Trưởng bon Y Thiên nói đi đôi với làm

Đặng Hiền| 15/06/2017 10:22

Với vai trò là trưởng bon, nhiều năm qua, anh Y Thiên (SN 1988) ở bon Choil, xã Đức Xuyên (Krông Nô) luôn gương mẫu, nhiệt tình vận động người dân trong bon chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Ngày còn đi học, Y Thiên luôn là tấm gương sáng trong học tập của bon, khi 12 năm liền là học sinh khá giỏi và là lớp trưởng gương mẫu. Đáng nể hơn, năm 2007, Y Thiên đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang còn học lớp 12 của Trường Phổ thông DTNT N’Trang Lơng. Sau đó, tuy đậu vào đại học, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Y Thiên ở nhà phát triển kinh tế, phụ giúp gia đình nuôi các em ăn học.

Trưởng bon Y Thiên (ngoài cùng bên phải) thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong bon

Không chỉ là con ngoan, trò giỏi, Y Thiên còn được bà con trong bon biết đến là một thanh niên siêng năng, cần cù, tích cực tham gia công tác xã hội, các phong trào, hoạt động của địa phương. Vì vậy, từ là Bí thư Chi đoàn bon hăng hái, nhiệt tình, anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bon 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Y Thiên tâm sự: “Bản thân còn trẻ thì phải cố gắng đóng góp công sức cho quê hương, bon làng. Lúc đầu được bầu làm trưởng bon, tôi cũng sợ không đảm nhận được công việc. Nhưng rồi tôi tự nhủ, bản thân phải cố gắng học hỏi, làm hết sức mình, gương mẫu đi đầu các phong trào, nói đi đôi với làm thì bà con sẽ tin và làm theo thôi”.

Cuộc sống của người dân trong bon còn gặp nhiều khó khăn, tập quán canh tác còn lạc hậu, nên anh luôn trăn trở, tìm cách giúp bà con cải thiện cuộc sống. Trước đây, người dân trong bon chủ yếu chỉ biết làm lúa, lại theo tập quán cũ nên năng suất không được cao. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn và tham khảo sách báo về kỹ thuật trồng lúa, Y Thiên đã mạnh dạn vận động bà con chuyển đổi từ việc cấy lúa sang sạ lúa, nên đem lại năng suất cao hơn.

Anh luôn kêu gọi, vận động bà con trong bon tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng vào sản xuất cũng như tiếp cận với những giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, phù hợp với địa phương. Nhờ đó, người dân bon Choil không chỉ biết trồng lúa, hoa màu mà còn biết trồng cây công nghiệp lâu năm như cà phê, tiêu, chăn nuôi trâu, bò…

Chị H’Duyên, người dân bon Choil cho biết: “Y Thiên là một trưởng bon còn trẻ, rất hăng hái, nhiệt tình trong công việc. Nhờ sự vận động, hướng dẫn của Y Thiên, bà con trong bon đã biết thêm được nhiều thứ, cuộc sống ngày càng được ổn định, phát triển hơn.”

Cùng với các ban, ngành địa phương, Y Thiên thường vận động bà con tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới, làm tốt công tác hòa giải, tuân thủ các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đơn cử như năm 2016, xã Đức Xuyên có chủ trương xây dựng bãi chôn lấp rác tập trung tại bon Choil nhằm giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường ở nơi đây. Lúc đầu, người dân bon Choil kịch liệt phản đối chủ trương này do sợ bãi rác ở trong bon sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt.

Với cương vị trưởng bon, cùng với việc luôn nắm bắt tình hình trong bon để thông báo với chính quyền địa phương, anh còn kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, già làng để kịp thời tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn điều hay, lẽ phải cho bà con. Ngoài ra, Y Thiên còn chủ động tìm hiểu sách báo, thông tin về quy trình kỹ thuật xử lý rác thải để giải thích những thắc mắc cũng như chứng minh những lợi ích lâu dài của việc chôn, xử lý rác tập trung, giúp bà con hiểu và chấp hành.

Với tinh thần, trách nhiệm trong mọi hoạt động, Y Thiên đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đời sống của bà con, bon làng có những chuyển biến tích cực. Người dân đã xóa bỏ được các tập tục lạc hậu, chuyên tâm phát triển kinh tế, xây dựng bon làng sạch sẽ, văn minh. Nhờ những nỗ lực của bản thân, Y Thiên đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích, cống hiến cho địa phương, bon làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng bon Y Thiên nói đi đôi với làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO