Tuy Đức xây dựng những cách làm theo phù hợp, hiệu quả

Hoàng Bảo| 14/09/2021 08:52

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện Tuy Đức xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân học và làm theo Bác với những cách làm hay, việc làm hiệu quả thiết thực, ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Luôn tiên phong, gương mẫu

Là Bí thư Đoàn xã Quảng Tân, chị Lê Thị Hồng Thúy luôn nhớ lời dạy của Bác: “Mỗi người đảng viên phải luôn đi đầu trên mọi mặt trận”.  Vì vậy, là “thủ lĩnh” của thanh niên, chị Thúy đã tham mưu, xây dựng các công trình, phần việc, không chỉ giúp các bạn trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện mà còn vun đắp lối sống đẹp, có ích.

Huyện ủy Tuy Đức tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Chị Thúy đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin cũng như sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong công tác tuyên truyền bằng việc thành lập kênh facebook “Đoàn xã Quảng Tân” và trang fanpage “TTQ -Truyền thông tuổi trẻ Quảng Tân”. Các kênh này ra đời đã góp phần tuyên truyền, định hướng những thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước, tránh chia sẻ những thông tin sai lệch cũng như đưa các chương trình, chính sách của địa phương đến gần hơn với người dân, nhất là tuổi trẻ.

Chị cũng tích cực kêu gọi, vận động các bạn trẻ tổ chức nhiều hoạt động như xây dựng khu vui chơi cho các em thiếu nhi, công trình điện thắp sáng đường quê, làm đường bê tông nông thôn, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…Việc tuyên truyền, bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho thanh, thiếu nhi qua các hoạt động như “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao... được chú trọng.

Chị Thúy cho biết: “Tôi luôn xác định, là “thủ lĩnh” của thanh niên thì cần không ngừng học hỏi, tự rèn luyện, chín chắn trong lời nói, chững chạc trong phong cách làm việc, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lý thú để thu hút, kêu gọi các bạn trẻ góp sức cho cộng đồng”. Dưới sự dẫn dắt của chị, thời gian qua, Đoàn xã Quảng Tân đã nhận được 5 Bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn và 4 giấy khen của UBND huyện và Huyện đoàn.  

Là một đảng viên, bà Đoàn Thị Chúc, Chi bộ bon Ja Lú, xã Đắk R’tíh luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ những người kém may mắn. Bà Chúc đã kêu gọi giúp đỡ 9 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 500.000 đồng.

Bà còn cùng với Câu lạc bộ từ thiện Ánh Nhung vận động, trao tặng 1.500 suất quà cho các gia đình hoạn nạn, học sinh nghèo, dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 800.000 đồng; hỗ trợ 6 gia đình khó khăn xây dựng nhà ở, chữa bệnh.

Cùng với việc tham gia kết nối trao tặng quần áo ấm, giày dép, đồ dùng học tập học sinh vùng khó khăn, bà Chúc còn hỗ trợ bếp cơm dành cho người nghèo, Hội người mù và bệnh nhân nghèo Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng cách bán rau, bắp gây quỹ.

“Tôi mong muốn chia sẻ sự lan tỏa yêu thương của mọi người đối với những mảnh đời bất hạnh, tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống”, bà Chúc cho biết.

Chị Thúy, bà Chúc là 2 trong số nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực trong việc học và làm theo Bác được Huyện ủy Tuy Đức khen thưởng. Đây là những cá nhân năng động, dám nghĩ, dám làm, luôn tiên phong, nhiệt huyết, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, công tác xã hội, tấm gương sáng cho người dân noi theo.

Phát huy nội lực hội viên

Nhiều năm qua, Chi hội nông dân bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy nội lực của hội viên trong phát triển kinh tế. Nhiều hình thức giúp hội viên nghèo được triển khai như vận động hội viên khá, giỏi giúp đỡ 1 - 2 hộ thoát nghèo, hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, cây, con giống…

ADQuảng cáo

Mô hình "Cặp lá yêu thương" của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức nhằm quyên góp giúp học sinh nghèo. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Chi hội thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát huy tinh thần tự lực tự cường trong lao động sản xuất, từng bước làm chủ cuộc sống. Nhờ đó, đến nay, chi hội đã có 53 hộ nông dân được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Đặc biệt, chi hội đã vận động, phối hợp thành lập được 2 hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ trên địa bàn nhằm tập hợp những nông dân vào trong một tổ chức cùng liên kết phát triển. Không những vậy, với đặc thù của bon thuộc xã biên giới, chi hội đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đến nay, chi hội đã phối hợp thành lập được các tổ tự quản về an ninh trật tự, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc…

Chi hội phụ nữ thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So cụ thể hóa việc học và làm theo Bác gắn với thực hiện các phong trào thi đua như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”…

Từ đó, nhiều mô hình làm theo Bác đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia như hũ gạo tình thương, tiết kiệm điện, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình… Hơn 5 năm qua, chi hội đã duy trì phát triển 3 câu lạc bộ "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" với số tiền tiết kiệm trên 300 triệu đồng giúp hội viên khó khăn vay không lấy lãi.

Việc xây dựng các mô hình kinh tế điển hình để chị em học tập cũng được chú trọng như mô hình trồng cam của các chị Triệu Thị Thảo và chị Lâm Thị Lợi; mô hình trồng gừng của chị Nguyễn Thị Hoa; mô hình vườn hoa của chị Đỗ Thị Thanh…

Ngoài ra, chi hội đã cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn của phong trào “Phụ nữ thôn Tuy Đức tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” thu hút trên  90% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện. Hàng năm, chi hội có gần 90% hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Hũ gạo vì người nghèo của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức được duy trì liên tục để giúp các gia đình nghèo

Xây dựng cách làm theo phù hợp

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuy Đức, 5 năm qua, học và làm theo Bác, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã xây dựng những cách làm theo phù hợp với đặc thù, khả năng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Cụ thể, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Cặp lá yêu thương”, giúp đỡ 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 3 căn nhà cho 3 quân nhân xuất ngũ; trao tặng 350 suất quà, 5 con bò giống, giúp đỡ người dân bon Ja Lú, xã Đắk R’tíh thực hiện giảm nghèo với số tiền hơn 423 triệu đồng. Qua đó, đơn vị đã giúp cho 8 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Các đơn vị của huyện như Viện Kiểm sát nhân dân, Bảo hiểm xã hội, Trung tâm Y tế, Trường Phổ thông dân tộc nội trú đã cấp 15 con heo giống hỗ trợ 5 gia đình nghèo…

Nhiều cơ quan, đơn vị đã có những hoạt động thiết thực như hỗ trợ cây giống, vật nuôi, quần áo, khám, cấp thuốc miễn phí… cho các gia đình nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức xây dựng những cách làm theo phù hợp, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO