Nông dân Lý A Bảo sản xuất, kinh doanh giỏi

Mai Anh| 04/08/2020 06:56

Về bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song (Đắk Nông), hỏi thăm gia đình ông Lý A Bảo, dân tộc Dao, hầu như tất cả mọi người ai cũng biết. Bởi ông nổi tiếng là một trong những gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã cũng như huyện Đắk Song.

Năm 2003, gia đình ông Bảo từ Đắk Lắk đến lập nghiệp tại bản Đầm Giỏ. Ngày đó, gia đình ông tích góp được ít vốn mua 3 ha đất để sản xuất. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm sản xuất, vốn đầu tư không có nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Thời đó, cứ đến kỳ giáp hạt là ông phải đi vay mượn để lo miếng cơm, manh áo. Có những lúc củ khoai, củ sắn chưa đến kỳ thu hoạch nhưng gia đình ông cũng phải nhổ để lo cho từng bữa ăn qua ngày.

Ông Lý A Bảo thăm vườn cà phê

Ông Bảo bùi ngùi nhớ lại: Trải qua những khó khăn, khổ cực đó, tôi suy nghĩ phải thoát nghèo trên mảnh đất mình đang có. Từ đó, tôi và các thành viên trong gia đình đã tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tôi mạnh dạn đi vay, mượn vốn, chuyển đổi phần lớn diện tích đất đang trồng sắn, khoai sang trồng cà phê; rồi trồng xen khoai, sắn trong rẫy...

Bên cạnh đó, tôi tích cực học tập cách làm hay của những hộ làm trước, tham quan các vườn cây trong và ngoài tỉnh, thậm chí học hỏi qua sách báo, từ đó tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Các thành viên trong gia đình luôn phát huy tính cần cù trong lao động, áp dụng kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật vào chăm sóc đúng quy trình nên vườn cây của gia đình ngày càng phát triển, tăng thêm thu nhập.

Những cây cà phê kém chất lượng, ông cưa bỏ, ghép những giống cho năng suất cao hơn

Từ sự thành công ban đầu, ông dần tích luỹ được ít vốn. Đến năm 2008, gia đình ông mua thêm đất tiếp tục trồng cà phê, hồ tiêu. Tại những vùng đất sình lầy, ông đào ao nuôi cá, trồng cỏ để nuôi bò. Đến nay, gia đình ông đã có 14 ha đất sản xuất; trong đó có 7 ha cà phê kinh doanh, năng suất hơn 4 tấn/ha, 5 ha hồ tiêu cho năng suất khoảng 4 tấn/ha và 2 ha trồng giống cây sâm Bố Chính (Quảng Bình).

Để chủ động được nguồn nước tưới cho cây trồng, ông khoan giếng và thuê máy múc ao ở vùng đất sình lầy trữ nước tưới cho cây trồng. Đầu năm 2020, ông đã mạnh dạn đưa vào trồng khoảng 2 ha cây sâm Bố Chính (Quảng Bình). Đây là loại cây mới được người dân đưa vào trồng. Ông hy vọng loại cây trồng mới này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông thường xuyên kiểm tra vườn tiêu trong mùa mưa để phát hiện sâu, bệnh

Hàng năm, gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở địa phương, trả lương mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng/người. Được biết, vào tháng 3 vừa qua, gia đình ông đã đầu tư xây dựng một sân bóng đá mini để phục vụ nhu cầu rèn luyện thể dục-thể thao, nâng cao sức khỏe cho người dân địa phương... Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm, gia đình ông thu được khoảng 600 triệu đồng. Nhiều năm liền gia đình ông được các cấp chính quyền công nhận là hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

Vườn sâm Bố Chính 4 tháng tuổi của gia đinh ông Lý A Bảo đang sinh trưởng phát triển tốt

Khi cuộc sống ổn định, ông quan tâm, giúp bà con trong bản, trong xã về kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Với những thành quả từ lao động, sản xuất của gia đình ông Lý A Bảo, người dân trong và ngoài bản đã tin tưởng, tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, gia đình ông Lý A Bảo luôn nêu gương trong các phong trào của bản, của xã. Đặc biệt, những năm trước đây khi có chủ trương mở đường từ trung tâm xã Thuận Hà ra thị trấn Đức An, gia đình ông đã tự nguyện hiến đất có trị giá hàng trăm triệu đồng để thông tuyến. 

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà nhận xét: “Ông Lý A Bảo là người năng nổ trong làm kinh tế, được nhiều người tin tưởng đến học tập cách làm kinh tế. Gia đình ông còn tích cực chia sẻ khó khăn với người dân, với chính quyền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Lý A Bảo sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO