"Người mẹ thứ hai" ở bản Giang Châu

Phan Tuấn| 06/01/2020 10:02

Nhiều năm qua, với các em học sinh ở bản Giang Châu xã Đắk Ngo, cô giáo Hồ Thị Hương giống như "người mẹ thứ hai" của mình.

ADQuảng cáo

Cô giáo Hồ Thị Hương đã vận động được hàng trăm đứa trẻ ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đến trường. Cô Hương còn thành lập "bếp ăn tình thương" để phục vụ miễn phí bữa ăn sáng cho học sinh và kêu gọi các nhà hảo tâm trao tặng hàng ngàn bộ quần áo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Hương thay mặt các nhà hảo tâm tặng sách vở cho các em học sinh đạt thành tích khá, giỏi học kỳ 1 năm học này

Miệt mài vận động trẻ đến trường

Năm 2011, Hồ Thị Hương (SN 1989) vừa tròn 22 tuổi, từ tỉnh Đắk Lắk đến nhận công tác tại Trường Tiểu học Kim Đồng, bản Giang Châu. Đây là một trong những trường học thuộc diện vùng sâu, vùng xa và khó khăn nhất tỉnh Đắk Nông.

Công tác tại vùng khó khăn, cô Hương nhận thấy bà con nơi đây vẫn nghĩ đến “cái bụng” nhiều hơn là nghĩ đến việc học của con em. Trong suy nghĩ của nhiều gia đình, họ không muốn cho con đi học vì mất thời gian đưa đón, tốn công lao động. Hơn nữa, những đứa trẻ 7-8 tuổi đã có thể tự mình kiếm tiền bằng việc đi hái rau rừng, mót khoai, mỳ, cà phê… nên phụ huynh muốn con mình ở nhà để phụ giúp gia đình. Ngày vào nhận công tác, thay vì chỉ lên lớp giảng dạy, cô Hương cùng các đồng nghiệp còn có thêm nhiệm vụ vận động trẻ đến trường.

Các em học sinh ở bản nghèo vui vẻ khi có quần áo ấm trong mùa đông

Cô Hương nhớ lại: “Gần 9 năm trôi qua, tôi không nhớ nổi mình đã đi bộ, vượt bao nhiêu quãng đường đèo dốc để đến từng nhà vận động trẻ đến trường. Để vận động được trẻ, tôi và nhiều giáo viên ở đây phải chờ tới lúc trời tối và dọi đèn pin đến từng nhà mới gặp được bố mẹ của các em. Nhiều lúc đi đường núi, đèo dốc bị té ngã, bản thân tôi cảm thấy không còn sức lực. Thế nhưng, sau một lúc nghỉ ngơi, tôi lại thấy thương cho hoàn cảnh các em. Vậy là tôi lại đứng dậy đi tiếp với mong muốn vận động được thật nhiều trẻ đến trường tìm kiếm con chữ, nuôi ước mơ xây dựng tương lai”.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, phần lớn các hộ gia đình sinh sống ở bản Giang Châu đều là dân di cư từ các tỉnh thành phía Bắc vào đây sinh dống, làm kinh tế. Sau nhiều năm bám trụ, lập nghiệp nơi vùng đất mới, cuộc sống khó khăn vẫn đeo bám lấy cuộc sống của nhiều hộ gia đình nơi đây. Nhiều năm qua, năm nào học sinh nhà trường cũng có gần 100% các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Hàng ngày, hầu hết các em học sinh của nhà trường vẫn phải sử dụng quần áo cũ hoặc đồ cũ do các anh chị lớp trước để lại.

ADQuảng cáo

Cô Hương dậy sớm chuẩn bị bữa sáng miễn phí cho các em học sinh

"Nếu còn sức thì không ngại khó khăn"

 Ngày ngày lên lớp, cô Hương luôn trăn trở làm sao để tạo động lực cho học trò đi học đều đặn. Theo cô Hương, cô đã nhiều lần rơi nước mắt khi nhìn thấy các em học sinh của mình đến trường với bộ quần áo cũ kỹ, nhuộm màu đất đỏ bazan. Chứng kiến cảnh tượng ấy, cô Hương đã động viên bản thân phải làm cái gì đó để tiếp thêm động lực cho các em nhỏ đến trường. Sau đó, cô Hương đã mang câu chuyện này kể cho những người đồng cảm, có điều kiện và vận động họ giúp đỡ các em học sinh có bộ quần áo mới đến trường.

“Ban đầu khi mới đi vận động, xin quần áo cho học trò, tôi đã gặp phải sự nghi ngờ của nhiều người. Họ không tin tôi bởi ai lại đi xin hàng trăm bộ quần áo cho học sinh cùng một lúc, làm gì có chuyện cả trường đều là học sinh nghèo như vậy?. Thế nên, ban đầu, nhiều người dè dặt chỉ cho tôi vài bộ quần áo và tôi đã trao tận tay học trò. Dần dần, thấy việc làm của tôi mang nhiều ý nghĩa, nhiều "mạnh thường quân" đã quan tâm, giúp đỡ tôi nhiều hơn", cô Hương chia sẻ.

Cô Hương đến tận nhà phụ huynh tặng quà, vận động trẻ đến trường

Vào những thời điểm thời tiết chuyển mùa, những cái lạnh tê tái khiến cho rất nhiều học sinh phải run lên bần bật. Nữ giáo viên trẻ lại ra sức kêu gọi các mạnh thường quân chung tay ủng hộ để các em được tấm áo ấm trong mùa lạnh ở Tây Nguyên. Mỗi năm 2 đợt, nhiều năm qua, cô Hương đã kêu gọi cho các em học sinh trong trường hàng ngàn bộ quần áo mới.

Cô giáo Hương tâm sự: “Nếu mình còn sức, trò còn muốn đến trường thì mình sẽ không ngại khó khăn, tiếp tục đi xin quần áo cho các em học sinh. Những món quà ấy không nằm ở giá trị lớn hay nhỏ mà đó là cách để tôi sẻ chia, động viên các em tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo”.

Trong năm học 2018 - 2019 này, cô Hương đã kêu gọi được 500 bộ quần áo... cho các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng. Nhiều người khi biết đến tấm lòng thơm thảo của cô Hương đã trực tiếp gửi tiền cho cô mua quần áo tặng các em học sinh. Năm học này, số tiền do các mạnh thường quân ủng hộ gần được 40 triệu đồng, cô Hương đã mở một "bếp ăn tình thương" để nấu xôi thịt, giò chả... phục vụ bữa sáng miễn phí cho các em học sinh. Nhờ vậy, các em học sinh không còn phải đến trường với cái bụng đói meo như trước đây.

Ông Nguyễn Thế Cảnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Tấm lòng thơm thảo của cô Hương là điều mà nhà trường, phụ huynh rất cảm kích. Thậm chí nhiều em học sinh ở đây còn xem cô Hương như người mẹ thứ hai của mình, khi cô đã lo lắng cho các em từ miếng cơm, manh áo. Về phía nhà trường luôn đồng hành cùng cô Hương trong việc kêu gọi các "mạnh thường quân" tiếp tục hỗ trợ, động viên cho các em học sinh nghèo đến trường, đến lớp”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Người mẹ thứ hai" ở bản Giang Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO