Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống hội viên, người dân

Hoàng Hoài| 27/04/2019 08:30

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Mặt trận các cấp và tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống hội viên, người dân, nhất là hộ nghèo, yếu thế trong xã hội.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở để an cư lạc nghiệp

Một trong những hoạt động thiết thực được Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện đồng loạt, đó là huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo về nhà ở, góp phần từng bước an cư lạc nghiệp, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Điển hình như Tỉnh đoàn, riêng năm 2018 đã hỗ trợ xây dựng được 4 căn nhà nhân ái và 2 nhà bán trú cho học sinh vùng khó khăn. Đồng thời, các tổ chức đoàn cơ sở trực thuộc cũng tùy vào thực tế của mình để huy động đoàn viên, các nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ làm nhà cho đoàn viên, người dân khó khăn trên địa bàn.

Huyện đoàn Cư Jút trao tặng "Nhà nhân ái" cho đoàn viên khó khăn  Lường Thị Thanh

Cuối năm 2018, Huyện đoàn Cư Jút đã bàn giao “Nhà nhân ái” cho chị Lường Thị Thanh, Bí thư Chi đoàn thôn 2, xã Cư K’nia là cán bộ đoàn khó khăn. Căn nhà được xây dựng cấp 4, nền lát gạch hoa, mái lợp tôn với số tiền trên 45 triệu đồng. Việc được hỗ trợ xây căn nhà mới đã mở ra tương lai mới, là động lực để chị Thanh cố gắng hơn trong phát triển kinh tế gia đình cũng như nhiệt tình hơn trong các phong trào hoạt động đoàn.

Hay vào dịp Tết Nguyên đán 2019, tại bon Bu K’rắc, xã Quảng Trực (Tuy Đức), Huyện đoàn Tuy Đức đã phối hợp với Câu lạc bộ “Mái ấm biên cương” và Đồn biên phòng Bu Cháp bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho em Thị Hợp, học sinh lớp 5, Trường tiểu học N’Trang Lơng. Thị Hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống nương tựa vào anh trai. Trong khi đó, anh trai đi làm thuê, công việc không ổn định, nên lo đủ miếng ăn còn khó chứ không dám ước mơ đến nhà để ở.

Cảm thông trước hoàn cảnh của em, Câu lạc bộ “Mái ấm biên cương” cùng Huyện đoàn Tuy Đức đã hỗ trợ xây dựng cho em ngôi nhà mới với kinh phí khoảng 40 triệu đồng. Đồn biên phòng Bu Cháp thì đóng góp ngày công, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt, kéo đường điện, nước và nhận đỡ đầu em Thị Hợp đến 18 tuổi. Ngày vào nhà mới, anh em Hợp vui lắm. Sự yêu thương, sẻ chia của cộng đồng đã tiếp thêm động lực, niềm tin để em bước tiếp về phía trước.

Trong năm 2018, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 54 căn nhà cho người nghèo. Trong đó, riêng MTTQ thị xã Gia Nghĩa đã kêu gọi, vận động hỗ trợ sửa chữa và làm mới được 31 căn nhà. Các cấp Hội cựu chiến binh thì hỗ trợ xây dựng 16 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”; trong đó cán bộ, hội viên đóng góp trên 200 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng được 4 căn. Hội phụ nữ xây dựng, sửa chữa 17 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo…

Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức khám bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Trao “cần câu” để giúp thoát nghèo

Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động hội viên tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng nguồn Quỹ đồng đội giúp nhau phát triển sản xuất, đến nay đã đạt 24,5 tỷ đồng. Không chỉ ủy thác hiệu quả các nguồn vốn vay, các cấp hội còn vận động hội viên khá hỗ trợ hội viên nghèo về cây, con giống, vốn, khoa học kỹ thuật. Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vận động hội viên đóng góp mua 1 con bò hỗ trợ cho 1 gia đình hội viên nghèo với số tiền 7 triệu đồng.

Hội Nông dân tỉnh cũng thường xuyên đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững. Cùng với việc phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh nhận ủy thác trên 655,7 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển sản xuất, các cấp hội nông dân còn cung ứng trên 1.935 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm cho hội viên. Đối với những hội viên, nông dân có nhu cầu học nghề, đào tạo việc làm, các cấp hội phối hợp mở 27 lớp dạy nghề cho 825 hội viên về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc cây trồng.

Việc phối hợp mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn, hội thảo đầu bờ, đầu chuồng cho hội viên, nông dân cũng được chú trọng. Đặc biệt, Quỹ hỗ trợ nông dân cũng ngày càng phát huy được hiệu quả, là một trong những “điểm tựa” để nông dân vươn lên thoát nghèo. Đến nay, nguồn quỹ đã đạt trên 34 tỷ đồng và được triển khai tại 8 huyện, thị xã.

Hội phụ nữ các cấp thì đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” bằng nhiều hình thức như tiền mặt, cây con giống, vận động tham gia ít nhất 1 hình thức tiết kiệm…với số tiền trên 8 tỷ đồng. Quỹ cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế tiếp tục phát huy hiệu quả theo hướng chuyên nghiệp, từng bước giúp phụ nữ nghèo, nhất là dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, nguồn quỹ này có dư nợ trên 36,5 tỷ đồng cho 1.535 thành viên vay vốn thuộc 207 nhóm…MTTQ thị xã Gia Nghĩa đã vận động hỗ trợ 14 con bò cho 14 hộ gia đình với số tiền 168 triệu đồng, 1 máy nổ trị giá 10 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, đầu tư sản xuất…

Thực tế đã chứng minh, khi đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân được nâng cao thì tất cả các phong trào, hoạt động do Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội phát động đều tạo được sự đồng thuận, thống nhất và mang lại hiệu quả thiết thực.

Quan điểm xuyên suốt trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống Nhân dân đó là phải gần gũi Nhân dân, quan tâm đến những việc nhỏ cho đời sống hằng ngày của Nhân dân. Cán bộ đảng và chính quyền từ trên xuống dưới, đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của Nhân dân. Dân đủ ăn đủ mặc thì những chính sách của Đảng và Chính phủ đưa ra sẽ dễ dàng thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống hội viên, người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO