhận nuôi là con của vợ chồng người em họ Y’Thắng và H’Chim. Năm 2009, sau khi sinh Y'Phanh, chị H'Chim bị băng huyết, dẫn đến kiệt sức rồi mất. Không lâu sau đó chồng chị là Y’Thắng bỏ đi lấy vợ để lại 6 đứa trẻ bơ vơ, không nơi nương tựa.

Lúc đó đứa lớn nhất là Y’Thơ mới 15 tuổi, Y’Nhơ 13, H’Rom 10, Y’Ngơ 5, H’Nê 3 tuổi và Y’Phanh 1 tháng tuổi. Thấy hoàn cảnh của các cháu rất đáng thương, ông Y’Hiền đã bàn bạc với vợ và vợ chồng người em là Y’Nhol đưa các cháu về nuôi. Ông bà chịu trách nhiệm nuôi 5 đứa lớn còn vợ chồng người em nuôi cháu út Y’Phanh.

Ông Y’Hiền cho biết: “Sau khi mẹ chết, bố bỏ đi lấy vợ, mấy đứa nhỏ nheo nhóc, không nơi nương tựa, suốt ngày ôm nhau khóc kêu mẹ, mình không thể cầm lòng nên quyết định đưa về nuôi nấng. Nhiều người còn lo ngại thay cho mình bởi hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ấy vậy mà còn cưu mang thêm những đứa nhỏ thì làm sao đủ cái ăn, cái mặc cho chúng. Nhưng vì tình thương, hơn nữa được sự ủng hộ của vợ là nguồn động lực giúp mình vượt qua khó khăn để nuôi chúng trưởng thành”.

ADQuảng cáo

Quả thật hoàn cảnh gia đình của ông Y’Hiền là rất nghèo, vợ chồng ông có đến 5 người con, kinh tế dựa vào 3 sào ngô. Để kiếm miếng ăn hàng ngày cho cả gia đình và những đứa trẻ cưu mang, ông và vợ phải làm thuê, làm mướn đủ nghề. Sau thời gian làm mùa xong, ông làm nghề chạy xe ôm, còn vợ thì đi cuốc cỏ thuê để kiếm tiền mua gạo. Ngoài chạy xe ôm, ông còn đi phụ hồ, bà đi phục vụ quán ăn cho các quán hàng ở trên thị trấn Đắk Mâm.

Bà H’ Riêng bộc bạch: “Vợ chồng tôi làm đủ nghề, ai thuê gì làm nấy để mong sao có tiền mua gạo, ít mắm muối cho các con và các cháu. Chúng tôi cũng lo cho các cháu đi học, đỡ thiệt thòi hơn những đứa trẻ khác có bố, có mẹ. Ước mong lớn nhất của vợ chồng tôi là sau này chúng trưởng thành, làm người có ích cho xã hội”.

Sau 5 năm được nuôi dưỡng, hiện nay, Y’Thơ và Y’Nhơ đã lập gia đình, H’ Rom 15 tuổi, đã biết giúp ông làm nương rẫy, Y’Ngơ và H’Nê thì đang được học tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Đắk D’rô) còn Y’ Phanh ở với gia đình ông Y’Nhol được đi học trường mầm non.

Nói về tấm lòng nhân ái của vợ chồng ông Y’Hiền, ông Nguyễn Văn Rĩnh, Chủ tịch UBND xã Đắk D’rô cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Y Hiền và bà H’Riêng rất khó khăn. Thế nhưng, ông bà đã vượt qua hoàn cảnh, cố gắng nuôi dạy các cháu trưởng thành. Vợ chồng ông Y’ Hiền chính là tấm gương giàu lòng nhân ái cho người khác noi theo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng người dân tộc M’nông giàu lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO