Tâm Thắng, khéo huy động sức dân để xây dựng nhà văn hóa thôn, buôn

Mỹ Hằng| 15/06/2016 14:22

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc quy hoạch quỹ đất cũng như huy động kinh phí, nhưng xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã có cách làm sáng tạo để xây dựng nhà văn hóa thôn, buôn.

Đến nay, 19/19 thôn, buôn đều có nhà văn hóa và trở thành nơi tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân.

Theo UBND xã Tâm Thắng thì bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã xác định giải pháp hiệu quả nhất là xã hội hóa, vận động nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, ủng hộ để xây dựng nhà văn hóa cho các thôn, buôn.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân để quán triệt tinh thần và thành lập ban chỉ đạo vận động xây dựng nhà văn hóa. Điều đáng mừng, qua triển khai thực hiện, nhân dân các thôn, buôn trong xã đều hưởng ứng nhiệt tình, ủng hộ. Nhiều thôn đã có những cách làm hay, linh hoạt và sáng tạo, nên đã huy động được sự đóng góp rất tích cực của người dân.

Điển hình như thôn 7, trước đây không có nhà văn hóa, mỗi khi tiến hành họp dân, thôn phải nhờ nhà dân rất bất tiện. Mỗi dịp lễ, tết, các em nhỏ không có chỗ vui chơi nên người dân trong thôn luôn mong mỏi có một “mái nhà chung”. Khi xã thông báo có sự hỗ trợ của Nhà nước, xác định đây là cơ hội để hiện thực hóa “giấc mơ” của nhân dân, Ban công tác mặt trận thôn đã tiến hành họp bàn, lấy ý kiến của nhân dân trong việc đóng góp thêm kinh phí xây dựng cũng như việc kiểm tra, giám sát kế hoạch xây dựng.

Với sự nhất trí cao của đông đảo người dân, vậy là năm 2012, Nhà văn hóa thôn 7 được khởi công xây dựng với diện tích hơn 150 m2 và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. Công trình có tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp (mỗi hộ 1 triệu đồng).

Nhà văn hóa thôn 7 được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và huy động thêm sức dân

Ông Trần Minh Xuân, Trưởng thôn 7 không giấu được niềm vui: “Nhà văn hóa thôn được xây dựng và đi vào hoạt động hiệu quả, đó là tâm huyết, sự mong mỏi của bà con trong thôn. Từ khi có nhà văn hóa, việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách của Nhà nước đến với người dân thuận lợi hơn nhiều. Mọi công to việc lớn của thôn giờ đều được bàn bạc, thống nhất ở đây”.

Tương tự, thôn 10 cũng xây dựng được nhà văn hóa thôn với sự đồng thuận của đông đảo bà con trong thôn. Ngoài việc cùng nhau đóng góp kinh phí, ngày công, nhiều hộ gia đình còn tự nguyện ủng hộ các trang thiết bị như bàn, ghế, hoa, bục kê tượng Bác Hồ… Mặc dù không nhiều nhưng cũng đã thể hiện tinh thần đoàn kết vì sự phát triển chung của thôn xóm.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng thôn 10 phấn khởi: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã đồng lòng đóng góp công sức, tiền của, xây dựng các công trình công cộng tại địa phương. Ðây là động lực, tín hiệu vui để thôn tiếp tục cùng với xã triển khai thực hiện tốt các tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Quả thật, khi lòng dân đã thuận, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình thì chắc chắn mọi việc sẽ thành công”.

Có thể thấy, nhờ phương châm xã hội hóa và khéo huy động sức dân, nên đến nay 19/19 thôn, buôn của xã Tâm Thắng đã có nhà văn hóa cộng đồng. Trên cơ sở các thiết chế văn hóa hiện có, các thôn, buôn duy trì phong trào chơi cầu lông, bóng chuyền và tập thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi. Toàn xã hiện có 5 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao và các CLB gia đình trẻ thường xuyên hoạt động.

Với nội dung sinh hoạt phong phú, lồng ghép phổ biến các kiến thức về pháp luật, dân số, phòng, chống bạo lực gia đình, các CLB đã góp phần giảm tệ nạn xã hội. Không những thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, người dân còn tích cực hưởng ứng, xây dựng gia đình, dòng họ có nếp sống văn hóa, ăn ở vệ sinh ngăn nắp, đường đẹp, ngõ đẹp, giữ gìn an ninh trật tự... Vì vậy, Tâm Thắng đã có 92,5% hộ gia đình, 19/19 thôn, buôn đạt chuẩn văn hóa và xã đã giữ vững danh hiệu văn hóa trong nhiều năm liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm Thắng, khéo huy động sức dân để xây dựng nhà văn hóa thôn, buôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO