Thương binh Nguyễn Hải Đảo gương mẫu, nhiệt huyết

Lê Quang Sáng| 02/08/2017 09:39

Rời quân ngũ với thương tật 2/4, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ, ông Nguyễn Hải Đảo, 68 tuổi ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đã vượt qua những đớn đau về thể xác để phát triển kinh tế bằng chính sức lực của mình.

Thương binh Nguyễn Hải Đảo

Năm 2000, ông Nguyễn Hải Đảo làm đơn tình nguyện tham gia vùng dự án kinh tế quốc phòng của Binh đoàn 16 và xin làm hộ nhận khoán vườn cây tại Trung đoàn 720. Ban đầu, ông xin nhận khoán của đơn vị 10 ha cà phê. Ông động viên vợ cùng các con bám trụ.

Hàng ngày, ngoài việc chăm sóc vườn cây nhận khoán của đơn vị theo đúng quy trình kỹ thuật, ông bà cùng các con còn tổ chức tăng gia, trồng xen cây ngắn ngày phục vụ chăn nuôi, sinh hoạt hàng ngày. Nhờ chăm chỉ chăm sóc, vườn cây của gia đình ông nhận khoán luôn đạt năng suất, chất lượng tốt. Từ khi vườn cà phê vào kinh doanh (năm 2006 đến năm 2010) thu nhập trên vườn cây nhận khoán của gia đình ông đạt 500 triệu đồng.

Trên cương vị “người chỉ huy trưởng” của đại gia đình, ông luôn nhắc nhở các con chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, quy định của đơn vị và địa phương. Ông mua vật liệu, dàn máy tưới, dàn máy xay xát cà phê... cho các con để ra ở riêng và giao lại vườn cây. Dưới sự dẫn dắt, hướng dẫn của ông, vườn cây của các con ông luôn đạt 150-200% sản lượng giao khoán, hàng năm sau khi trừ chi phí thu nhập đạt 200 triệu đồng/hộ. 17 năm trên miền đất mới, các con ông giờ đã trưởng thành lập gia đình riêng, có người con vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Bây giờ dù tuổi cao nhưng ông vẫn không nghỉ ngơi. Ông bà cùng nhau làm đậu phụ phục vụ bà con trong khu gia binh. Buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu, cứ đều đặn 5 giờ, ông bà lại có mặt trước cổng trường địa bàn xã Đắk Ngo bán xôi cho các cháu học sinh. Có những học sinh nghèo khó khăn, ông bà sẵn sàng giúp đỡ. Ngoài lương thương binh, thu nhập hàng tháng của ông bà trên 50 triệu đồng từ bán hàng sáng, chăn nuôi, trồng rau, làm đậu phụ.

Không những vậy, ông còn tích cực tham gia các hoạt động ngoài xã hội. Ông là một cựu chiến binh gương mẫu, tích cực trong mọi hoạt động. Ông đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ hội như tăng gia, trồng cây mì, hàng năm thu nhập của chi hội đạt trên chục triệu đồng.

Thấy các cụ già vào ở cùng con cháu trong vùng dự án Trung đoàn ít có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, ông đã vận động các cụ tham gia và đề nghị Hội Người cao tuổi xã công nhận Chi hội Người cao tuổi Trung đoàn 720. Kể từ khi có chi hội, các cụ trên địa bàn được tham gia sinh hoạt đều đặn 1-2 lần/tháng, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, động viên con cháu xây dựng quê hương, xây dựng đơn vị.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720, ông Đảo là tấm gương sáng, mẫu mực, người cựu chiến binh nhiệt huyết trong vùng dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương binh Nguyễn Hải Đảo gương mẫu, nhiệt huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO