Người “vác tù và hàng tổng” ở thôn Tân Tiến

Hoàng Thanh| 25/09/2018 10:02

Ông Nguyễn Văn Bảy (SN 1960) làm Trưởng thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) từ năm 2008 đến nay. Mới đây, vì lý do sức khỏe, ông xin không tham gia ứng cử làm trưởng thôn nữa. Tuy nhiên, ông Bảy vẫn được bà con tín nhiệm, tiếp tục bầu làm trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 -2020.

Đối với bà con ở thôn Tân Tiến, ông Bảy luôn được xem như là người thân trong gia đình bởi sự gần gũi, nhiệt tình, hết lòng vì thôn xóm.

Thôn Tân Tiến có tới 375 hộ dân, hơn 1.200 khẩu, sống rải rác nhưng ông Bảy thuộc từng nhà, nhớ tên từng chủ hộ. Làm trưởng thôn với bao nhiêu công việc “có tên và không tên”, nhưng ai có việc gì gọi đến là ông luôn có mặt không nề hà, dù nắng mưa, ngày đêm. Bà con tin yêu thường gọi ông là người “vác tù và hàng tổng” đáng mến của thôn.

Ông Nguyễn Văn Bảy (áo trắng) trao đổi công việc cùng thành viên Ban tự quản thôn Tân Tiến

Trò chuyện với chúng tôi, ông Bảy bộc bạch: “Được bà con tín nhiệm, thương yêu bầu làm trưởng thôn nên tôi luôn tự nhủ mình phải hết lòng vì việc chung. Thú thực, lắm lúc vì việc thôn, tôi bỏ bê việc nhà, hơn nữa sức khỏe không được tốt, nên vợ tôi nhiều lần khuyên thôi đừng làm nữa. Nhưng với tình cảm tốt đẹp bà con dành cho, tôi thuyết phục được gia đình, và dành nhiều thời gian cho công việc của thôn”.

Theo ông Bảy, là trưởng thôn thì trước hết phải gần gũi để nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con. Những lúc có công việc, ông lắng nghe và tiếp thu ý kiến của bà con để xử lý hiệu quả nhất, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân trong thôn. Ông Bảy cho biết, cái quan trọng của người trưởng thôn là phải công bằng, ví dụ như bình xét hộ nghèo, hộ được vay vốn ngân hàng chính sách, trợ cấp đột xuất, tặng quà...

Ông Nguyễn Văn Song, một hộ dân ở tổ 7 cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi gặp khó khăn về kinh tế, được bác Bảy hướng dẫn thủ tục tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng chính sách. Nhờ số vốn vay, tôi đầu tư làm ăn nên kinh tế tạm ổn”.

Anh Nguyễn Văn Bình ở tổ 6 cũng nói: “Mặc dù tôi không phải là hộ nghèo, song do khó khăn về kinh tế, nên cũng được bác Bảy hướng dẫn để vay vốn của ngân hàng chính sách. Thú thật, có lúc mải làm việc quên cả ngày trả lãi thế là bác lại trả hộ cho”. Với sự nhiệt tình của ông Bảy mà nhiều hộ dân trên địa bàn được tiếp cận với nguồn vay ưu đãi của Nhà nước để làm ăn. Đến nay tổng dư nợ từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh của thôn Tân Tiến đã lên tới hơn 5 tỷ đồng.

Tận tâm với công việc, ông Bảy đảm nhiệm làm Tổ trưởng tổ hòa giải của thôn Tân Tiến. Cách đây 3 năm, ở thôn có 2 cặp vợ chồng lục đục, “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Biết chuyện, ông Bảy đã kiên trì khuyên bảo, thuyết phục, nên 2 cặp vợ chồng này đã hiểu ra và hàn gắn, đến nay cả 2 gia đình đều trở nên đầm ấm, làm được nhà cửa khang trang.

Năm 2016, trên địa bàn có 1 người dân không may qua đời, gia đình hết sức khó khăn. Biết tin, ông Bảy đã có mặt, kêu gọi các đoàn thể thôn đứng ra lo việc ma chay. Sau đó, ông đã đề nghị UBND xã kêu gọi làm cho gia đình một ngôi nhà tình nghĩa. Năm 2017, tại địa bàn có một phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo qua đời, ông Bảy cũng không nề hà có mặt từ đầu đến cuối đám tang.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Trung thu là ông Bảy cùng các thành viên trong ban tự quản thôn đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để mua quà tặng các cháu thiếu nhi Ông Bảy tâm sự: “Vào dịp Trung thu, vì hạn hẹp kinh phí nên xã chỉ lo được cho các em học sinh giỏi. Vì vậy, tôi phải đứng ra vận động kinh phí để cháu nào cũng có quà. Trung thu năm nay, chúng tôi cũng đã vận động được gần 5 triệu đồng để lo quà cho các cháu. Dù chỉ là món quà nhỏ nhưng đó cũng là sự động viên để các cháu vươn lên trong học tập”.

Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Quảng Thành đều đánh giá ông Bảy là một người luôn nhiệt tình, hết lòng vì công việc, được bà con tin yêu. Thôn Tân Tiến nhiều năm liền được công nhận là thôn văn hóa. Năm nào ông Bảy cũng được các cấp khen thưởng vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Thế nhưng, như ông Bảy tâm sự, phần thưởng cao quý nhất đó là được bà con cảm mến, tin tưởng và cũng là động lực để ông nỗ lực, cố gắng nhiều hơn trong công việc, hết lòng vì thôn xóm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người “vác tù và hàng tổng” ở thôn Tân Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO