Tuyên truyền học Bác qua những tấm gương

Hoàng Hoài| 19/04/2017 10:11

Việc tuyên truyền học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những tấm gương, việc làm cụ thể là cách làm tốt nhất, nó có sức lan tỏa mạnh mẽ. Bởi thế, sinh thời Bác Hồ cũng đã từng nói: Một tấm gương điển hình tiên tiến còn có sức thuyết phục hơn cả trăm bài diễn thuyết.

Ông Đường Đức Tịnh ở thôn 5, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) tiết kiệm nuôi “heo đất” vì người nghèo đã hơn 15 năm nay

Mới đây, trong một lần tham dự Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã kể những câu chuyện sinh động về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ.

Ông nói: Bác Hồ có vô vàn điều chúng ta phải học và việc học này là suốt đời. Điều căn bản là mỗi người tự lựa chọn, tìm hiểu xem mình thiếu sót điểm nào, cần bổ sung cái gì để thực hiện.

Liên hệ đến ông Đường Đức Tịnh, một cựu chiến binh ở thôn 5, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) về những việc làm của ông hết sức bình dị, nhưng vô cùng ý nghĩa. Với ông Tịnh, học Bác, ông học lòng nhân ái bao dung, đức tính tiết kiệm, quan tâm người nghèo khó. Cuộc đời ông đã trải qua những giai đoạn cơ cực, vất vả, nhưng không bao giờ ông đầu hàng trước khó khăn mà luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng để sống có nghĩa, có ích cho mình, gia đình và xã hội. Cũng từ suy nghĩ đó, ông đã quyết định nuôi một con “heo đất” và “chung sống” với ông đã hơn 16 năm. Mỗi ngày, sau khi đi chợ về, ông lại bỏ vào một ít tiền cho “heo ăn” để đến dịp địa phương vận động ủng hộ cho Quỹ vì người nghèo, ông lại “mổ heo” để đóng góp.

Căn nhà ông Tịnh rách lắm, dột nát lắm, số tiền mà ông giúp người nghèo có thể sẽ sửa chữa được phần nào đó cho ngôi nhà này, nhưng ông không bao giờ dùng đến. Bởi như ông tâm sự, cái nào phải ra cái đó, “con heo” này là đứa con, người  bạn tâm sự khi buồn, khi vui, nên ông luôn nâng niu trân trọng, đặt nó ở nơi đầu giường là nơi “huyết mạch” của ông. Cũng có lúc, ông có sẵn tiền để ủng hộ người nghèo, nhưng ông vẫn nuôi heo. Ông Tịnh tâm sự: “Đã là con thì phải nuôi mới lớn, đồng nghĩa với việc tình cảm tôi dành cho người nghèo cũng lớn lên theo thời gian”. Điều đáng trân trọng, những đồng tiền tình nghĩa đó khi “đập heo” ra đều phẳng phiu, không nhàu nát, giống như tình cảm mà ông dành cho người nghèo vậy.

Qua câu chuyện của ông, chúng tôi mới ngộ ra rằng, lâu nay mình chưa hiểu hết về chữ “kiệm”, cứ nghĩ rằng nó đơn giản chỉ là tiết kiệm một hai đồng để làm việc gì đó, còn làm việc xã hội thì cần phải số tiền lớn. Nhưng giúp người là giúp ở cái tâm, tiền nhiều hay ít không quan trọng, quan trọng là số tiền mình bỏ ra từ chính cái tâm của mình, mình tiết kiệm để vì người vì đời.

Hay câu chuyện về ông Hoàng Quốc Hùng ở xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã tự bỏ ra hơn 300 triệu đồng để làm cầu bê tông ở thôn 11. Nơi ông ở có cây cầu gỗ tạm, nên mỗi khi mùa mưa đến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nước cao hơn mặt cầu, hai bên không lan can, thanh chắn. Vì vậy, với ông Hùng làm cây cầu này chỉ là việc nhỏ, không có gì đáng nói, trước mắt cũng chính là bảo đảm an toàn cho mình.

Trong lúc Nhà nước còn nhiều chuyện phải lo, nhiều nơi còn khó khăn hơn thì mình cần phải chung sức, giúp đỡ cho người khác. Cây cầu làm nên, vợ chồng đồng thuận, cuộc sống thêm ý nghĩa. Con người ai rồi cũng trải qua “sinh lão bệnh tử”, cho nên khi ta đang sống thì tại sao không làm những việc có ích cho đời, cho người. Đó cũng là cách thể hiện tình yêu con người, trách nhiệm của người công dân đối với đất nước, xã hội.

Qua tìm hiểu, tuyên truyền việc cống hiến của ông Tịnh, ông Hùng, chúng tôi nhận ra rằng, trong cuộc sống vẫn còn nhiều lắm những con người biết sống vì nhau mà không đòi hỏi lợi ích cá nhân. Mỗi ngày gặp một người tốt, việc tốt là chúng tôi học thêm những cách làm hay, việc làm tốt để hướng đến lối sống ý nghĩa, hoàn thiện mình hơn. Đó cũng là động lực cổ vũ chúng tôi tiếp tục trau dồi ngòi bút, tìm kiếm những gương mặt mới, với những việc làm ý nghĩa để chuyển tải, tuyên truyền, nhân lên những bông hoa đẹp trong vườn hoa học và làm theo Bác Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền học Bác qua những tấm gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO