Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - nghiệp tài, tâm sáng

Lê Quang Sáng| 30/08/2018 09:18

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban Tài chính Trung đoàn 720, những năm qua không chỉ được đơn vị đánh giá giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn có tâm trong sáng.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường thường xuyên tham mưu giúp người lao động trong đơn vị phát triển kinh tế

 Duyên nợ với những con số

Tốt nghiệp PTTH,  năm 1992, Nguyễn Mạnh Cường tình nguyện nhập ngũ tại Trung đoàn 38, Sư đoàn 32, Quân khu 5. Như một duyên nợ với những con số, sau khi huấn luyện tân binh và theo học lớp trung cấp kế toán, anh được đơn vị tạo điều kiện biên chế về Ban Tài chính Trung đoàn 38. Trong quá trình công tác tại Binh đoàn 16, anh chấp hành quyết định luân chuyển cán bộ qua 3 đơn vị (Trung đoàn 735, 719, 720). Ở  đơn vị nào, anh cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên trong Ban, cũng như người lao động trong đơn vị, anh thường xuyên dành nhiều thời gian tuyên truyền các văn bản về tài chính của nhà nước và Bộ Quốc phòng, chấp hành nghiêm luật doanh nghiệp, luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; các luật thuế; điều lệ công tác tài chính trong quân đội, chế độ, quy định của đơn vị. Anh thường xuyên cập nhật thông tin giá cả các mặt hàng liên quan đến sản xuất của đơn vị, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy tập kết phân bón, vật tư vào thời điểm phù hợp.

Đồng thời, anh tham mưu cho đơn vị thu mua hàng nông sản của các hộ dân góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc nhận khoán vườn cây của đơn vị có thu nhập cao, ổn định. Cùng với đó, các chế độ chính sách của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động và các hộ đồng bào nhận khoán luôn được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ, tiêu chuẩn, thực hiện công khai đến người lao động. Anh cùng với tập thể xây dựng phầm mềm quản lý tài chính đến từng người lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động giảm bớt các thủ tục liên quan đến thanh quyết toán.

Bên cạnh đó, để giúp người lao động bớt khó khăn trong sản xuất, anh đã đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn liên hệ với các đối tác bên ngoài để có nguồn vật tư, phân bón đáp ứng nhu cầu sản xuất của các hộ dân, giúp các hộ dân ứng vật tư kịp thời đầu tư thâm canh cho vườn cây. Các khoản đóng góp của người lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được đơn vị cho người lao động ứng nộp trước. Các khoản ứng giống, vốn, bảo hiểm được đơn vị thỏa thuận với người lao động bằng cách thu mua lại nông sản. Bằng cách này, người lao động yên tâm công tác, xác định xây dựng, lập nghiệp lâu dài với vùng dự án. Đến nay, hầu hết các hộ công nhân trong đơn vị đều xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi đắt tiền như máy xay xát, máy cày, máy kéo, nhiều hộ đã mua được ô tô.

28 năm gắn bó với cuộc đời binh nghiệp, là người chiến sĩ gương mẫu, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường đã được nhận trên 50 bằng, giấy khen các loại; 3 năm liên tục 2015, 2016, 2017 là chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2017, anh được nâng lương trước niên hạn. Cũng trong năm này anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Đầu năm 2018, anh được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”.

Tích cực trong mọi hoạt động

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường là người có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị trong sạch; thường xuyên xây dựng đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân. Trong sinh hoạt, anh luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy vai trò của cá nhân trước đơn vị… Dưới sự dẫn dắt của anh, tập thể Ban Tài chính 8 năm liền (từ năm 2010 đến 2017)  đạt đơn vị quyết thắng; được ngành thuế của địa phương tặng giấy khen.

Là Đảng ủy viên Đảng ủy Trung đoàn, Phó Bí thư Chi bộ, anh luôn tự giác gương mẫu trong phấn đấu rèn luyện và công tác, phát huy trách nhiệm trước tập thể; nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu trong lời nói và hành động. Anh luôn thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về nói, viết và làm theo nghị quyết, các điều cấm đảng viên và đảng viên trong quân đội không được làm; thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Anh cùng với Ban Chấp hành bàn bạc, tạo điều kiện cho người lao động phát triển kinh tế bằng cách tận dụng các bờ lô hợp thủy đào ao thả cá, mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; tận dụng vỏ trấu cà phê trộn lân, vôi, men vi sinh tạo thành nguồn phân hữu cơ đầu tư cho sản xuất góp phần giảm chi phi phí mỗi năm trên 1 tỉ đồng. Anh còn tư vấn cho các đoàn viên mở rộng dịch vụ buôn bán, trao đổi hàng tiêu dùng, dịch vụ vận chuyển hàng nông sản góp phần làm tăng năng suất lao động và thu nhập cho các đoàn viên.

Để giúp đơn vị thu hồi được công nợ và giúp người lao động kịp thời thanh quyết toán các khoản nợ, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn thành lập tổ thu mua sản phẩm cà phê vừa giúp người lao động bán hàng nông sản thuận tiện theo giá thỏa thuận vừa giúp đơn vị quản lý chặt chẽ sản phẩm góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận.

Gắn bó, chia sẻ với đồng bào

Hưởng ứng cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn huy động nhân công của đơn vị, hỗ trợ tiền cùng với các thôn bản trong vùng dự án xây dựng cổng chào, tu sửa đường giao thông, xây dựng đường điện cao áp ở trung tâm các cụm dân cư trị giá trên 200 triệu đồng.

Tuy công việc nhiều nhưng khi trong đơn vị, nhất là gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có người ốm đau, bệnh tật, anh luôn là người có mặt đầu tiên cùng gia đình chia sẻ, kịp thời động viên giúp người bệnh vượt qua khó khăn. Khi có gia đình nào có việc hiếu, hỉ, anh là người luôn đưa ra những ý kiến giúp gia đình tổ chức chu đáo, tiết kiệm, đúng quy định của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - nghiệp tài, tâm sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO