Triển lãm học Bác trên quê hương Bác Hồ

Tường Mạnh| 02/05/2018 10:42

Mới đây, nhân dịp tham dự Hội nghị triển khai công tác hội năm 2018 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại tỉnh Nghệ An, đoàn đại biểu Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong cả nước được ban tổ chức đưa về thăm quê hương Bác Hồ ở Làng Sen, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

ADQuảng cáo

Đường về quê Bác rộng rãi, tráng nhựa phẳng lì, uốn lượn giữa những cánh đồng lúa, ao sen thơ mộng, hữu tình. Ngồi trên xe, ai nấy đều trầm trồ trước cảnh đẹp xung quanh, có người cảm hứng đọc câu thơ: “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”.

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dâng hoa tại Khu di tích Kim Liên

Địa điểm đầu tiên mà bất cứ đoàn khách nào khi đến quê Bác là dâng hoa, hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Khu di tích Kim Liên. Điều đáng chú ý, khi đoàn chúng tôi đến thì tại đây đang diễn ra Triển lãm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An tổ chức.

Triển lãm được tổ chức ngay khu vực trước Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố tham quan Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Triển lãm về học tấm gương của Người

Theo giới thiệu, Triển lãm về học Bác gồm 3 phần: Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng; Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với gần 200 hình ảnh, tài liệu, trong đó có nhiều tài liệu bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Triển lãm nhằm góp phần giới thiệu một trong những di sản Người để lại cho dân tộc Việt Nam, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Từ truyền thống đạo đức của dân tộc, tinh hoa văn hóa của nhân loại, những chuẩn mực đạo đức cách mạng như: trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; yêu thương kính trọng con người; tinh thần quốc tế trong sáng… đã hòa quyện với nhau trong tư tưởng, hành động của Người. Sự thống nhất giữa lý luận với thực tiễn, giữa lời nói và việc làm đã làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành biểu tượng toàn vẹn của đạo đức cách mạng, rất gần gũi, thân quen với mọi người Việt Nam, ai cũng có thể học tập và làm theo.

Triển lãm với nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Bác Hồ thu hút mọi người quan tâm, tìm hiểu

Sau khi dự lễ dâng hương, hoa, báo công lên Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm ngôi nhà lá đơn sơ của gia đình bên nội của Bác Hồ năm xưa, nhiều người đã dành thời gian tìm hiểu về những hình ảnh, tư liệu, bút tích được trưng bày rất công phu, theo trình tự rõ ràng. Đặc biệt, có nhiều câu nói nổi tiếng của Bác tại các hội nghị, cuộc nói chuyện, hay trong các tác phẩm, được trích dẫn, in trên panô, cùng với hình ảnh kèm theo. Nhiều người xem đứng lặng hồi lâu đọc và suy ngẫm.

Nhiều hình ảnh, tư liệu bút tích của Bác Hồ được trưng bày giới thiệu tại Triển lãm về học Bác

Bác từng nói: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Hay “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và  củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, ”Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán hai chữ “cộng sản” là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, “Lấy gương người tốt việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”…

Ngôi nhà lá đơn sơ, với những hiện vật giản dị, gắn bó nhiều kỷ niệm sâu sắc thời niên thiếu của Bác Hồ

Được chứng kiến, tham quan Triển lãm về học Bác ngay trên quê hương của Người, với quy mô hoành tráng, rất nhiều tư liệu, hình ảnh quý, hiếm, liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thật sự hết sức ý nghĩa và xúc động. Có thể những hình ảnh, tư liệu, câu nói của Bác, mọi người chúng ta đã từng được xem, được nghe qua nhiều kênh thông tin, nhưng có dịp được chứng kiến, cảm nhận ngay tại quê Bác lại mang một ý nghĩa khác, hết sức thiêng liêng. Triển lãm đã giới thiệu: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất gần gũi, thân quen với mọi người Việt Nam và từ đó ai cũng có thể học tập và làm theo tấm gương của Người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm học Bác trên quê hương Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO