Người trưởng thôn tận tụy, hết lòng vì thôn xóm

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 21/11/2018 09:32

Gắn bó với lối xóm và vươn lên từ nghèo khó, Trưởng thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê (Đắk Glong) Nguyễn Văn Bảy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp địa phương có nhiều khởi sắc.

Gắn bó với lối xóm, tận tụy với công việc   

Người dân thôn Tân Tiến cho biết, 4 năm qua anh Bảy luôn quan tâm để tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống. Đầu tiên, trong các cuộc họp thôn, anh Bảy phát động phong trào các hộ gia đình trong thôn đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Những hộ gia đình khá giả, anh Bảy phân công hỗ trợ, giúp đỡ một số hộ gia đình nghèo khó. Sự giúp đỡ có thể chỉ là những quan tâm, thăm hỏi, nhắc nhở trong cuộc sống, làm ăn nhưng là nguồn động lực và điều kiện quan trọng để mọi người vươn lên thoát nghèo.

Anh Bảy (bên trái) truyền đạt, hỗ trợ cho bà con lối xóm kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình

Anh Bảy thường “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tình cảm giữa trưởng thôn với bà con ngày càng gần gũi, đong đầy.

Anh Nguyễn Văn Luật, một người dân trong thôn kể: “Hồi đó anh Bảy khuyên nhủ 2 vợ chồng tôi có sức trẻ, ngoài việc nương rẫy của nhà thì chịu khó đi làm thuê quanh vùng. Một ngày làm việc, hai vợ chồng chí ít cũng thu nhập trên 500 ngàn đồng, một tháng chỉ cần làm thuê 15 ngày thì cũng đã có trên 7 triệu đồng để trang trải trong gia đình. Ngoài ra, anh Bảy còn giúp gia đình ghép chồi, cải tạo 2 ha cà phê già cỗi, năng suất thấp. Nhờ vậy, năng suất vườn cà phê của gia đình tăng cao so với trước. Gia đình tôi dần tích góp được tiền, làm được những việc lớn như: Mua đất, làm nhà, sắm sửa tiện nghi trong gia đình… Nhờ có anh Bảy tư vấn, gia đình tôi có thể tự tin thoát nghèo bền vững”.

Theo đánh giá của UBND xã Quảng Khê, năm 2015, khi mới thành lập, thôn Tân Tiến có 198 hộ dân, trong đó có 130 hộ  thuộc diện nghèo, cận nghèo. Là trưởng thôn, anh Bảy đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ cho nhiều hộ trong thôn học tập làm theo và từng bước thoát nghèo. Đến nay đời sống của người dân thôn Tân Tiến đã có bước chuyển biến rõ nét, hộ nghèo giảm xuống còn chưa đầy 70 hộ.

Chịu khó và mạnh dạn trong phát triển kinh tế, gia đình anh Bảy đã xây dựng được cơ ngơi vững vàng

Bỏ tiền làm đường, hiến đất làm hội trường thôn

Trước đây, về thôn Tân Tiến chỉ có một con đường, mùa mưa thường rất lầy lội. Nhiều đoạn đường rất xấu, phương tiện của người dân không thể qua lại được. Anh Bảy đã xin ý kiến của chính quyền địa phương rồi bỏ ra hơn 100 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa tuyến đường. Sau đó, anh đã mở rộng mặt đường thành 3m, đổ bê tông dài 220m để cho bà con trong thôn đi lại.

Mấy năm trước, thôn không có hội trường để tổ chức hội họp. Trẻ em trong thôn cũng không có chỗ vui chơi, giải trí. Để khắc phục những khó khăn này, anh Bảy đã hiến cho thôn gần 400m2 đất, trị giá khoảng 200 triệu đồng, để xây dựng hội trường thôn và giúp trẻ em có chỗ vui chơi.

Những việc làm ân tình, vì thôn xóm của anh Bảy giúp bà con đồng cảm, trân trọng và thấy rõ hơn trách nhiệm với công việc chung. Vì vậy, khi anh đến nhà vận động đóng góp công sức, tiền của để làm đường, xây dựng nhà mẫu giáo, kéo đường điện…, mọi người đều đồng tình hưởng ứng. Ngay cả những hộ nghèo cũng luôn sẵn sàng hiến đất, ngày công để phát triển hạ tầng ở thôn.

Nhiều công trình ở thôn như nhà văn hóa, đường giao thông… đều mang dấu ấn của anh Bảy

Đánh giá về những đóng góp của anh Bảy, ông K’Siêng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, cho biết: “Anh Nguyễn Văn Bảy là trưởng thôn có năng lực, hết mực trách nhiệm nên được bà con trong thôn yêu mến, quý trọng. Thôn Tân Tiến đã có bước chuyển mình về mọi mặt, thu hẹp khoảng cách phát triển với các thôn trung tâm của xã. Đặc biệt, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện không còn xảy ra, an ninh trật tự bảo đảm, bà con yên tâm lao động sản xuất, vươn lên làm giàu. Kết quả đó có sự đóng góp lớn của người trưởng thôn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trưởng thôn tận tụy, hết lòng vì thôn xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO