Người cán bộ Dao làm dân vận khéo

Hải Lý - Phúc Xuân| 06/09/2018 08:26

Bác Hồ dạy: “...Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người về công tác dân vận, những năm qua, chị Triệu Thị Mùi, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thành (Krông Nô) đã tích cực đẩy mạnh phong trào dân vận khéo, nhờ đó nhiều nội dung công tác dân vận đã thực sự đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Chị Triệu Thị Mùi dạy học tại lớp xóa mù chữ thôn Đắk Ri

Nỗ lực vượt khó

Chị Triệu Thị Mùi, dân tộc Dao đỏ, sinh ra và lớn lên tại thôn Đắk Ri, xã Tân Thành (Krông Nô). Đây là một trong hai thôn khó khăn nhất của xã Tân Thành về mọi mặt, cách trung tâm xã 15 km, cách trung tâm huyện Krông Nô gần 30 km. Phần lớn người dân ở đây đều di cư từ các tỉnh phía Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn) vào sinh sống và lập nghiệp, trong đó bà con đồng bào dân tộc Dao đỏ chiếm trên 98% dân số trong thôn. Mùi là con gái nuôi trong một gia đình nghèo khó, song từ nhỏ chị đã luôn cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn cảnh để đi học.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT, Mùi đăng ký thi ngành giáo dục tiểu học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương với mong ước trở thành giáo viên để mang con chữ về dạy cho các em học sinh vùng đất khó của mình. Sau khi có thông báo nhập học, với sự nỗ lực của bản thân và gia đình, đến tháng 6/2016, Mùi đã tốt nghiệp ra trường. Trở về địa phương, mong ước trở thành cô giáo đã không thành hiện thực bởi Mùi không vào được biên chế ngành giáo dục.

Gác lại ước mơ làm cô giáo, Mùi tham gia hoạt động phong trào đoàn thanh niên tại địa phương. Với trình độ chuyên môn của mình cộng với việc năng nổ trong các phong trào thi đua của địa phương, Mùi đã được tín nhiệm giới thiệu bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thành nhiệm kỳ 2017 – 2022.  Trên cương vị là Phó Bí thư Đoàn xã, Mùi luôn  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa phong trào và hoạt động đoàn tại địa phương phát triển.

Giúp thanh, thiếu niên sống lành mạnh

Thấy được thực trạng trong thôn trình độ văn hóa của đại bộ phận nhân dân còn hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại, Triệu Thị Mùi xác định công tác tuyên truyền vận động phải được đặt lên hàng đầu và bản thân mình phải là nhân tố tiên phong. Nghĩ là làm, bằng nhiều phương thức, chị đã thường xuyên tuyên truyền cho bà con nhân dân, đặc biệt là thanh niên trong thôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước.

ADQuảng cáo

Nhờ sự tích cực vận động của chị cùng sự khéo léo trong việc phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tại địa phương nên tình trạng tảo hôn tại thôn Đắk Ri đã giảm xuống đáng kể. Nếu như  trước đây  mỗi  năm trong thôn có khoảng 2-3 trường hợp tảo hôn thì trong 8 tháng đầu năm 2018 không có trường hợp nào.

Không chỉ làm tốt công tác vận động giảm thiểu tình trạng tảo hôn mà việc vận động thanh niên từ chỗ cá biệt sa vào các tệ nạn xã hội trở thành người có ích cũng được Mùi hết sức chú trọng. Thông qua các phương thức như tổ chức sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động văn hóa - thể thao, tới nhà vận động trực tiếp..., từ năm 2017 đến  nay, Mùi cùng nhóm thanh niên tình nguyện thuộc Chi đoàn thôn Đắk Ri đã vận động được 3 trường hợp thanh, thiếu niên cá biệt trước đây chuyên ăn nhậu, gây gổ đánh nhau, làm mất an trật tự an toàn xã hội, nay trở thành con ngoan của gia đình và biết phụ giúp bố mẹ. Chưa dừng lại ở đó, xét thấy trong thôn mình sinh sống vẫn còn một số học sinh bỏ học giữa chừng, mỗi khi nắm được thông tin đó, chị lại đến tận gia đình có con bỏ học để động viên các em trở lại trường.

Tích cực xóa mù chữ

Sinh sống tại địa bàn khu dân cư có tới 98% người dân là đồng bào dân tộc Dao đỏ, thực trạng tỷ lệ người dân ở đây bị mù chữ chiếm con số rất lớn. Là một trong số ít người dân được học hành đến nơi đến chốn nên chị hiểu được giá trị của tri thức đối với đời sống mỗi con người.

Sẵn chuyên môn nghiệp vụ sư phạm - chuyên ngành giáo dục tiểu học, cộng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, với mong muốn nhiều người dân trên địa bàn thôn mình được xóa mù, được biết chữ nên trong các cuộc họp, hội nghị ở xã, ở thôn, chị đã đề đạt ý kiến của mình là địa phương cần phải mở một lớp xóa mù cho người dân trong thôn. Sau khi ý kiến của chị được tiếp thu, Mùi lại tiếp tục cùng với ban tự quản thôn và chi hội phụ nữ đi đến từng hộ gia đình có người mù chữ trong độ tuổi (cần phải đi học) vận động thuyết phục họ đăng ký tham gia xóa mù.

Đến tháng 5/2018, lớp xóa mù chữ đã được Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện chỉ đạo Trường tiểu học Ngô Gia Tự  xã Tân Thành đứng ra tổ chức cho học viên tại hai thôn là Đắk Na và Đắk Ri, trong đó thôn Đắk Ri có 34 học viên. Ban đầu, nhiều học viên do tuổi khá cao nên ngại đi học nhưng nhờ sự thuyết phục động viên của chị, đến nay các cô, các chị đã đến lớp. Có học viên, có lớp rồi, chị lại tiếp tục xin vào làm giáo viên dạy cho bà con với hy vọng mang ánh sáng tri thức về với buôn, làng.

Cùng với đó, bản thân chị Mùi còn là nhân tố tích cực trong việc thực hiện công tác hậu phương quân đội. Để các gia đình có con em nhập ngũ trên địa bàn giảm bớt những khó khăn khi thiếu nhân lực lao động, vào thời gian cao điểm  của vụ sản xuất hay thu hoạch nông sản, Mùi cùng với một số đoàn viên thanh niên địa phương đã tổ chức nhiều đợt phụ giúp (không lấy tiền công) cho các gia đình này để họ thu hoạch kịp thời vụ…

Theo cấp ủy, chính quyền địa phương xã Tân Thành, cá nhân Triệu Thị Mùi có đóng góp tích cực ở nhiều mặt tại thôn Đắk Ri nói riêng và trên địa bàn xã nói chung. Tấm gương tiên phong trong công tác dân vận khéo của chị Triệu Thị Mùi đáng được mọi người học tập và làm theo, bởi dân vận khéo thì việc gì cũng thành công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ Dao làm dân vận khéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO