Quảng Tín có kho dự trữ lương thực giúp người dân lúc khó khăn

Hoàng Hoài| 03/05/2018 10:04

Những năm gần đây, xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm đối với người dân, xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã vận động, hình thành kho dự trữ lương thực, lúc nào cũng có sẵn từ 3-6 tấn gạo để hỗ trợ hộ nghèo trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

ADQuảng cáo

Kho dự trữ lương thực đã góp phần giúp cho nhiều người nghèo xã Quảng Tín có thêm bữa cơm ấm lòng

Qua tìm hiểu được biết, kho dự trữ lương thực được thành lập từ năm 2013, sau một thời gian cán bộ xã nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu các mô hình góp gạo từ nhiều địa phương khác nhau vì tính nhanh nhạy, sẵn sàng và kịp thời. Dẫn chúng tôi ra kho dự trữ được đặt ở UBND xã, anh Nguyễn Trung Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã giới thiệu về những bao gạo là thành quả mà xã vận động được trước Tết Mậu Tuất 2018.

Anh Sang kể, xã xác định, việc xây dựng kho không có nghĩa là gặp ai cũng vận động, nhất là người dân mà tập trung vào các doanh nghiệp, hộ kinh doanh buôn bán ở dọc quốc lộ 14. Bởi người dân nói chung, một năm đã đóng rất nhiều khoản của địa phương, nên giảm bớt được gánh nặng bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Do đó, xã chủ trương “khơi sức dân, lo cuộc sống cho dân”, nhưng chỉ kêu gọi sự đóng góp từ những hộ khá giả để chăm lo cho hộ nghèo. Ban đầu, công tác vận động cũng khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, miễn sao làm bằng chính cái tâm, bằng tấm lòng dành cho bà con nghèo của mình. Bên cạnh đó, cứ 2 năm một lần, xã lại tổ chức chương trình "Vòng tay nhân ái", khi thì vận động, gây quỹ tặng trẻ em, lúc thì giúp hộ nghèo, mua thực phẩm dự trữ cho kho.

Anh Sang xúc động kể lại, thời điểm trước Tết Mậu Tuất 2018, khi đang bận rộn nhiều công việc để huy động tặng quà cho nhân dân, nhiều doanh nghiệp, gia đình thấy xã không đề cập gì đến vận động gạo thì điện lên "nhắc khéo" bảo sao năm nay xã không cần gạo nữa. Nghe đến đây, những người làm công tác vận động như anh rất xúc động, sau cuộc điện thoại ấy, có doanh nghiệp đã cho xe chở gạo lên tận UBND xã để bỏ vào kho. Xã chủ trương vận động gạo là chính, nhưng có những hộ còn ủng hộ tiền hoặc các loại thực phẩm khác như mì tôm, dầu ăn, bánh kẹo... với tiền ủng hộ, xã sẽ dùng để mua gạo, rồi báo cho những người ủng hộ biết để bảo đảm tính công khai, minh bạch. Nếu rơi vào dịp tết thì dùng để tặng quà cho các trường hợp cận nghèo mà không thuộc diện chính sách hỗ trợ.

Ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết: “Chúng tôi chọn hình thức vận động gạo để những cá nhân ủng hộ được thoải mái khi đóng góp vì không phải suy nghĩ, hay lo lắng tiền sẽ đi về đâu hay người dân có sử dụng tiền đúng mục đích hay không. Hơn nữa, tiền tiêu cũng sẽ hết, trong khi cái đói thì không thể một vài ngày mà có khi kéo dài cả nửa tháng. Chỉ cần có gạo thì sẽ tự khắc có rau dưa ăn cùng”.

ADQuảng cáo

Hàng năm, nhất là vào dịp giáp hạt, xã sẽ dùng số gạo này để hỗ trợ cho các hộ khó khăn. Để bảo đảm công bằng, trên cơ sở danh sách xã đã có, các thôn sẽ bình xét lựa chọn, hướng dẫn viết đơn và xã họp xét, chốt danh sách cuối cùng. Mỗi gia đình tùy vào số nhân khẩu, ít nhất cũng được 20-25 kg, tức là đủ ăn trong vòng nửa tháng.

Nhiều năm thực hiện kho dự trữ này, xã chưa thấy ý kiến phản hồi về sự không minh bạch trong cấp phát hay lựa chọn đối tượng. Số gạo trong kho được giao cho cán bộ, nhân viên bộ phận "một cửa phụ trách, thường xuyên kiểm tra để tránh ẩm ướt. Hộ gia đình nào khó khăn đột xuất, cán bộ xã linh hoạt tham mưu Chủ tịch UBND xã cấp trước, sau đó bổ sung các giấy tờ theo quy định Đặc biệt, trước khi cấp gạo, cán bộ xã đều kiểm tra xem gạo có bị mốc hay ẩm ướt không rồi mới tiến hành cấp.

Dịp đầu năm 2018, xã Quảng Tín từ chối nhận 6 tấn gạo do Chính phủ cấp vì kho dự trữ bảo đảm cấp đủ cho hộ nghèo trong xã

Ông Tài cho biết thêm: “Chúng tôi từ chối nhận không phải là thể hiện mình, mà căn bản những việc nào xã làm được, lo được cho dân thì làm chứ không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, ưu tiên cho những đơn vị khó khăn hơn.Điều này cũng có nghĩa chúng tôi muốn san sẻ bớt một phần nỗi lo cho Trung ương, tỉnh, huyện. Mình sống trên tiền thuế của dân đóng góp, lo cho dân được đến đâu thì phải làm ngay. Trong đóng góp này, trước khi huy động bên ngoài, xã đã kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan đóng góp trước, kẻ ít người nhiều, tùy thuộc vào tinh thần tự nguyện".

Với việc huy động đóng góp kho dự trữ lương thực, nhiều năm nay, xã Quảng Tín đã tránh được tình trạng "no dồn, đói dập", có nghĩa là lúc nào người dân trong xã khó khăn đột xuất, xã đều có nguồn để lo, không phải trông chờ vào Nhà nước. Không những vậy, dịp cấp gạo cứu đói dịp giáp hạt mới đây, xã Quảng Tín đã từ chối nhận 6 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ.

Ngoài việc hỗ trợ, xã cũng lồng ghép vận động, giải thích cho người dân về tính tự giác, tự lực tự cường, ý thức vươn lên trong phát triển kinh tế. Hôm nay, mình khó khăn cần trợ giúp, nhưng ngày mai mình sẽ vươn lên bằng chính ý chí, nghị lực của bản thân và biết đâu sau này lại có điều kiện giúp những người khó khăn hơn. Đó cũng chính là thông điệp xã Quảng Tín muốn hướng đến thông qua hoạt động xây dựng kho dự trữ lương thực cũng như từ chối nhận 6 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tín có kho dự trữ lương thực giúp người dân lúc khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO