Lớp dạy tiếng Anh miễn phí của cô giáo H’Brông

Bài, ảnh: Hoàng Thanh| 17/12/2018 09:30

Cứ vào các ngày nghỉ cuối tuần, nhiều em học sinh trên địa bàn xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) lại kéo đến nhà cô giáo H’Brông ở bon Kon Hao để học tiếng Anh. Điều đáng nói là cô H’Brông dạy cho các em hoàn toàn tự nguyện, miễn phí.

ADQuảng cáo

Lớp học tràn đầy tình thương của cô giáo H'Brông

Một ngày cuối tuần mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm lớp học của cô H’Brông. Trong căn nhà đơn sơ của mình, cô H’Brông kê 1 chiếc bàn tròn, vài chiếc ghế nhựa cho các cháu nhỏ ngồi học. Trong lớp hơn 10 em đang chăm chú nghe cô giảng bài. Thấy chúng tôi, cô trò tạm dừng, cả lớp ra chơi, ríu rít như bầy chim non.
Theo cô H’Brông, lớp học được duy trì từ đầu năm học 2018-2019 đến nay. Học sinh chủ yếu là các em lớp 3 của Trường tiểu học Nguyễn Trãi tại địa bàn và là người dân tộc M’nông, Tày ở các thôn khác của xã Đắk Ha.

Cô H’Brông tâm sự: “Các cháu phần nhiều có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm rẫy ít có điều kiện quan tâm, chăm sóc, nhất là việc học hành. Thương các em, sẵn có chuyên môn sư phạm nên tôi mở lớp học giúp các cháu hiểu biết thêm về tiếng Anh”.

Ngày đầu mới mở lớp, chỉ có vài em ở bon Kon Hao đến học. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, nhiều phụ huynh trên địa bàn biết đến đã cho con đến nhà cô H’Brông học thêm “cái chữ ngoại ngữ”. Ông Trần Văn Sáng, người dân tộc Tày ở thôn 8, xã Đắk Ha cho biết: “Biết cô H’Brông mở lớp học miễn phí tôi đã cho con đi học. Cô H’Brông rất nhiệt tình nên cháu tiến bộ rõ rệt. Hơn nữa gửi cháu theo học, chúng tôi đi làm rẫy cũng rất yên tâm”.

ADQuảng cáo

Không chỉ rèn chữ, cô H’Brông còn dạy các em cách cư xử, giữ gìn vệ sinh, thói quen ngăn nắp… Đặc biệt, vào buổi trưa cô còn nấu cơm cho các em ăn, buổi chiều học tiếp không phải về nhà. Tấm lòng thơm thảo của cô H’Brông được bà con tại địa bàn vô cùng yêu mến.

Hoàn cảnh của gia đình cô H’Brông cũng rất khó khăn. Bản thân là giáo viên Trường THPT Đắk Song, thứ 2 đầu tuần cô H’Brông phải vượt gần 70 cây số tới trường, cuối tuần mới về nhà. Vợ chồng cô có 2 con nhỏ, khi cô đi vắng thì chồng vừa làm rẫy vừa trông con. Dù khó khăn là vậy, song cuối tuần về nhà, cô vừa chăm sóc con cái, vừa dạy chữ, nấu ăn cho các cháu nhỏ.

Cô H’Brông chia sẻ: “Bản thân tôi là người dân tộc M’nông nên rất cảm thông với các em, việc tiếp thu tiếng Việt đã khó, học tiếng Anh lại còn khó hơn. Vì vậy, tôi mong muốn giúp một chút gì đó cho các em mà thôi”.

Theo cô Hồ Thị Lý, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Trãi, lớp cô cũng có 5 học sinh theo học tiếng Anh ở lớp của cô H’Brông. So với những em khác trong lớp, 5 em này tiến bộ rõ rệt, nhất là môn tiếng Anh. Có một vài em trước đây nghịch ngợm nhưng với sự trợ giúp của cô H’Brông thì ngày càng ngoan hẳn lên.

Chúng tôi rời lớp học khi cô H’Brông và các em đang chuẩn bị cho bữa cơm trưa. Các em nhanh nhẹn cất dọn sách vở trên bàn, rồi giúp cô nhặt rau, vo gạo. Cô H’Brông cho biết: “Chồng tôi làm rẫy xa nên các bữa trưa như thế này thường chỉ có tôi và các em nhỏ. Một số phụ huynh cũng có ý đưa tôi tiền ăn cho các em nhưng tôi không nhận. Tôi thực sự muốn giúp nên sợ mang tiếng… dạy thêm, với lại các em còn nhỏ ăn uống cũng không tốn bao nhiêu”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp dạy tiếng Anh miễn phí của cô giáo H’Brông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO