Phụ nữ Nam Xuân giúp nhau vươn lên trong cuộc sống

Hoàng Bảo| 12/07/2017 09:25

Giúp hội viên khó khăn, vươn lên trong cuộc sống là một trong những đức tính tốt đẹp được phụ nữ xã Nam Xuân (Krông Nô) duy trì thường xuyên, với nhiều hình thức giúp đỡ thiết thực.

Với sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của phụ nữ trong xã, chị Vi Thị Xanh ở thôn Nam Thanh đã học được nhiều cách làm ăn để thoát nghèo

Cứ đến dịp kỷ niệm phụ nữ ngày 8/3 và 20/10, các chi hội phụ nữ trong xã lại tổ chức quyên góp “gạo tình thương” để giúp phụ nữ nghèo. Trung bình mỗi năm, vào 2 ngày kỷ niệm này, các chi hội quyên góp được hơn 400 kg gạo và hàng chục triệu đồng để giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn.

Chi hội phụ nữ thôn Nam Thanh được xem là chi hội quyên góp gạo được nhiều nhất của xã. Dịp mồng 8/3 vừa qua, chị em trong chi hội đã đóng góp được khoảng 131 kg gạo. Theo chị Nguyễn Thị Sinh, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Nam Thanh, rút kinh nghiệm từ các đơn vị khác, chi hội không vận động đóng góp theo hình thức cũ là mỗi hội viên tự làm 1 hũ gạo và mỗi bữa nấu ăn thì bớt một nắm gạo bỏ vào hũ, sau này đem góp lại để giúp phụ nữ nghèo, bởi làm như vậy, gạo để lâu ngày sẽ dễ bị mốc. Như vậy, vô tình gia đình hội viên lỡ ăn phải gạo ẩm mốc, không an toàn, có chuyện gì thì sẽ ảnh hưởng đến phong trào. Do đó, chi hội quyên góp bằng hình thức, mỗi dịp kỷ niệm, mỗi chị em sẽ tự nguyện đem gạo lên hội trường đóng góp theo hình thức ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít. Từ đó, chi hội sẽ tính tổng số gạo thu được, rồi tiến hành bình xét chị em khó khăn để hỗ trợ. Với cách làm này, chị em ai cũng hào hứng và đồng thuận cao.

Không chỉ giúp đỡ về gạo mà Chi hội phụ nữ thôn Nam Thanh còn triển khai hình thức giúp chị em về ngày công, nhất là những gia đình hội viên neo đơn, người thân đau ốm, bệnh tật mất khả năng lao động. Với phương châm, một ngày không xong thì hai ngày, cứ như vậy, tình cảm chị em cũng gắn bó hơn trước, luôn đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống.

Chị Sinh cho biết: “Chị em trong thôn tham gia các hoạt động xã hội nhiệt tình và tích cực lắm. Tối thông báo là đến mai, chị em tự giác tham gia, chứ không chờ để nhắc nhở hay vận động. Làm nhiều rồi cũng thành quen, có khi chỉ cần chị nào biết trường hợp hội viên khó khăn là giúp luôn chứ không chờ họ đến chi hội để thông báo”.

Theo chị Vi Thị Tằm, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Xuân, Hội luôn xác định, giúp hội viên trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt lên hàng đầu. Thực tế đã chứng minh, ở đâu, tổ chức nào, chị em có cuộc sống ổn định thì ở đó phong trào và hoạt động hội mới phát triển vững mạnh. Vì vậy, trong xóa đói giảm nghèo, Hội phụ nữ xã đã lựa chọn những phụ nữ nghèo làm chủ hộ để tập trung giúp đỡ trước, chị ít khó khăn hơn giúp đỡ sau. Để việc giúp đỡ hiệu quả, ngay từ đầu năm, Hội phụ nữ xã chỉ đạo 11 chi hội tổ chức khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân hộ nghèo là do ốm đau, thiếu vốn, thiếu lao động hay mất khả năng lao động để giúp đỡ, ưu tiên phụ nữ nghèo làm chủ hộ.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp giúp đỡ thiết thực, cộng với thường xuyên kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên để có sự điều chỉnh phù hợp, năm 2016, Hội Phụ nữ xã Nam Xuân đã giúp cho 7 phụ nữ nghèo làm chủ hộ giảm được nghèo. Nhiều chị em, hội viên khác cũng có thêm động lực, điều kiện, cơ hội vươn lên trong phát triển kinh tế.

Hội Phụ nữ xã đang duy trì phát triển các loại quỹ, tổ tiết kiệm với số vốn được trên 312 triệu đồng cho 156 chị vay phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, hội viên khá hỗ trợ hội viên nghèo về vốn vay, cây, con giống không lấy lãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm... Việc phối hợp xét cho phụ nữ nghèo tham gia vào các dự án phát triển kinh tế để được hỗ trợ  cây trồng, vật nuôi cũng được chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Nam Xuân giúp nhau vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO