Người cao tuổi nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Hoàng Bảo| 27/08/2018 10:56

Hưởng ứng Phong trào Người cao tuổi thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã vươn lên trong phát triển kinh tế, nêu gương cho con cháu noi theo.

ADQuảng cáo

Nhiều NCT đã mang các sản phẩm nông nghiệp do chính gia đình sản xuất, nuôi trồng trưng bày tại Hội nghị biểu dương NCT sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh

Phát triển trang trại tổng hợp

Năm nay đã 63 tuổi, nhưng bà Trần Thị Liễu ở thôn 11, xã Quảng Khê (Đắk Glong) vẫn dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong lao động sản xuất. Năm 2004, gia đình bà Liễu từ Lâm Đồng sang Quảng Khê lập nghiệp, mua được 6 ha đất để trồng cà phê, kết hợp buôn bán nhỏ. Sau 1 thời gian vừa làm vừa tích lũy, gia đình bà mở rộng đất đai, đến nay có trang trại với hơn 80 ha đất; trong đó gồm 3,2 ha rau sạch, 50 ha trồng cây ăn trái các loại, 30 ha cao su.

Đối với rau sạch, bà trồng trong nhà lồng, chỉ sử dụng phân hữu cơ, không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu, trung bình mỗi tháng xuất 25-30 tấn rau xanh các loại. Vườn cây ăn trái thì đủ loại cây như xoài, sầu riêng, mãng cầu, cam, quýt, bưởi, xen kẽ các loại cây lâu năm và một số cây ngắn ngày như đậu, dưa các loại. Trang trại còn có 3,5 ha hồ để có nước tưới cho các loại cây trồng, kết hợp trồng sen để lấy hoa và hạt, nuôi cá, gà, vịt… Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình bà có lợi nhuận từ 2,5-3 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Liễu còn xây dựng nhà cho 2 hộ nghèo với số tiền 80 triệu đồng, tặng 350 suất quà tết trị giá 1,65 tỷ đồng, giúp đỡ một số cá nhân có hoàn cảnh khó khăn từ 500-1 triệu đồng/người/năm. Trong xây dựng nông thôn mới, không chỉ ủng hộ 80 triệu đồng làm đường, xây hội trường thôn, gia đình bà còn hiến 350 m2 đất để làm trường mẫu giáo. Chỉ tính riêng năm 2017, gia đình bà Liễu đã ủng hộ địa phương, giúp đỡ các cá nhân 435 triệu đồng. Ngoài ra, bà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 30 người với mức thu nhập ổn định.

Lao động để làm gương cho con cháu

Ông Trần Văn Khuông ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil), năm nay đã 65 tuổi, nhưng với tinh thần “tuổi già, nhưng chí không già”, ông đã vươn lên làm kinh tế giỏi từ trang trại nhỏ, kết hợp trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh cây giống. Gia đình ông hiện có 4 ha đất sản xuất, trong đó có 3 ha trồng xoài và 1 ha trồng mít Thái Lan chủ yếu xuất khẩu. Bên cạnh đó, cùng với đào ao lấy nước tưới, nuôi cá, dê, gà, vịt…, ông còn ươm cây giống để cung cấp các loại giống cây ăn trái có chất lượng tốt, giá cả hợp lý cho bà con trong vùng, có nhân viên hướng dẫn kỹ thuật trồng.

Ông Trần Văn Khuông (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ về loại giống xoài, mít có giá trị xuất khẩu cao cho hội viên NCT

Ông Khuông cho biết: “Tuy được gọi là NCT, nhưng tôi vẫn còn khỏe và minh mẫn, nên không có gì là không làm được. Hơn nữa, tôi cũng muốn làm để tay chân, đầu óc không thừa thãi và cũng là để làm gương cho con cháu. Thành thói quen, nhiều lúc đi đâu, thấy cây trồng gì phù hợp, mang lại kinh tế cao, tôi đều mua giống về. Hiện nay, nhà tôi đang trồng na loại lớn, có quả hơn 1 kg”. Không chỉ làm giàu cho mình, ông Khuông còn giúp đỡ cho 20 gia đình nghèo gặp khó khăn về vốn và hỗ trợ giống cây, con trị giá 40 triệu đồng để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Khuông ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil) giới thiệu về một số loại quả do gia đình tự trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao

Áp dụng kỹ thuật để đạt năng suất cao

Ông Phan Văn Thuận ở thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) chuyên trồng hồ tiêu, cà phê với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng. Theo ông Thuận chia sẻ, để tiêu cho trái đúng vụ, đạt năng suất, chất lượng, trước hết cần chú trọng đến khâu chăm sóc, nhất là bón phân đúng giai đoạn sinh trưởng của cây tiêu. Hiện gia đình ông trồng tiêu trên những trụ cây sống để tiết kiệm chi phí xây trụ cũng như hạn chế được mầm bệnh tiềm ẩn trên những thân cây đã chết. Ngoài ra, ông còn trồng xen canh các loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ, mít... Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình còn tích lũy từ 700-800 triệu đồng.

Ông Phan Văn Thuận (bên trái) ở thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc tiêu, nên vườn tiêu luôn đạt năng suất cao

Với mức thu nhập này, gia đình ông không chỉ có cuộc sống ấm no, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi đầy đủ, lo cho 2 người con ăn học đàng hoàng, có việc làm ổn định. Đặc biệt, ông luôn giúp đỡ 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10 triệu đồng/hộ. Ngoài việc giúp vốn, ông còn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng đạt năng suất cao để họ thoát nghèo.

Ông Phan Văn Thuận trồng tiêu trên trụ cây sống để giảm chi phí đầu tư và tránh lây bệnh từ những trụ cây đã chết

2.671 NCT đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, thời gian qua, phong trào NCT thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã có sức lan tỏa sâu rộng ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, thu hút hàng nghìn hội viên NCT tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 16.362/28.623 hội viên tham gia sản xuất, kinh doanh. Mặc dù tuổi cao, song cán bộ, hội viên, NCT trong tỉnh luôn cần cù, sáng tạo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Qua bình xét, toàn hội đã có 2.671 NCT đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh các cấp; trong đó cấp xã 1.972 người, cấp huyện 547 người, cấp tỉnh 152 người. NCT tỉnh đã chứng minh một điều, tuổi cao nhưng luôn nêu gương sáng, không sợ khó, không sợ khổ, không ỷ lại mà luôn chủ động trong lao động sản xuất, làm những công việc phù hợp với sức khỏe để nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình, góp phần vào sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, những NCT sản xuất, kinh doanh giỏi cũng chính là những tấm gương kiên cường trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế để thế hệ trẻ noi theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi nêu gương sáng trong phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO