Nhân văn, nghĩa tình Quỹ đồng đội

Hoàng Hoài| 02/12/2019 11:24

Ra đời từ năm 2011 trên tinh thần tự nguyện giữa các hội viên với nhau, sau nhiều năm, Quỹ đồng đội do Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động không những được xem là “kênh” giảm nghèo bền vững, mà còn thấm đượm tinh thần nhân văn, nghĩa tình vì đồng đội.

Giúp hội viên thoát nghèo

Năm 2018, ông Ngô Văn Lãm ở thôn 1, xã Trúc Sơn (Cư Jút) được vay 30 triệu đồng từ Quỹ đồng đội của chi hội Cựu chiến binh. Có số tiền này, ông đã đầu tư mua 200 cây giống vải thiều để trồng xen canh trong vườn cà phê, điều.

Theo ông Lãm, gia đình ông có hơn 3 ha đất, trong đó phần nhiều là trồng cây công nghiệp lâu năm như cà phê, điều. Sau nhiều năm, ông nhận thấy đất ở đây sỏi đá nhiều nên không phù hợp với cây công nghiệp, nên phải trồng thêm nhiều loại cây ăn trái như bưởi, mít, nhãn… để có thêm nguồn thu.

Ông Ngô Văn Lãm (bên trái) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây vải thiều cho cán bộ, hội viên thôn 1

Ông Lãm cho biết: Nếu bỏ cà phê, điều để trồng vải thì đồng nghĩa việc gia đình không có nguồn thu trong nhiều năm. Do đó, tôi quyết định trồng xen cây vải thiều trong vườn cây công nghiệp, khi cây vải lớn, có thu thì phá bỏ cà phê, điều. Biết là vậy, nhưng ban đầu, quyết định chuyển đổi dần cây trồng cũng đắn đo lắm vì cần phải có vốn đầu tư mua cây giống, chăm sóc. Cũng may sau khi trao đổi ý kiến, chi hội đã thống nhất cho vay 30 triệu đồng Quỹ đồng đội, nên tôi mới có thêm quyết tâm, mạnh dạn hơn để thực hiện dự định của mình.

Theo ông Hồ Viết Trường, Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn 1, toàn chi hội hiện có 15 hội viên, hàng năm, mỗi hội viên thống nhất đóng 250.000 đồng, đến nay, Quỹ đồng đội đã lên tới trên 80 triệu đồng. Mỗi năm, chi hội xét cho 2-3 hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Tiền lãi chi hội cộng dồn vào để tăng tiền quỹ nhằm giúp cho hội viên vay được nhiều hơn. Ngoài ông Lãm, thì hầu hết hội viên khác khi vay quỹ cũng đầu tư vào chăn nuôi, chuyển đổi giống, chăm sóc cây trồng, vật nuôi… Một số hội viên như Chu Thế Dần, Phạm Văn Hùng, Trần Xuân Thưởng… đã thoát nghèo từ nguồn vay này.

Ông Trường cho biết: Hầu hết, các hội viên đều trả vốn đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, hội viên nào khó khăn chưa có trả thì chi hội tiếp tục xét cho vay tiếp. Từ nguồn vốn này cùng sự nỗ lực của hội viên, chi hội không còn hội viên nghèo.

Nhờ có vốn vay từ Quỹ đồng đội, ông Ngô văn Lãm đã có thêm động lực để mạnh dạn trồng cây vải thiều dần thay thế cây trồng kém chất lượng

Cũng nhờ có kinh tế ổn định, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh thôn 1 luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong hiến đất, góp công, góp của để làm đường giao thông nông thôn, đường điện, mua cờ Tổ quốc treo trên các tuyến đường trung tâm. Điển hình như trong xây dựng đường điện chiếu sáng, dù nhiều hội viên không được hưởng lợi, nhưng vẫn đóng góp 120.000 đồng/hộ để mắc bóng đèn…

Hiện nay, tổng nguồn Quỹ đồng đội đã đạt trên 25 tỷ đồng với trên 11.000 lượt hội viên vay. Bây giờ, tại nhiều chi hội, hội viên vay vốn để mở rộng sản xuất, nâng cao nguồn thu, không còn hội viên nghèo nữa. Hầu hết hội viên đều có ý thức cao trong sử dụng vốn đúng mục đích, chủ yếu phục vụ sản xuất để nâng cao mức sống, xóa nghèo bền vững.

Tinh thần đồng chí, đồng đội luôn tỏa sáng

Hiện nay, không riêng gì ở thôn 1, xã Trúc Sơn mà hầu hết các chi hội ở các huyện, thị xã trong tỉnh đều xây dựng, phát triển được Quỹ đồng đội. Ban đầu, mỗi năm mỗi chi hội chỉ đóng góp được vài triệu đồng để ưu tiên cho hội viên lúc khó khăn, hoạn nạn đột xuất vay trước.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, đây là nguồn vốn hội viên tự đóng góp nên vay như thế nào, quản lý ra sao đều do các chi hội tự thống nhất với nhau nên rất thuận lợi, nhất là với những người lớn tuổi có nhu cầu làm kinh tế. Hơn nữa, việc vay vốn dựa trên sự tin tưởng, giúp nhau là chính nên khi cần là tiền trao tay chứ không phải làm các thủ tục giấy tờ rườm rà và nhất là giải ngân kịp thời, đúng lúc. Có những chi hội không tính lãi, hoặc tính lãi suất thấp để nâng quỹ, thăm hỏi những người ốm đau…

Ông Quang khẳng định: Qua nhiều năm, Quỹ đồng đội đã cho thấy là một trong những “kênh” giảm nghèo nhanh, hiệu quả. Quỹ đồng đội mang tính nhân văn ngay từ cách gọi. Đồng đội giúp nhau, vì nhau cũng chính là phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Dù thời nào, tinh thần đồng chí, đồng đội cũng luôn tỏa sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân văn, nghĩa tình Quỹ đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO